X

นครพนมบูรณาการหน่วยงาน ออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการประชาชนเทิดพระเกียรติฯ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

นครพนม – บูรณาการหน่วยงาน ออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการประชาชนเทิดพระเกียรติฯ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต

วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 ที่โรงเรียนบ้านคำแม่นาง ตำบลหนองซน อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นำคณะแพทย์ พยาบาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดนครพนมให้บริการตรวจรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย บริการทันตกรรม และตรวจสุขภาพเบื้องต้น ให้กับประชาชนในพื้นที่ เสริมสร้างสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงถวายเป็นพระราชกุศลและสดุดีเทิดพระเกียรติฯ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต (18 กรกฎาคม)

โดยก่อนการให้บริการปลัดจังหวัดนครพนมได้เป็นประธานนำทุกคนถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากนั้นกล่าวเทิดพระเกียรติฯ ใจความว่า ปวงข้าพระพุทธเจ้าล้วนประจักษ์แจ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นเกล้าล้นกระหม่อมที่ใต้ฝ่าละอองพระบาท ทรงเป็นพระมิ่งขวัญและทรงเป็นปูชนียบุคคลที่เคารพสักการะยิ่งของพสกนิกรชาวไทย ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อความผาสุกของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ในการช่วยเหลือประชาชนให้พ้นทุกข์และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งในด้านการแพทย์ การพยาบาล การพัฒนา สิ่งแวดล้อม การยกระดับคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนบทที่ห่างไกลความเจริญ ทรงเสด็จเยี่ยมชาวไทยภูเขาทางภาคเหนือและพระราชทานความช่วยเหลือด้านสาธารณสุข เสื้อผ้าและอาหาร ชาวไทยภูเขาจึงถวายพระสมัญญานามพระองค์ว่า “แม่ฟ้าหลวง” หมายถึงผู้เสด็จมาจากฟากฟ้าเพื่อมาปัดเป่าทุกข์แก่ราษฎร ทรงจัดตั้งมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) เมื่อพุทธศักราช 2512 และทรงเป็นองค์นายิกากิตติมศักดิ์ ทรงมีพระราชหฤทัยที่แน่วแน่ในการช่วยเหลือประชาชนให้พ้นทุกข์และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก่อบังเกิดคุณประโยชน์ยิ่งใหญ่ไพศาลแก่ประเทศชาติ ทั้งนี้ องค์การวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหชาติหรือยูเนสโก ได้เฉลิมพระเกียรติยกย่องให้พระองค์ทรงเป็นบุคคลสำคัญโลกด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ประยุกต์ การพัฒนามนุษย์ สังคมและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2543 และเนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคต วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ปวงข้าพระพุทธเจ้าพร้อมด้วยข้าราชการ อาสาสมัคร พอ.สว. และประชาชนชาวจังหวัดนครพนม จึงได้พร้อมใจกันร่วมจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะดำเนินการสนองงาน พอ.สว.เพื่อสืบสานพระปณิธานตลอดไป

โดยกิจกรรมมีทั้งการมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ยากไร้ การตรวจสุขภาพ ทำทันตกรรม นวดแผนไทย และรับคำปรึกษาด้านสุขภาพกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดนครพนม การเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนทักษะในด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ ที่ดิน ตลอดจนเทคโนโลยีสมัยใหม่ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การเลือกใช้พลังงาน การทำบัตรประชาชน การทำประกันสังคม ไปจนถึงการรับคำปรึกษา คำแนะนำด้านการลงทุน กฎหมาย การสร้างบ้าน การรับเรื่องราวร้องทุกข์ร้องเรียน การรับแจกพันธุ์ต้นไม้ การขึ้นทะเบียนและทำหมันสัตว์ การเลือกซื้อสินค้าราคาถูก สินค้าทางการเกษตร และสินค้า OTOP จากหน่วยงานที่มาออกบูธจัดจำหน่ายเพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน