X

คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา มอบอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์

นครพนม – คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา มอบอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์สนับสนุนโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ที่อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานที่ปรึกษาโครงการสืบสานพระราชปณิธานโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชในคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา พร้อมด้วยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นตัวแทนส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์และวัสดุสนับสนุนการบริการทางการแพทย์ ให้กับคณะบุคคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนมได้ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ได้มีการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทรงมีต่อการพัฒนาชาติบ้านเมืองในหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรงวางรากฐานการพัฒนาประเทศด้านการแพทย์และการสาธารณสุข เพื่อแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพของประชาชน รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึง

โดยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เป็นโรงพยาบาลที่ก่อกำเนิดขึ้นด้วยปณิธานอันแน่วแน่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบท ถิ่นทุรกันดารห่างไกล โดยรัฐบาลร่วมกับพสกนิกรชาวไทยได้แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีร่วมกันบริจาคทรัพย์สินสมทบสร้างโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชขึ้นมาเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นของขวัญแด่พระองค์ท่าน และเพื่อให้โรงพยาบาลที่จัดสร้างขึ้นสามารถให้บริการประชาชน ทหาร ตำรวจตลอดจนพลเรือน โดยเฉพาะผู้ด้วยโอกาสทางสังคม ผู้มีรายได้น้อย  ผู้พิการและผู้สูงอายุได้ด้วยดีตลอดไปจึงได้นำทรัพย์สินที่ประชาชนร่วมกันบริจาคจัดตั้งเป็นมูลนิธิชื่อว่า มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด – 19 ระลอกเดือนเมษายน จังหวัดนครพนมพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 132 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนมได้รับผู้ป่วยติดเชื้อเข้าทำการรักษาทั้งสิ้น 28 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ปัจจุบันยังคงรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล จำนวน 3 ราย

ทั้งนี้อุปกรณ์ทางการแพทย์และวัสดุสนับสนุนทางการแพทย์ที่นำมามอบให้กับโรงพยาบาลในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย อุปกรณ์ทางการแพทย์ 5 รายการ ได้แก่ เครื่องให้สารละลายทางเส้นเลือดดำพร้อมเสาน้ำเกลือ จำนวน 1 เครื่อง เครื่องควบคุมการให้สารน้ำโดยกระบอกฉีดยา จำนวน 1 เครื่อง เครื่องวัดอุณหภูมิแบบมีขาตั้งจำนวน  เครื่อง เครื่องวัดความดันแบบกระเป๋า จำนวน 3 เครื่อง เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว จำนวน 4 เครื่อง และวัสดุสนับสนุนการบริการทางการแพทย์ จำนวน 15 รายการ อาทิ ถุงมือตรวจโรค หน้ากากอนามัยและเฟสชิลล์ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลหรือชุด PPE ถุงขยะประเภทต่าง ๆ เจลแอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อ รวมถึงอุปกรณ์กีฬา รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 320,000 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน