X

ผ่าทางตรงถนนสายนายก อบจ.นครพนม

นครพนม – สนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายก อบจ.) ทั่วประเทศ ก็จะรู้ผลกันในตอนค่ำๆของวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม นี้ ซึ่งผู้สมัครนายก อบจ. ในแต่ละจังหวัดจะมีผู้สมหวังเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น บางกลุ่มอาจจะมีกระสุนเยอะก็ยิงหว่านปานหว่านข้าว แต่ควรฉุกคิดซัก 10 วินาที ว่า ผู้มีสิทธิ์มีเสียงเข้าคูหาไม่เหมือนในอดีต ที่รับเงินมาแล้วต้องกาให้ เคยปรากฎมาแล้วนักการเมืองที่ใช้เงินนำนอนหยอดน้ำข้าวต้มมานักต่อนัก และคงเคยได้ยินคำว่า”รับเงินหมากาเบอร์….” เพราะชาวบ้านจะสอนบทเรียนพวกซื้อเสียงให้หลาบจำ

จังหวัดนครพนมแม้จะเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆ แต่การต่อสู้ก็ดุเดือดไม่แพ้ที่อื่น ตั้งแต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป่านกหวีดเปิดรับสมัครนายก อบจ. และ ส.อบจ. 76 จังหวัด(ยกเว้นกรุงเทพฯ) วันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2563  การหาเสียงก็เพิ่มดีกรีความดุเด็ดเผ็ดมันส์ขึ้นเรื่อยๆ

รายชื่อผู้สมัครนายก อบจ.นครพนม มีทั้งหมด 5 คน เรียงเบอร์ตามลำดับดังนี้ เบอร์ 1 นายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ กลุ่มก้าวหน้านครพนม เบอร์ 2 น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ กลุ่มนครพนมร่วมใจ เบอร์ 3 ดร.สมชอบ นิติพจน์ กลุ่มรวมพลังเพื่อไทย เพื่อนครพนม เบอร์ 4 นายเฉลิมชัย ทิศแดง กลุ่มอิสระ และ เบอร์ 5 นายจุมพล วงศ์กาฬสินธุ์ กลุ่มอิสระ

โดยการหาเสียงเลือกตั้งมีเพียง เบอร์ 1 เบอร์ 2 และเบอร์ 3 เท่านั้น ส่วนเบอร์ 4 และ 5 กระดาษแผ่นพับ หรือป้ายไวนิลสักแผ่นก็ไม่มี คงลงสมัครเผื่อจะมีส้มหล่นมากกว่า

หลังพ้นโค้งสุดท้ายก็วิ่งเข้าสู่ทางตรง เส้นชัยมองเห็นอยู่ไม่ไกล ใครมีเท่าไหร่ต่างเหยียบจนมิดคันเร่ง ออกเทนของใครสูงกว่า เครื่องของใครแน่นกว่า ถ้าเครื่องยนต์ไม่สะดุดยางไม่แตกเสียก่อนก็คว้าอันดับที่ 1 ไปนั่งบริหารในตำแหน่งนายก อบจ.นครพนม ต่อไป

ด้านการหาเสียงตั้งแต่ได้เบอร์กันเรียบร้อย ผู้สมัครนายกฯก็ออกพบปะชาวบ้านทันที ต่างนำนโยบายมาเสนอให้ผู้มีสิทธิ์มีเสียงพิจารณาอยู่ในอ้อมอกอ้อมใจ นโยบายเบอร์ไหนโดนใจมากที่สุด ย่อมมีโอกาสชนะคู่แข่งสูงเช่นกัน แต่ปัญหายังไม่พ้นการหาเสียงแบบเดิมๆ บางเบอร์ที่พวกกองแต๊ก กองเชียร์ กองหนุน โจมตีฝ่ายตรงข้าม อาทิ ผู้สมัครนายกฯเบอร์….ย้ายพรรคนั้นมาอยู่พรรคนี้ หรือเอาเรื่องลูกเมียของคู่แข่งมาโจมตีบนเวทีฯลฯ

บทความผ่าทางตรงก่อนถึงวันเลือกตั้ง ขอเปิดการหาเสียงของผู้สมัครแต่ละคน ตั้งแต่ต้นจนถึงขณะนี้ เริ่มจากเบอร์ 1 นายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ กลุ่มก้าวหน้านครพนม ใช้แผนหาเสียงแบบเงียบๆ ขนาดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้ากลุ่มก้าวหน้า นายปิยะบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช บินมาช่วยหาเสียง กลุ่มก้าวหน้านครพนมยังไม่บอกใคร โดยอาศัยสื่อโซเซียลเป็นกระบอกเสียง และเชื่อมั่นกระแสคนรุ่นใหม่จะเทคะแนนให้  กลุ่มนี้ชูสโลแกนเปลี่ยนประเทศไทยเริ่มได้ที่บ้านเรา

หันมาที่เบอร์ 2 น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ หัวหน้ากลุ่มนครพนมร่วมใจ เป็นลูกสาวคนโตของครูแก้ว นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย/นายกสมาคมกีฬาจังหวัดนครพนม ที่ฉีกตัวจากพรรคหลักมาตั้งกลุ่มร่วมกับอดีต ส.ส.นครพนม 2 คน คือ นพ.อลงกต มณีกาศ และ นายชูกัน กุลวงษา โดยมีนักการเมืองรุ่นใหญ่อย่าง ดร.ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม เขต 3 พรรคเพื่อไทย ที่แหกด่านมะขามเตี้ยมาสนับสนุนน้องขวัญ โดยชูสโกแกนเปลี่ยนคนมาแปงเมือง ให้รุ่งเรืองพัฒนา

และ เบอร์ 3 ดร.สมชอบ นิติพจน์ กลุ่มรวมพลังเพื่อไทย เพื่อนครพนม ดีกรีเป็นแชมป์เก่า  2 สมัยติดต่อกัน ซึ่งโดนพวกกองแต๊กงัดเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมาถล่ม แต่ถือว่าอดีตนายกฯคนนี้มีวุฒิภาวะสูงมาก ไม่ยอมตอบโต้คนเหล่านั้น ก้มหน้าก้มตาหาเสียงโดยไม่สนเสียงนกเสียงกา พร้อมชูสโลแกนสนับสนุนผลักดันให้นครพนมเป็นเมืองท่องเที่ยว ทั้งด้านกีฬา ศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม และเศรษฐกิจดียิ่งๆขึ้นไป

ทั้งนี้และทั้งนั้นอยู่ที่ดุลยพินิจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 5 แสน จะเลือกใครมานั่งบริหารงานท้องถิ่นในตำแหน่งนายก อบจ.นครพนม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน