X

สสจ.นครพนม ส่งแม่ค้าข้าวมันไก่ อดีตผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว คืนสู่ครอบครัว

นครพนม – สสจ.นครพนม ส่งแม่ค้าข้าวมันไก่ อดีตผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว คืนสู่ครอบครัว หลังตรวจไม่พบเชื้อไวรัสมรณะ

วันที่ 29 มกราคม 2564 นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กรณีที่ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 ที่บ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 8 ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม โดยผู้ป่วยรายนี้มีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันที่มาจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งต่อมาจังหวัดนครพนมได้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข ในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด โดยมีการสั่งปิด 2 หมู่บ้านที่มีกลุ่มเสี่ยงอาศัยอยู่ รวมถึงมีการสืบสวนสอบสวนโรค ค้นหาบุคคลกลุ่มเสี่ยงและการเก็บตัวอย่างทุกคนส่งตรวจ ซึ่งปรากฎว่าทั้ง 1,402 คนไม่พบเชื้อแต่อย่างใด จึงได้มีคำสั่งผ่อนคลายมาตรการตามมาทีหลัง

ในส่วนของผู้ป่วยก็ได้นำตัวไปทำการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ซึ่งจากการตรวจสารพันธุกรรมของไวรัสในผู้ป่วยมีผล Cycle Threshold (Ct) สูงมาก อยู่ที่ 36 หมายความว่ามีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้น้อยมากเพราะเป็นซากเชื้อตาย นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจหาภูมิคุ้มกันในร่างกายผู้ป่วยรายนี้ตามหลักระบาดวิทยา ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายๆ ของการติดเชื้อ ซึ่งปรากฏว่าผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันเช่นเดียวกัน

และในวันที่ 28 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ก็ได้มีการส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team : MCATT) ไปจัดกิจกรรมวัคซีนใจในชุมชน เพื่อสร้างสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง ที่พร้อมรับรู้และเข้าใจในสถานการณ์การแพร่ระบาด แนวทางปฏิบัติตัวในการเฝ้าระวังป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 โดยเปิดโอกาสทุกคนได้ระบายอารมณ์และแสดงความรู้สึกที่แท้จริง

จากนั้นจึงมีการประเมินสภาพความเครียดและความรู้สึกของคนในชุมชน ซึ่งผลปรากฎว่าทุกคนมีความเครียดปกติถึงเล็กน้อย รู้สึกดีใจที่หน่วยงานภาครัฐให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว จึงทำให้คลายความกังวล เวลาเดินทางไปนอกหมู่บ้านยังถูกประชาชนนอกพื้นที่แสดงความไม่ไว้ใจว่าจะนำโรคมาติดหรือไม่ จึงต้องการใบรับรองผลตรวจว่าทุกคนปลอดภัยไม่มีเชื้อ ส่วนความคิดเห็นของคนในชุมชนเกี่ยวกับการรับตัวผู้ป่วยโควิดที่หายแล้วกลับมาอยู่บ้าน ร้อยละ 99 ยินดีให้ต้อนรับ

ดังนั้นในวันนี้ที่ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่มีเชื้อไวรัสโควิด -19 หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงได้ร่วมกับนายแพทย์มนู ชัยวงศ์โรจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม นายวรวิทย์ วุฒา สาธารณสุขอำเภอธาตุพนม และคณะบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่พากลับบ้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน