X

นครพนม พบผู้ป่วยเพิ่ม 60 ราย เฝ้าระวัง 4 คลัสเตอร์ ย้ำฉีดวัคซีนลดความรุนแรงได้

วันที่ 8 มกราคม 2565 ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (ด้านเวชกรรมป้องกัน)  นายแพทย์ จรุงธรรม ขันตี รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์โรงพยาบาลนครพนม นายดนัย เนวะมาตย์ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงสถานการณ์ในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในพื้นที่ ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ได้มีการปรับจังหวัดนครพนมให้เป็นพื้นที่ควบคุมสีส้ม ทำให้ต้องมีการปรับมาตรการเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 500 คน และการบริโภคอาหารยังคงให้บริโภคในร้านได้ แต่ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณากำหนดมาตรการและเวลาเพิ่มเติมตามสถานการณ์ของพื้นที่ ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ยังใช้เหมือนเดิมอยู่

โดยในวันนี้จังหวัดนครพนมมีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น 60 ราย เป็นติดเชื้อนอกพื้นที่ 11 รายและติดเชื้อในพื้นที่ 49 ราย ปัจจุบันยังคงมีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ 4 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์งานบวชบ้านคำเตย อำเภอเมือง ที่จะสิ้นสุดการติดตามในวันที่ 16 ม.ค. 2565 ซึ่งในคลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อ 36 ราย และคาดว่าจะไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติมเพราะมีการตรวจค้นหาเชิงรุกรอบที่ 2 ไปแล้ว ตามมาด้วยคลัสเตอร์ตำบลนาทราย อำเภอเมือง ที่เป็นคลัสเตอร์ที่มีผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงคือจังหวัดชลบุรีและมีการเลี้ยงสังสรรค์ทำให้มีการแพร่กระจายพบผู้ติดเชื้อ 14 ราย คลัสเตอร์ต่อมาเป็น 2 คลัสเตอร์ของอำเภอนาแก ที่ประชาชนมีการเดินทางไปดูคณะหมอลำที่อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหารแล้วกลับมาติดเชื้อ ทำให้ติดใน 2 หมู่บ้านคือ บ้านดงน้อย และบ้านพิมาน ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 51 ราย สำหรับการตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอนนั้นมีการส่งตรวจไปทั้งสิ้น 67 ราย พบว่า 55 % เป็นสายพันธุ์โอไมครอนและมีแนวโน้มในอนาคตว่าจะเป็นสายพันธุ์ดังกล่าวทั้งหมด ในส่วนของการรักษานั้นได้มีการใช้นโยบายการแยกกักตัวผู้ป่วยรักษาที่บ้าน Home Isolotion และการแยกกักตัวผู้ป่วยในชุมชน Community Isolation มาใช้ ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยหลายรายยินดีปฏิบัติตามเพราะมีการกำกับติดตามอาการอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง มีการประเมินจากทีมแพทย์ในการรักษา ทั้งมีระบบออนไลน์เพื่อให้ผู้ป่วยได้สอบถามได้ตลอดเวลา และถ้าพบว่าผู้ป่วยมีอาการรุนแรงเพิ่มมากขึ้นจะมีการนำมารักษาที่โรงพยาบาลทันที ที่ผ่านมาพบว่าผู้ป่วยโควิดที่เป็นผู้สูงอายุมีแนวโน้มอาการเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงมีการขอความร่วมมือประชาชนในการเข้ารับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้นโดยปัจจุบันสามารถ Walk in ได้ทั้งโรงพยาบาลหลังและ รพ.สต.ใกล้บ้าน

ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมเน้นการปฏิบัติเชิงรุกที่พยายามแยกผู้ป่วยออกจากชุมชนให้ได้เร็วที่สุด โดยจากข้อสังเกตพบว่าการระบาดในช่วงนี้จะเป็นในลักษณะ กลุ่มครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ และกลุ่มที่มีการสังสรรค์ จะยังไม่มีการกระจายไปเต็มทั้งชุมชน หมู่บ้าน ทำให้สามารถควบคุมได้ง่ายยังไม่เกินขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ และคาดว่าจะพบตัวเลขผู้ป่วยสูงขึ้นอีกประมาณ 4-5 วัน จากนั้นจะค่อย ๆ ลดลง ถ้าทุกคนมีการปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน