X

นครพนมป่วยเพิ่ม 4 ยอดสะสม 16  เช็คด่วน ผจก.ร้านเหล้าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่รายแรก ไทม์ไลน์ท่องแหล่งอโคจรถี่

นครพนม – ป่วยเพิ่ม 4 ยอดสะสม 16  เช็คด่วน ผจก.ร้านเหล้าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่รายแรก ไทม์ไลน์ท่องแหล่งอโคจรถี่ ชื่นชม นอภ.เมืองฯไหวพริบดีมองการณ์ไกล

วันที่ 15 เมษายน 2564 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม ร่วมแถลงข่าวการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) เพิ่มอีก 4 ราย รวมยอดสะสม 16 ราย

โดยรายที่ 13 เป็นหญิงชาวลาวอายุ 27 ปี มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายที่ 10 เพราะทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน ทำงานอยู่ร้านจิวเวลรี่ที่ กทม. และได้นั่งรถยนต์ส่วนตัวยัดเป็นปลากระป๋องเดินทางกลับภูมิลำเนากว่า 10 คน รวมคลัสเตอร์ร้านจิวเวลรี่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 4 ราย ที่เหลือเบื้องต้นตรวจหาเชื้อไม่พบ แต่ต้องกักตัวเพื่อรอตรวจซ้ำครั้งที่สอง

ส่วนรายที่ 14 เป็นชายอายุ 30 ปี อาชีพพนักงานบริษัท และรายที่ 15 เป็นหญิงอายุ 41 ปีอาชีพรับราชการ โดยทั้งสองรายเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจากจังหวัดนนทบุรี กับครอบครัวที่มีสามีภรรยาและพ่อแม่รวม 4 คน เพื่อท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งหมดแวะเที่ยวจังหวัดขอนแก่นก่อนจะเดินทางมากราบนมัสการพระธาตุพนม วัดธาตุเรณู และวัดมรุกขนครเมื่อวันที่ 14 เมษายน โดยจะเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองนครพนม พนักงานโรงแรมขอใบรับรองผลการตรวจเชื้อโควิดจากจังหวัดต้นทาง ทั้งหมดไม่มีมาแสดงจึงแนะนำให้ไปรับการตรวจ Rapid Test (การตรวจแบบเร่งด่วน) ที่ รพ.นครพนม ตอนเวลา 15.30 น. ระหว่างรอผลได้ไปเที่ยวชมวัดมหาธาตุ กระทั่งเวลา 16.00 น. ผลตรวจ Rapid Test  เป็นบวก(positive) จึงเข้ารับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR (การตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส) จึงทราบผลยืนยันว่าทั้งสองติดเชื้อโควิด

สำหรับรายที่ 16 เป็นชายอายุ 33 ปี ทำงานเป็นผู้จัดการร้านเหล้าแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองนครพนม น่าจะถือว่าเป็นผู้ป่วยรายแรกที่ไม่ได้มาจากพื้นที่เสี่ยง แต่กลับได้รับเชื้อโควิดในพื้นที่จังหวัดของตน และมีไทม์ไลน์ที่ยังต้องสอบสวนเพิ่มเติม โดยผู้ป่วยทำงานในเวลา 17.00 -24.00 น.ทุกวัน หลังเลิกงานมักไปเที่ยวในสถานบันเทิงชื่อดังของจังหวัดถึง 2 แห่ง  โดยเฉพาะวันที่ 9-11 เมษายน  ไปเที่ยวติดๆ กัน 3 วัน รวมทั้งไปเดินห้างค้าส่งใหญ่ ตลาดสดเทศบาลฯ ร้านสะดวกซื้อ สถานีรถโดยสาร (บขส.) และร่วมงานศพที่วัดป่ามงคลสันติสุข ชุมชนหนองบึกทุ่ง ต.หนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม   กระทั่งวันที่ 14 เมษายนฯมีอาการปวดหัวปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ จึงไปรับการตรวจแบบเร่งด่วนผลตรวจพบเชื้อโควิด และยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 14 คน

ทั้งนี้ นายสุวิทย์ จันทร์หวร รอง ผวจ.นครพนม ได้กล่าวชื่นชมนายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม ที่ได้ไปขอความร่วมมือกับสถานประกอบการ เพื่อปิดดำเนินกิจการเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายนฯ ก้ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการจำนวน 11 แห่ง 1 ใน 11 แห่งเป็นร้านที่มีผู้ป่วยเป็น ผจก.ร้านรวมอยู่ด้วย หากในวันที่ 13-14 เมษายนฯ ไม่มีการปิดร้านอาจจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ถือว่านายอำเภอมีไหวพริบดีมองการณ์ไกล

ด้านนายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม เปิดเผยว่าช่วงวิกฤตโควิด ได้ไปพบสถานประกอบการหลายแห่ง ให้ร่วมกันแสดงความห่วงใยต่อสุขภาพของประชาชน ก็ได้รับความร่วมมือจำนวน 11 แห่ง รวมทั้งได้ไปที่โรงแรมต่างๆ เน้นกับผู้จัดการและพนักงานว่า ผู้ที่เข้ามาเปิดห้องพักต้องมีใบรับรองผลการตรวจหาเชื้อโควิดจากจังหวัดต้นทางมายืนยัน ถ้าไม่มีต้องไปตรวจเร่งด่วนที่ รพ.นครพนม จากความร่วมมือจึงตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดดังกล่าว

นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ สสจ.นครพนม กล่าวว่าจากการใช้มาตรการเชิงรุกให้ รพ.ทุกอำเภอ ตรวจหาเชื้อแบบเร่งด่วน หรือผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงก่อนเข้าบ้าน ต้องแสดงใบรับรองผลมายืนยัน หากไม่มีจะให้มาตรวจหาเชื้อที่ รพ.ทุกราย ฝ่าฝืนมีโทษตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ส่วนสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยรายที่ 16 ไปท่องราตรีนั้น จะต้องปิดเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และต้องสอบสวนไทม์ไลน์อย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะนี้ผู้ป่วยยังสับสนว่าตัวเองได้รับเชื้อมาจากไหน เช่น เพื่อนหรือระหว่างปฏิบัติงาน ฯลฯ

นพ.สสจ.นครพนม ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีเคสสาวคลับดังวัย 23 ปีชาวอำเภอท่าอุเทน นำเชื้อโควิดมาแพร่ให้กับบุคคลในครอบครัวและเพื่อนรวม 3 ราย ได้มีคำสั่งปิดคุ้มเทพารักษ์บ้านตาลปากน้ำหมู่ 11 ต.ไชยบุรี จำนวน 7 หลังคาเรือน และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวง มีพระเมตตาส่งรถพระราชทานตรวจหาเชื้อโควิด โดยเป็นรถเก็บตัวอย่างตรวจเชื้อชีวนิรภัย ช่วยให้การตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงทำได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยได้เข้าไปดำเนินการตรวจค้นหาเชื้อโควิดประชาชนที่อยู่พื้นที่เสี่ยงสูงในบ้านตาลปากน้ำหมู่ที่ 11 และบ้านแก้วปัดโป่งหมู่ที่ 9 ต.ไชยบุรี  รวม 2 หมู่บ้านจำนวนพันกว่าราย เสร็จเรียบร้อยภายในวันเดียว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน