X

หม่อมหลวงสราลี กิติยากร ประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์และไถ่ชีวิตโค – กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศล

นครพนม – หม่อมหลวงสราลี กิติยากร ประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์และไถ่ชีวิตโค – กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ที่จังหวัดนครพนม

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.30 น. ที่บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนมจังหวัดนครพนม หม่อมหลวงสราลี กิติยากร เป็นประธานประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ จำนวน 29 ตัว ให้แก่เกษตรกรได้ยืมไว้เป็นปัจจัยในการประกอบอาชีพ เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ตลอดจนเป็นการสนองพระราชดำริตามรอยเบื้องพระยุคคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดยมีนายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนประชาชนจังหวัดนครพนม และผู้มีจิตศรัทธาร่วมประกอบพิธีจำนวนมาก

ทั้งนี้เกษตรกรที่ได้รับโค – กระบือในครั้งนี้ จะต้องทำสัญญายืมเพื่อการผลิตกับกรมปศุสัตว์ ในระยะเวลา 5 ปี โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือเมื่อมีลูกตัวที่ 1 อายุครบ 18 เดือน ต้องส่งลูกคืนโครงการ ส่วนลูกตัวที่ 2 และ 3 พร้อมแม่จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืมเมื่อเลี้ยงครบตามสัญญา 5 ปี

ในโอกาสนี้ หม่อมหลวงสราลี กิติยากร ได้กล่าวถึงที่มาของการไถ่ชีวิตโค – กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศลในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อครั้งพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ทรงมีพระอาการประชวรกระทันหัน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2552 โดยพระองค์ท่านทรงประชวนหนักมาก ซึ่งในขณะนั้นได้วิงวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทุกสถาน ได้ประทานพรและได้โปรดช่วยให้พระองค์ท่านปลอดภัย จะมีการไถ่ชีวิตโค-กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศล จำนวน 100 ชีวิต และจากวันนั้นมาจนถึงปัจจุบันก็ได้ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง สามารถไถ่ชีวิตไปได้มากกว่า 100 ชีวิตแล้ว เพราะความตั้งใจหลังจากนั้น คือต้องการไถ่ชีวิตโค – กระบือ ในทุก ๆ ภาคของประเทศไทย โดยได้บอกบุญผ่านไปหลาย ๆ ทาง ซึ่งมีผู้มาร่วมบุญอย่างมากมาย ก็ต้องขออนุโมทนาบุญจากใจจริง ๆ ที่ทุกๆ คนรักพระองค์ท่านมาร่วมกันทำทานบารมี ไถ่ชีวิตสัตว์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น โค-กระบือ ทำให้เค้าได้มีชีวิตอยู่ต่อไปจวบจนอายุขัย ซึ่งโคและกระบือที่ไถ่มานั้นมาจากโรงฆ่าสัตว์ จึงถือเป็นมหาทานบารมีที่ยิ่งใหญ่และขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านในการร่วมกันทำทานบารมีมาจนถึงทุกวันนี้ และขออารธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิทั้งหลายในสากลโลก องค์ทวยเทพทุกชั้นดิน ชั้นฟ้า ทุกชั้นพรหม ทรงเป็นพยานในการทำทานบารมีในครั้งนี้ ตลอดจนทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมา ขอมหาบุญมหาทานนี้จงเป็นพลังบารมีบุญอันยิ่งใหญ่ เป็นอานิสงค์หนุนนำให้ทุก ๆ ท่าน ตลอดจนทุกคนในครอบครัว บุคคลอันเป็นที่รัก จงมีความสุข ความเจริญ ความรุ่งเรือง คิดสิ่งใด ทำสิ่งใด ขอให้ประสบความสำเร็จอย่างสูงที่สุด มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามา ขอความเป็นสิริมงคล จึงบังเกิดขึ้นแก่ทุก ๆ ท่านด้วยเทอญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน