X

“หลวงปู่แสง อายุ 102 ปี อริยสงฆ์ผู้มีเมตตา” ละสังขารอย่างสงบ ลูกศิษย์โศกเศร้าแห่อาลัย

วันที่ 21 เมษายน 2565 กลุ่มสาธารณะเพจเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ “หลวงปู่แสง จนฺทวํโส อายุ 108 ปี 89 พรรษา วัดโพธิ์ชัย จ.นครพนม” ลงข้อความว่า “เวลา 06.20 น. พระเทพมงคลวัชโรดม หรือ หลวงปู่แสง จันทวังโส พระคณาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม และอดีตเจ้าคณะตำบลก้านเหลือง ละสังขารด้วยโรคชรา รวมสิริอายุ 102 ปี 91 พรรษา” โดยมีศิษยานุศิษย์แชร์ข้อความดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมาก

ส่วนกำหนดการงานพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ จะเริ่มในเวลา 15.00 น.ของวันนี้ คณะสงฆ์และพุทศาสนิกชนพร้อมเพรียงกัน ณ ศาลาการเปรียญวัดโพธิ์ชัย เวลา 18.00 น. ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ และประธานฝ่ายฆราวาสประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ส่วนกำหนดวันพระราชทานเพลิงศพคณะศิษย์จะประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง

พระเทพมงคลวัชโรดม หรือ หลวงปู่แสง จันทวังโส ท่านเป็นพระป่ากรรมฐานศิษย์สายหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล,หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต,สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน ติสฺโส) และหลวงปู่สิงห์ ขนฺตยาคโม นอกจากนี้ยังเป็นสหธรรมิกกับหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ วัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม โดยเมื่อครั้งหลวงปู่คำพันธ์ยังมีชีวิตอยู่ ท่านทั้งสองจะไปมาหาสู่กันตลอดเวลา

หลวงปู่แสง จันทวังโส (พระเทพมงคลวัชโรดม) มีนามเดิมว่า นายแสงวงศ์ วงษ์ตาผา เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2463 วันแรม 6 ค่ำ เดือน 4 ปีมะแม ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 6 บิดาชื่อนายบุญจันทร์ มารดาชื่อนางสิงห์ เป็นชาวบ้านโพนตูม ต.ก้านเหลือง อ.นาแก โดยท่านได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เมื่ออายุ 19 ปี ด้วยการบรรพชาเป็นสามเณรหน้าไฟ เพื่ออุทิศส่วนกุศลและส่งดวงวิญญาณให้กับคุณตาที่ล่วงลับ ณ วัดศรีสำราญจิต บ้านดอนโทน หมู่ที่ 5 ต.ก้านเหลือง มีพระครูนาครธรรมนิเทศ เจ้าอาวาสวัดศรีสำราญจิตเป็นพระอุปัชฌาย์ และเมื่อเสร็จพิธีอุทิศส่วนกุศลและส่งดวงวิญญาณแล้ว เจ้าอาวาสไม่ยอมให้ลาสิกขา และพาเดินธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น จังหวัดขอนแก่น,ร้อยเอ็ด จนถึงจังหวัดอุบลราชธานี และได้เข้าจำพรรษาอยู่ที่วัดบ้านแก้ง อ.เขมราฐเรื่อยมา

กระทั่งวันที่ 3 ตุลาคม 2482 ท่านอายุ 22 ปี ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ มีพระครูบริหารเกษมรัฐ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอุยเป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระดมเป็นพระอนุสาวนาจารย์ โดยหลังอุปสมบทได้มุ่งมั่นเล่าเรียนด้วยปฏิภาณไหวพริบที่ดีเลิศจนสำเร็จการศึกษาแผนกธรรม นักธรรมชั้นตรี–โท–เอก ตามลำดับ ทั้งยังได้เล่าเรียนอักขระเลขยันต์และวิทยาคมต่าง ๆ จนเชี่ยวชาญ โดยท่านเป็นพระภิกษุผู้ปฏิบัติชอบตามพระธรรมวินัย คอยเทศนาธรรมโวหารโปรดญาติโยมและชาวบ้านในละแวกนั้น

ต่อมาญาติโดยมได้นิมนต์ท่านกลับบ้านเกิด เพื่อมาจำพรรษาอยู่ที่วัดโพธิ์ชัย บ้านโพนตูม หมู่ 4 ต.ก้านเหลือง และด้วยท่านเป็นพระที่มีความสมถะ ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มีความรู้ลึกซึ้งแตกฉาน ในช่วงนั้นแถบเทือกเขาภูพานมีผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ชุกชุม ท่านได้นำสมุนไพรที่อยู่ในป่าลึกภูดงน้อย ซึ่งมีอยู่จำนวนมากในแถบนั้น มาช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้กับชาวบ้านจนหายป่วย ภายหลังการสู้รบสงบลง จึงมีชาวบ้านและลูกศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก แวะเวียนมากราบไหว้และทำบุญไม่ขาดสาย

และด้วยการบำเพ็ญประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและดูแลการเจ็บป่วยของชาวบ้าน จึงได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร นามพระครูอุดมรังสี และดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย รวมทั้งเป็นเจ้าคณะตำบลก้านเหลือง

ต่อมาในปี 2564 ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ถวายสัญญาบัตร พัดยศ ผ้าไตร เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชมงคลวัชโรดม และล่าสุดวันที่ 21 มีนาคม 2565 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ถวายสัญญาบัตร พัดยศ ผ้าไตร เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระเทพมงคลวัชโรดม

แม้ว่าหลวงปู่แสงจะมีอายุ 102 ปีแล้ว แต่สายตาท่านยังดี หูได้ยิน 1 ข้าง ชอบการสนทนา พูดคุยสนุกสนานติดตลก ไม่ถือเนื้อถือตัว ชอบฉันเนื้อปลา นม มะละกอ กล้วยน้ำว้าและมะขามหวาน โดยท่านยังคงรับกิจนิมนต์เป็นปกติ และยังคงมีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัยและวัตรปฏิบัติเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง กระทั่งเวลา 06.20 น. วันที่ 21 เมษายน 2565 ท่านได้ละสังขารไปอย่างสงบ ศิษยานุศิษย์จึงน้อมกราบอาลัยส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพาน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านที่อยู่ใน ต.ก้านเหลือง อ.นาแก หลายคนยืนยันว่าหลวงปู่มีอายุ 111 ปี แต่จากหลักฐานที่ปรากฏอย่างเป็นทางการระบุว่าท่านเกิดปี พ.ศ.2463 จึงต้องยึดเอกสารหลักฐานของทางราชการเป็นหลัก ถึงกระนั้นชาวบ้านก็เชื่อว่าท่านเกิดก่อนปี 2463 แน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน