X

มทบ.210 จับมือ นพค.22 ตั้งศูนย์ซ้อมแผนเตรียมรับมือภัยพิบัติ เตรียมรับมือวาตภัย ภัยแล้ง

นครพนม – มทบ.210 จับมือ นพค.22 ตั้งศูนย์ซ้อมแผนเตรียมรับมือภัยพิบัติ เตรียมรับมือวาตภัย ภัยแล้ง น้ำท่วม ช่วยเหลือชาวบ้านพื้นที่เสี่ยง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยส้มโฮง บ้านนาโพธิ์ หมู่ 12 ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 (ผบ.มทบ.210) พร้อมด้วย พ.อ.สันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 (นพค.22) หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อ.นาแก จ.นครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯนครพนม(ปภ.ฯ) เจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลค่ายพระยอดเมืองขวาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม สมาคมกู้ภัยศรีสัตตนครพนม และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมเปิดศูนย์อำนวยการช่วยเหลือภัยพิบัติ ทั้งวาตภัย อุทกภัย รวมถึงภัยแล้ง เนื่องจากในช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวน เสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ จึงต้องสร้างความร่วมมือระดมเตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับแผนรับมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เสี่ยง ให้มีศักยภาพ ในการช่วยเหลือชาวบ้านได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุ โดยในครั้งนี้ได้ มีการจำลองเหตุการณ์ซ้อมแผนเผชิญเหตุ การเกิดภัยพิบัติทางน้ำ และชุดปฏิบัติการนำอุปกรณ์ทางน้ำเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นการซักซ้อมการช่วยเหลือ ชาวบ้านผู้ประสบภัยในพื้นที่เสี่ยงให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผบ.มทบ. 210 เปิดเผยว่า มทบ.210 เห็นความสำคัญ เกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือภัยพิบัติของประชาชนด้านต่างๆ จึงได้ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือภัยพิบัติมณฑลทหารบกที่ 210 ขึ้น ร่วมกับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 สำนักงานพัฒนาภาค 2 ร่วมกับหน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัยทั้งภาครัฐเอกชน ในการตั้งศูนย์รับมือภัยพิบัติ เนื่องจากในช่วงนี้มีความเสี่ยง ทั้งเรื่องของพายุฤดูร้อน น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงภัยแล้ง ซึ่งทาง มทบ.210 ได้มีการจัดเตรียมพร้อม ทั้งอุปกรณ์ดูแลช่วยเหลือ รวมถึงเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดภัยพิบัติทุกด้านจะสารมารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันท่วงทีทั้ง 12 อำเภอ ฝากพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะได้รับความเดือดร้อนด้านไหนทั้งภัยแล้ง พายุพัดบ้านเรือน รวมทั้งมีพายุฤดูร้อนน้ำป่าไหลหลาก สามารถประสานผู้นำชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ตลอด เพื่อขอรับการช่วยเหลือ โดยเฉพาะช่วงนี้ภัยแล้งมาเยือน หลายพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำ ทางหน่วย มทบ.210 ร่วมกับ นพค. 22 อ.นาแก มีการเตรียมพร้อมรถบรรทุกน้ำออกไปแจกจ่ายช่วยเหลือต่อเนื่องเมื่อได้รับการร้องขอ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน