X

นรข.ไล่ยิงสกัดรถขนยาเสพติด ยึดยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด ไอซ์ 3 กก. ต้องหา 1 ราย

นครพนม – นรข.ไล่ยิงสกัดรถขนยาเสพติด ยึดยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด ไอซ์ 3 กก. ผู้ต้องหา 1 ราย สารภาพทำงานใช้หนี้ ล่าเจ๊ดวงดีเอเย่นต์ใหญ่ นรข.เจ๋งผลงาน 6 เดือนยึดยาเสพติดมูลค่าเกือบ 9 พันล้านบาท

วันที่ 10 มีนาคม 2564 เวลา 11.30 น. บริเวณริมแม่น้ำโขง สถานีเรือธาตุพนม เขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) พร้อมด้วย น.อ.ฤทธิ์ นาทวงศ์ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตนครพนม) นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอธาตุพนม ฯลฯ แถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยมีของกลางเป็นยาบ้า และยาไอซ์ รถยนต์ที่ใช้ลำเลียง พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย

สืบเนื่องจากวันที่ 9 มีนาคม 2564 น.ท.พิเชษฐ์ เมืองโคตร หัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม (หน.สน.เรือธาตุพนม) รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการรับ-ส่งยาเสพติดในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จึงประสานงานร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่  จัดชุดลาดตระเวนซุ่มเฝ้าตรวจ  ตั้งแต่บ้านดงต้อง ต.ดงขวาง อ.เมืองนครพนม ถึงบ้านหลักศิลา ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) จับตาดูการเคลื่อนไหวตามแนวแม่น้ำโขง

กระทั่งเวลา 23.15 น. พบรถยนต์กระบะต้องสงสัยยี่ห้ออีซูซุ รุ่น spacecab สีบรอนซ์เทา ทะเบียน บต 6215 มุกดาหาร วิ่งมาบนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212(ชยางกูร) สายนครพนม-ธาตุพนม มีลักษณะต้องสงสัยจึงแจ้งหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการเฝ้าติดตาม ปรากฏว่ารถยนต์คันดังกล่าวไหวตัวเร่งเครื่องพยายามหลบหนี จึงส่งสัญญาณให้ชุดปฏิบัติการสกัดกั้น

รถยนต์ต้องสงสัยด้วยความเร็วสูง จนมาถึงสามแยกไฟแดงแยกบ้านธาตุน้อย-เรณูนคร ซึ่งขณะนั้นกำลังมีการปรับปรุงผิวถนน ชุดไล่ล่าจึงตัดสินใจใช้อาวุธปืนประจำกายยิงล้อรถหลังด้านซ้าย ทำให้รถเสียหลักวิ่งพุ่งชนเกาะกลาง ยางที่เหลืออีก 3 เส้นก็ระเบิดตาม จากนั้นคนขับได้เปิดประตูรถวิ่งหลบหนีไปกับความมืด ซึ่งชุดปฏิบัติการไม่ได้วิ่งติดตาม เพราะต้องเซฟตัวเจ้าหน้าที่ไว้ก่อน หากผลีผลามหากคนร้ายมีอาวุธปืนยิงสวนฝ่าความมืด เจ้าหน้าที่อาจจะได้รับอันตราย จึงเข้าตรวจค้นรถยนต์ที่จอดเกยเกาะกลาง ภายในแคปพบชายหนึ่งคนนั่งตัวสั่นเทา โดยมีกระสอบปุ๋ยสีขาว จำนวน 2 ใบและสีฟ้าอีก 1 ใบ รวมเป็น 3 ใบวางอยู่ที่เบาะแคปด้วย จึงนำตัวมาสอบสวน ทราบต่อมาว่าชื่อนายอัษฎาวุธ บุญช่วง อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 117 หมู่ 15 บ้านแก่งนาง ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร และได้ตรวจสอบภายในกระสอบปุ๋ยพบยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) ตรวจนับได้ 533,965 เม็ด และยาไอซ์บรรจุอยู่ในถุงขาจีนยี่ห้อหนึ่ง จำนวน 3 ถุง น้ำหนัก 3 กิโลกรัม จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดมาที่ สน.เรือธาตุพนม

นายอัษฎาวุธเปิดเผยว่าก่อนเกิดเหตุ ได้มีลูกน้องของเจ๊ดวงดีเอเย่นต์ค้ายาเสพติด มีบ้านพักอยู่ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ขับรถยนต์มารับที่บ้านแก่งนาง เนื่องจากตนไปรับยาบ้าจากเจ๊ดวงดีมาจำนวน 200 เม็ด ราคาประมาณ 3,000 บาทแต่ยังไม่ได้จ่ายเงิน โดยนำยาบ้าดังกล่าวมาเสพและจำหน่ายให้วัยรุ่น และตัวเองยังไปยืมเงินลูกน้องของเจ๊ดวงดีอีก 1,500 บาท แต่ยังหาเงินมาคืนไม่ได้ เจ๊ดวงดีจึงบอกว่าจะลบหนี้ทั้งหมดให้แต่ต้องไปทำงานให้ก่อน หากสำเร็จจะเพิ่มเงินให้เป็นกรณีพิเศษ ด้วยความอยากหมดหนี้จึงรับปาก โดยลูกน้องเจ๊ดวงดีขับรถมาส่งในพื้นที่ อ.เรณูนคร จากนั้นก็มีรถยนต์คันดังกล่าววิ่งมารับ โดยให้ตัวเองนั่งอยู่เบาะแค๊บด้านหลัง มีกระสอบปุ๋ยวางอยู่ 3 ใบ ทั้งนี้นายอัษฎาวุธอ้างว่าไม่รู้ว่าภายในเป็นยาเสพติด

ผู้ต้องหาเล่าต่อว่าคนขับรถยนต์อ้างเป็นลูกเลี้ยงของเจ๊ดวงดี ก็ขับรถมาตามเส้นทางมุ่งหน้าไปยังจังหวัดมุกดาหาร กระทั่งมีรถเจ้าหน้าที่วิ่งติดตาม คนขับจึงเร่งเครื่องหลบหนี การไล่ล่าจึงเกิดขึ้นเป็นระยะทางกว่า 10 กม. ระหว่างนั้นตนบอกให้คนขับรถยนต์จอดเพื่อที่จะลง เพราะกลัวจะไม่ปลอดภัย สุดท้ายก็ถูกไล่ยิงยางจนระเบิดและถูกจับกุมได้ดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่าไม่ทราบว่ายาเสพติดขนมาจากที่ไหน เพราะมาถึงทุกอย่างก็วางอยู่ในแคปหลังหมดแล้ว

นอกจากนี้จากการตรวจค้นอย่างละเอียด เจ้าหน้าที่พบบัตรประชาชนระบุชื่อนายสุทธินันท์ บัวเขียว อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 27 หมู่ 5 ต.คอแลน อ.บุณฑริก จ.อุบลฯ เหน็บอยู่ที่บังแดดด้านคนขับ จึงประสานให้เจ้าของบัตรฯมาพบเจ้าหน้าที่ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลำเลียงยาเสพติดล๊อตนี้หรือไม่

สำหรับผลงานการตรวจยึด จับกุมยาเสพติดของ นรข. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563-10 มีนาคม 2564 ยาบ้า 38,549,959 เม็ด ยาไอซ์ 2,921 กก. เฮโรอีน 248 กก. และกัญชา 6,385 กก. มูลค่ารวมทั้งหมด 8,956,438,030 บาท เฉพาะเดือนมีนาคม 2564 วันที่ 1 มี.ค. สน.เรือหนองคาย จับกุมผู้ต้องหา 1 คน ของกลางยาบ้า 2,800,000 เม็ด เคตามีน 87 กก. รถยนต์ 1 คัน

วันที่ 2 มี.ค. สน.เรือสังคม จ.หนองคาย จับกุมผู้ต้องหา 2 คน ของกลางยาบ้า 3,584,000 เม็ด รถ จยย. 2 คัน วันที่ 5 มี.ค. สน.เรือบ้านแพง จ.นครพนม ตรวจยึดยาบ้า 5,166,000 เม็ด และล่าสุดวันที่ 9 มี.ค. จับกุมผู้ต้องหา 1 คน ยาบ้า 533,965 เม็ด ยาไอซ์ 3 กก. พร้อมรถยนต์ของกลาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน