X

วินาทีสุดระทึกกลางลำโขง นรข.ช่วยชีวิตชายหาปลาเรือแตก ชนตอม่อสะพานไทย-ลาว

นครพนม – วันที่ 13 ก.ย.61 เวลา 19.14 น. น.ท.อมรศักดิ์ ชนะศึก หัวหน้าสถานีเรือนครพนม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) ได้รับแจ้งจากนายเสนอ พันแดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม ว่ามีคนหาปลาขับเรือชนตอม่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ขณะนี้กำลังส่งสัญญาณให้ช่วยเหลืออยู่ในกอสวะกลางลำแม่น้ำโขง  ซึ่งมีความเชี่ยวกรากอย่างมาก จึงนำเรือเร็วจู่โจมลำน้ำ(AB) จำนวน 3 ลำ พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชาอีก 10 นาย ไปยังที่เกิดเหตุทันที โดยใช้เวลาในการขับเรือแค่ 6 นาทีเท่านั้น ก็พบร่างชายคนหนึ่งกอดกอสวะที่อยู่ติดกับตอม่อสะพาน ในสภาพที่กำลังจะหมดแรง เจ้าหน้าที่ต้องขับเรือวนเพื่อหาทางเข้าไปช่วยเหลือตามยุทธวิธี อุปสรรคที่เกิดขึ้นคือมีกอสวะเรือเข้าไปไม่ได้ จึงใช้วิธีให้เจ้าหน้าที่ดำน้ำเข้าไปใต้กอสวะ แล้วรีบนำร่างของชายดังกล่าวมาขึ้นเรือขับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย

ชายผู้รอดตายทราบว่าชื่อนายสมศักดิ์ ระตีเดช อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 83 หมู่ 1 บ้านห้อม ต.อาจสามารถ มีอาการอิดโรยจากการเกาะสวะกลางลำน้ำโขงเล่าว่า มีอาชีพหาปลาในแม่น้ำโขง และมีเมียเป็นคนลาวจึงได้ย้ายไปอยู่บ้านเมีย แต่ก็ไปๆมาๆระหว่างไทยลาวเสมอ เนื่องจากมีแม่ที่แก่ชราต้องคอยดูแลใกล้ชิด ก่อนเกิดเหตุได้ขับเรือกีบติดเครื่องยนต์มาหาแม่ตามปกติ จากนั้นก็ขับเรือกลับฝั่งลาว ขณะที่แล่นเรือตัดกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ทำให้เรือเสียการทรงตัวพุ่งชนตอม่อกลางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 จึงกระโดดเกาะกอสวะแล้วส่งสัญญาณให้คนบนฝั่งช่วยเหลือ

ซึ่งมีนายบุญส่ง จินะชัย อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 36 หมู่ 1 บ้านห้อม ต.อาจสามารถ ออกจากบ้านมาดูความเรียบร้อยของเรือยาวแข่งที่เตรียมจะลงสนามในอีกไม่กี่วัน ที่บริเวณใต้สะพานมิตรภาพฯพอดี เห็นนายสมศักดิ์โบกไม้โบกมือขอความช่วยเหลือ จึงรีบไปแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบดังกล่าว  นายสมศักดิ์หลังได้รับการช่วยเหลือจากทหารเรือ นรข. ก็ยกมือไหว้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนาย หากมาช้ากว่านี้ตนอาจจะหมดแรงเสียชีวิตแน่ๆ ส่วนเรือกีบที่ใช้หาปลาจมอยู่ใต้น้ำกู้คืนไม่ได้ รอดตายมาได้ก็ถือว่าโชคดีแล้วนายสมศักดิ์กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน