X

นครพนมสั่งปิด 2 หมู่บ้านคลัสเตอร์เพื่อนรักฝากเชื้อต่อ 3 วัน พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย

นครพนม – สั่งปิด 2 หมู่บ้านคลัสเตอร์เพื่อนรักฝากเชื้อต่อ 3 วัน พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย ญาติดีใจ  8 รายกลับบ้านพักฟื้น ยกระดับมาตรการห้ามกิจกรรมที่รวมตัวเกิน 20 คน ร้านอาหารปิดไม่เกิน 4 ทุ่ม งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

วันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม พร้อมนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม และนายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม ร่วมแถลงข่าวกรณีพบผู้ป่วยยืนยันโควิด-19  เพิ่ม 4 ราย (รายที่ 92-95) รวมยอดสะสมจำนวนทั้งสิ้น 95 ราย รักษาหาย 9 ราย เสียชีวิต 1 ราย

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนมกล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19ในจังหวัดนครพนมเริ่มที่จะดีขึ้น เนื่องจากว่ามียอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลง และในส่วนของคลัสเตอร์สถานบันเทิงก็จบลงแล้ว ตอนนี้ก็เฝ้าระวังในส่วนของคลัสเตอร์งานบุญที่บ้านโคกกลางหมู่ 7 และหมู่ 15 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุดด้วย เพราะอาจจะมีชาวนครพนมที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต้องการจะกลับมาอยู่ที่บ้านเนื่องจากรู้สึกกลัวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่สีแดงที่มีจำนวนค่อนข้างสูง หลายคนจึงอยากจะกลับมาอยู่ที่บ้านของตัวเอง โดยทางจังหวัดนครพนมไม่ได้มีข้อห้ามที่จะไม่ให้บุคคลในพื้นที่เสี่ยงเข้ามาในจังหวัด เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางมาเข้าสู่ระบบคัดกรองและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ถูกต้องตามมาตรการเท่านั้น

ทางด้านนพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นพ.สสจ.นครพนม รายงานถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ว่า จังหวัดนครพนมพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 4 ราย โดยมีรายละเอียดดังนี้ รายที่ 92 เพศชาย อายุ 11 ปี อยู่ที่ อ.ปลาปาก เป็นเคสที่พบจากการค้นหาเชิงรุกคลัสเตอร์งานบุญ(คลัสเตอร์เพื่อนรักฝากเชื้อ) รายที่ 93 เพศชาย อายุ 42 ปี อยู่ที่ อ.ศรีสงคราม เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง รายที่ 94 เพศหญิง อายุ 66 ปี และรายที่ 95 เพศชาย อายุ 2 ปี ทั้ง 2 รายเป็นยายหลานกัน และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงของผู้ติดเชื้อรายที่ 56 และเข้ารักษาตัวที่ รพ.นครพนม ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้ง 4 รายในวันนี้ได้รับการกักตัวไว้ก่อนหน้าอยู่แล้ว จึงไม่มีไทม์ไลน์มาก

สำหรับคลัสเตอร์งานบุญที่บ้านโคกกลาง ต.ปลาปาก นั้น จากการตรวจหาเชื้อประชากรในหมู่บ้านพันกว่าราย พบผู้ติดเชื้อ 4 ราย ยังคงเหลือรอผลอีกประมาณ 200 กว่ารายที่เป็นผู้เสี่ยงสัมผัสต่ำ ซึ่งผลตรวจจะออกในวันนี้ ก็คาดการไว้ว่าน่าพบเพียง 1-2 ราย และเบื้องต้นทางมติของคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดก็ได้มีคำสั่งให้ปิดบ้านโคกกลาง หมู่ 7 และ หมู่ 15 ไปอีก 3 วัน จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 28 เม.ย. ก็จะไปสิ้นสุดในวันที่ 1 พ.ค.

นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผอ.รพ.นพ กล่าวว่าในวันนี้ จะมีผู้ป่วยที่ทำการรักษาครบ 14 วันและสามารถกลับบ้านได้อีกจำนวน 8 ราย(รวมของเดิม 10 ราย เป็น 19 ราย)  ซึ่งทั้งหมดจะต้องทำการกักตัวดูอาการที่บ้านอีก 14 วัน และจำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลก็จะลดน้อยลงเรื่อยๆถ้าอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ไม่สูงมาก ผู้ป่วยก็จะออกจากโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลตอนนี้ยังไม่มีผู้ป่วยที่อยู่ในขั้นวิกฤต แต่มีผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบ 19 ราย คิดเป็น 20% ของผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งผู้ป่วยที่มีปอดอักเสบก็จะได้รับยาต้านไวรัส และได้รับออกซิเจนช่วย ส่วนผู้ป่วยที่เหลือก็จะเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่มากหรือไม่มีอาการอะไรเลย ก็จะส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามจนครบ 14 วัน และขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องของเตียงและยาเพราะเรายังคงมีเตียงสำรองและยาพร้อมอยู่แล้ว แต่ถ้าดูแลรักษาตัวเองให้ไม่ป่วยจะดีที่สุด

ด้านนายสุวิทย์  จันทร์หวร รอง ผวจ.นพ.กล่าวถึงในส่วนของมาตรการต่างๆที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อได้ประชุมกันในวันนี้ว่า มีมติออกมาเรียบร้อยแล้ว ในเบื้องต้นก็จะเป็นคำสั่งเกี่ยวกับการปิดสถานที่และกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค เป็นเวลา 14 วัน และนอกจากนั้นยังมีมาตรการสำหรับร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อต่างๆ โดยจะมีหนังสือคำสั่งที่ชัดเจนออกมาในบ่ายวันนี้ ขอให้รอติดตามรายละเอียดอีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน