X

เทศบาลเมืองร่วมชุมชน เปิดโรงทานเจ บริการประชาชนกินฟรี ส่งเสริมสุขภาพ

นครพนม – เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศเทศกาลกินเจ เริ่มคึกคัก หลังหลังเข้าสู่เทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2561  ส่งผลให้ร้าค้า ร้านอาหารเจ มีลูกค้าไปใช้บริการมากขึ้น  นอกจากนี้ยังส่งผลให้ ราคาพืชผัก ปรับตัวขึ้น ประมาณ 10 -20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากปีนี้ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงล้นตลิ่งเอ่อท่วมนานกว่า 2 เดือน ทำให้ผลผลิตการเกษตรในพื้นที่ริมโขง เสียหาย และไม่สามารถปลูกทันตามฤดูกาล จึงไม่มีผลผลิตส่งขายป้อนตลาด ส่งผลให้ขาดแคลน และมีราคาแพง

ขณะเดียวกันทางด้าน นายสยาม ศิริมงคล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม ร่วมกับภาคเอกชน สมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ชุมชน ตลอดจนชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ชาวไทยเชื้อสายจีน และคนที่รักสุขภาพชอบรับประทานอาหารเจ ได้ร่วมกันเปิดโรงครัวเจ บริการอาหารเจ ให้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้รับประทานอาหารเจ ฟรี  รวม 9 วัน ที่โรงเรียนตงเจี่ย ในเขตเทศบาลเมืองนครพนมจัดกิจกรรมนี้เป็นปีที่ 24 แล้ว  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้หันมารับประทานอาหารเจ เพื่อสุขภาพ  ซึ่งจะมีการทำโรงครัว ทำอาหารเจ หลากหลายเมนู ที่สดใหม่สะอาดปลอดภัย  ตลอดทุกวัน ทั้ง ช่วงเช้า เที่ยง และเย็น  โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก วันแรก มีประชาชน นักท่องเที่ยว มารับประทานกันคึกคัก

สำหรับการถือศีลกินเจ หากยกความหมายของคำว่า เจ ในภาษาจีนมีความหมายทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานว่า อุโบสถ คำว่า กินเจ ตามความหมายที่แท้จริงคือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวันดังเช่นที่ชาวพุทธ ในประเทศไทยถือ อุโบสถศีลหรือ รักษาศีล 8 จะไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีล ของชาวพุทธฝ่ายมหายานไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมเรียก การไม่กินเนื้อสัตว์ไปรวมกับคำว่า กินเจซึ่งเป็นการถือศีลไปด้วย ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกกันว่า กินเจความหมายก็คือ คนกินเจไม่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดี บริสุทธิ์ สะอาด งดงามทั้งกาย วาจา ใจ เป็นการถือศีลบำเพ็ญธรรมไปด้วยพร้อมกัน จึงเรียกว่า กินเจที่แท้จริง

rbt

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน