X

งามไส้ !! ผู้เกี่ยวข้องป้องกันโควิด เฉยเมยกักตัวเด็กวัย 5 ขวบคลัสเตอร์คนงาน

นครพนม – งามไส้ !! ผู้เกี่ยวข้องป้องกันโควิด เฉยเมยกักตัวเด็กวัย 5 ขวบคลัสเตอร์คนงาน งานเข้าตรวจรอบสองเจอป่วย

วันที่ 29 สิงหาคม 2564 ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิดประจำวันว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ 38 ราย รวมสะสม 4,489 ราย รักษาหายแล้วกว่า 3,764 ราย มีเสียชีวิต 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 21 ราย โดยในจำนวน 38 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 36 ราย และติดเชื้อในจังหวัด 2 ราย เป็นเด็กหญิงวัย 5 ขวบอยู่อำเภอปลาปาก อีก 1 รายอยู่อำเภอเรณูนคร ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค
โดยผู้สื่อข่าวเปิดเผยเกี่ยวกับกรณีเด็กหญิงวัย 5 ขวบซึ่งลูกหลานของผู้ป่วยในคลัสเตอร์คนงานขนถ่ายสินค้าศูนย์กระจายสินค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ ว่า ตั้งแต่ตรวจพบคนงานชาวบ้านนามะเขือหมู่ 1 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก ติดเชื้อโควิดเบื้องต้น 7 รายนั้น มีประวัติว่าเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ได้พากันไปพบแพทย์ รพ.ปลาปาก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดจำนวน 8 คน พบติดเชื้อถึง 7 ราย ส่วนที่เหลือ 1 รายก็คือเด็กหญิงวัย 5 ขวบคนนี้ที่มีผลเป็นลบ แต่จัดอยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเป็นเวลา 14 วัน

วันต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสว่างธรรมรามบ้านนามะเขือหมู่ 1 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก พบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้นำตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยทั้ง 7 รายซึ่งเป็นคนในครอบครัว จำนวน 35 ราย ตรวจคัดกรองเชิงรุกก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 8 ราย ส่วนเด็กหญิงวัย 5 ขวบได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่อยู่ภายในเต็นท์วันนั้น ว่า ญาติได้นำตัวไปดูแลที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งที่บ้านหนองเซา ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม ผู้สื่อข่าวจึงถามว่าทำไมไม่นำเด็กไปกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ เพราะก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันมาแล้ว กล่าวคือ มีเด็กชายวัย 7 ขวบเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกับผู้ปกครอง ตรวจพบว่าผู้ปกครองติดเชื้อโควิด ส่วนเด็กผลเบื้องต้นเป็นลบแต่ต้องถูกกักตัว 14 วัน ปรากฏว่ามีการมอบเด็กให้ไปอยู่ในความดูแลของญาติที่บ้านนามน หมู่ 6 ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม ซึ่งญาติประกอบด้วยยายและน้าสาวมีอาชีพขายส่งผักในตลาดสดบ้านนาโพธิ์หมู่ 12 ต.บ้านผึ้ง และตลาดสดในเขตเทศบาลเมืองนครพนม

ต่อมาได้นำตัวเด็กมาตรวจหาเชื้ออีกครั้ง คราวนี้พบว่าติดเชื้อโควิด จึงนำตัวคนในครอบครัวมาตรวจค้นหาเชิงรุก ก็พบว่าเด็กได้แพร่เชื้อสู่น้าสาวที่ขายผักในตลาดสดในเขตเทศบาลเมืองนครพนม จึงนำมาสู่การสั่งปิดชั่วคราวตลาดสดโชคอำนวย ตลาดสดถาวร โดยตลาดทั้งสองแห่งอยู่ติดกันกับตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม และสั่งปิดตลาดสดบ้านนาโพธิ์ จึงอยากให้นำตัวเด็กหญิงวัย 5 ขวบกลับมากักตัวให้ถูกวิธี เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกับที่บ้านนามนหมู่ 6 ต.บ้านผึ้ง

ซึ่งคนที่อยู่ในเต็นท์แย้งว่าเด็กเป็นคนนอกพื้นที่ และญาติมีความประสงค์จะขอนำตัวกลับไปเอง ผู้สื่อข่าวจึงตอบไปว่าแม้จะไม่ใช่คนในพื้นที่ เมื่อทราบแล้วก็ควรประสานกับผู้เกี่ยวข้องให้รีบนำตัวเด็กมากักตัวในสถานที่ที่จังหวัดจัดให้ ซึ่งในเต็นท์ไม่มีใครกระตือรือร้นที่จะดำเนินการใดๆ กลับเอาหูทวนลมกันหมด

ผู้สื่อข่าวเกรงว่าหากขืนปล่อยไปโดยไม่ใยดี เฉกเช่นคนที่นั่งกันอยู่ในเต็นท์อาจเกิดคลัสเตอร์ใหม่ได้ จึงโทรศัพท์แจ้งเรื่องราวให้ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนมทราบทันที จึงได้กระวีกระวาดไปนำเด็กมากักตัว กระทั่งครบวงรอบต้องตรวจซ้ำครั้งที่ 2 ก็พบว่าเป็นไปตามคาดเด็กติดเชื้อโควิด โดยมีข้อมูลอยู่ในรายงานของทีมตระหนักรู้สถานการณ์ฯ และช่วงที่อยู่กับญาตินั้นเด็กไปหาใครบ้าง จึงเป็นโจทย์ที่ชุดสอบสวนโรคต้องลงพื้นที่สอบสวนเชิงลึกต่อไป ซึ่งถือว่าผู้เกี่ยวข้องบางคนในพื้นที่อำเภอปลาปากบกพร่องต่อหน้าที่ โดยไม่คิดที่จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน