X

หนุ่มเมืองโอ่งค้าอาหารทะเล อ้างเศรษฐกิจโควิดทำพิษ รับจ้างขนกัญชาส่งพื้นที่ชั้นใน

นครพนม – หนุ่มเมืองโอ่งค้าอาหารทะเล อ้างเศรษฐกิจโควิดทำพิษ รับจ้างขนกัญชาส่งพื้นที่ชั้นใน นรข.จัดชุดล่าปิดถนน จนมุมพร้อมของกลาง 398 กก. ในรอบ 3 ไตรมาสผลงานจับยาเสพติดมูลค่ารวมหมื่นกว่าล้าน

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (บก.นรข.เขตนครพนม) อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) ร่วมกับ นาวาเอก ฤทธิ์ นาทวงศ์ ผบ.นรข.เขตนครพนม แถลงข่าวการจับกุมลูกน้องขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ร่วมกับ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 (ตชด.235) อ.ธาตุพนม,ตำรวจน้ำ,กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กกล.ฯ) ,ฝ่ายปกครอง อ.ธาตุพนม,สรรพสามิตพื้นที่นครพนม และ สภ.หนองฮี อ.ปลาปาก จ.นครพนม

สืบเนื่องจากวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา บก.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบของ นรข.เขตนครพนม บริเวณรอยต่อระหว่าง อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร-อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ผบ.นรข.เขตฯจึงมอบหมายให้ นาวาโท พิเชษฐ์ เมืองโคตร หัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ติดตามความเคลื่อนไหวและจัดชุดซุ่มเฝ้าตรวจในพื้นที่อย่างเข้มงวด

กระทั่งตรวจพบรถยนต์กระบะต้องสงสัยยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ แค๊ป ยกสูง สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บษ 3431 ราชบุรี จอดอยู่ในรีสอร์ทแห่งหนึ่งในเขต อ.ธาตุพนม จึงสั่งการณ์ให้เฝ้าติดตามรถคันดังกล่าวไว้ กระทั่งช่วงค่ำรถต้องสงสัยได้ขับออกจากรีสอร์ทมุ่งหน้าไปยังถนนทางหลวงชนบท 3015 สายบ้านน้ำก่ำ-หว้านใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางเลียบแม่น้ำโขง จึงสั่งชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าตามจุดแยกต่างๆ ที่คาดว่ารถต้องสงสัยจะมุ่งเข้าสู่พื้นที่ตอนใน

เวลาประมาณ 22.00 น. รถคันดังกล่าวได้ขับลัดจากทางหลวงชนบทฯเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดิน 212 (มุกดาหาร-นครพนม) ออกมาทางด้านบ้านน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม แล้วมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ อ.เมืองนครพนม เมื่อถึงสามแยกบ้านธาตุน้อย ต.พระกลางทุ่ง ก็เลี้ยวไปยังเขต อ.เรณูนคร แล้วตัดเข้าเส้นกลางเมืองไปโผล่ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2105 (เรณูนคร-หนองฮี) ชุดปฏิบัติการจึงส่งสัญญาณให้ชุดซุ่มเฝ้านำรถยนต์มาขวางกลางถนนในพื้นที่ ต.หนองฮี อ.ปลาปาก จ.นครพนม ปรากฏว่ารถต้องสงสัยถูกปิดทางวิ่งจึงหยุดรถ มีชายคนหนึ่งเปิดประตูด้านซ้ายวิ่งหนีไปกับความมืด ส่วนคนขับถูกเจ้าหน้าที่บล็อกไว้คาพวงมาลัย ทราบว่าชื่อนายโสภน เคลืออยู่ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 2 ต.บางแพ อ.บางแพ จ.ราชบุรี โดยท้ายกระบะพบวัตถุต้องสงสัยห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีดำ จำนวน 10 ห่อ จึงนำตัวผู้ต้องพร้อมของกลางไปยัง บก.นรข.เขตนครพนม เพื่อสอบสวนรายละเอียด พบว่าในห่อถุงพลาสติกสีดำเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 398 แท่ง/กิโลกรัม ซึ่งนายโสภนยอมรับสารภาพว่าเป็นคนขับรถยนต์มาจริง แต่อ้างว่าไม่ทราบว่าเป็นยาเสพติด

เบื้องต้นนายโสภนให้การว่าประกอบอาชีพค้าขายอาหารทะเล ภายหลังเกิดวิกฤตโควิดระบาด ทำให้ขายสินค้าไม่ได้ บังเอิญเจอกับเพื่อนรุ่นพี่ที่มาเตะฟุตบอลด้วยกันชื่อนายกัน ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ว่าจ้างไปขนสินค้าที่จังหวัดนครพนม โดยให้ค่าจ้างเป็นเงิน 50,000 บาท ให้ตนทำหน้าที่เป็นคนขับ และมีนายกันนั่งมาด้วยจากพื้นที่จังหวัดราชบุรี แล้วเข้าพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งเพื่อรอเวลา โดยเมื่อถึงเวลานัดหมายได้ขับรถยนต์ไปจอดริมแม่น้ำโขงและมีคนขนสิ่งของบางอย่างใส่กระบะแล้วนายกันก็สั่งให้ตนขับรถไปตามทางที่ชี้บอก กระทั่งมาถูกจับดังกล่าว ซึ่งผู้ต้อหาอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นยาเสพติดและยังไม่ได้เงินสักบาท เมื่อถูกจับกุมแล้วได้โทรศัพท์ไปบอกกับเมียแล้ว ส่วนรถยนต์ของกลางทราบชื่อผู้ครอบครองแล้วคือนายกันที่หลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีอย่างกระชิดชั้น

ด้าน พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข. เปิดเผยว่า หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) มีผลงานการปฏิบัติหน้าที่ในการจับกุม สกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563-28 กรกฎาคม 2564 จับกุมยาเสพติดได้ทั้งหมด 146 ครั้ง แยกเป็นยาบ้าจำนวน 45 ล้านเม็ดเศษ ไอซ์ 4,431 กก. เฮโรอีน 248 กก. เคตามีน 127 กก. และกัญชาแห้งอัดแท่ง 9,494 แท่ง/กก. โดยสำนักงานปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) ประเมินมูลค่ารวม 11,875,423,130 บาท (หนึ่งหมื่นหนึ่งพันแปดร้อยเจ็ดสิบห้าล้านสี่แสนสองหมื่นสามพันหนึ่งร้อยสามสิบบาทถ้วน) ซึ่งหลังสิ้นการแถลงข่าวได้ส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.หนองฮี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน