X

ผบ.มทบ.210 ปล่อยคาราวานรถสายันห์ ลุยช่วยเกษตรกรสู้โควิด

นครพนม – ผบ.มทบ.210 ปล่อยคาราวานรถสายันห์ ลุยช่วยเกษตรกรสู้โควิด ตระเวนแบบรถพุ่มพวง รับซื้อผลผลิตการเกษตร ประสบปัญหาราคาตกต่ำ

วันที่ 29 เมษายน 2563 มณฑลทหารบกที่ 210  (มทบ.210) ค่ายพระยอดเมืองขวาง ต.กุรุคุ อ.เมือง จ. นครพนม พลตรี สามารถ จินตสมิทธิ์ ผบ.มทบ.210 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารในสังกัด และทีมแพทย์พยาบาลเคลื่อนที่ โรงพยาบาลค่ายพระยอดเมืองขวาง ร่วมกันปล่อยคาราวานทีมเฝ้าระวังดูแล ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และ ทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตัวแทนประชาชนในพื้นที่ ชุมชนต่างๆ พร้อมมอบสิ่งของ วัสดุครุภัณฑ์ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อสนับสนุนควบคุมเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงการตรวจรักษาให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่ประชาชน

นอกจากนี้ ผบ.มทบ.210 ยังได้ปล่อยคาราวานรถสายัณห์ หรือรถรับซื้อผลผลิตการเกษตรเคลื่อนที่ คล้ายกับรถขายสินค้าพุ่มพวง ที่ออกตระเวนขายตามชุมชนในหมู่บ้าน แต่ในส่วนรถสายัณห์จะตระเวนรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกร ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนกรณีราคาตกต่ำ ในช่วงวิกฤติโควิด เพื่อลดปัญหาสินค้าการเกษตรล้นตลาด รวมถึงช่วยลดภาระเกษตรกร ในช่วงที่ไม่สามารถขายผลผลิตทางการเกษตรได้ เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับประชาชน ในราคาถูกกว่าท้องตลาด จะได้ซื้อพืชผักที่สะอาด ปลอดภัยไปรับประทาน พร้อมสนับสนุนการจัดเลี้ยงอาหาร ให้กับกำลังพลในหน่วย เน้นรับซื้อผลผลิตการเกษตรของเกษตรกร ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนด้านการตลาดเป็นหลัก ซึ่งรถสายัณห์จะออกตระเวนรับซื้อไปตามพื้นที่อำเภอ ชุมชนต่างๆ ทุกวัน จนกว่าจะพ้นวิกฤต เกษตรกรที่เดือดร้อนมีปัญหาการตลาดโทรติดต่อสอบถามที่หมายเลข 088-581-8042

พลตรี สามารถ จินตสมิทธิ์ ผบ.มทบ.210 เปิดเผยว่า ในช่วงวิกฤติโควิด-19 มทบ.210 ได้เห็นความสำคัญ ทั้งด้านปัญหาการดูแลสุขภาพชุมชน รวมถึงความเป็นอยู่ทั้งการประกอบอาชีพการเกษตร โดยได้นำทีมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง หน่วยแพทย์ เคลื่อนที่ ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม ให้การดูแลสุขภาพ สนับสนุนการควบคุมดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล​ (รพ.สต.ฯ) รวมถึงชุมชนหมู่บ้าน ทีม อสม.
นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือเรื่องราคาผลผลิตการเกษตร ในช่วงนี้มีหลายพื้นที่ ชาวเกษตรกร กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำ ขายผลผลิตการเกษตรยาก เพราะมีมากจนล้นตลาด ทาง มทบ.210 จึงได้ จัดคาราวานรถสายัณห์ลักษณะคล้ายรถพุ่มพวง ที่ออกตระเวนขายอาหารตามชุมชน แต่รถสายัณต์ จะตระเวนไปรับซื้อผลผลิตการเกษตร พืชผัก ผลไม้ ช่วยเกษตรกรที่แบกภาระขาดทุน ราคาตกต่ำ และไม่สามารถส่งขายสู่ตลาดได้ เป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระ ในช่วงวิกฤตโควิดให้เกษตรกรมีรายได้ และแก้ปัญหาผลผลิตเสียหาย โดยจะซื้อไปจัดจำหน่ายในโครงการทหารพันธุ์ดี มีทั้งเปิดตลาดขายพืชผักตามจุดต่างๆ รวมถึงตระเวนขายตามชุมชนหมู่บ้านในราคาถูกกว่าท้องตลอด ตลอดจนสนับสนุนจัดเลี้ยงอาหารแก่กำลังพลในหน่วย นอกจากจะช่วยเกษตรกรแล้ว ยังทำให้กำลังทหารได้รับประทานอาหารที่ปรุงจากผลผลิตการเกษตร ในท้องถิ่น สะอาดปลอดสารพิษ ทำให้สุขภาพดี เกษตรกรที่เดือดร้อนมีปัญหาการตลาดโทรที่หมายเลข 088-581-8042 ทหารจาก มทบ.210 จะเดินทางไปรับซื้อถึงที่ทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน