X

ปฐมฤกษ์พิธีโบราณ เริ่มงานฉลอง 232 ปี เมืองนครพนม

นครพนม – วันที่ 9 ก.ย.61 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงานเฉลิมฉลอง 232 ปี เมืองนครพนม ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ โดยสืบเนื่องจากปี 2329 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อนามเมืองจาก “มรุกขนคร” เป็น “เมืองนครพนม” ถึงปี 2561 จังหวัดนครพนมจะมีอายุครบ 232 ปี จึงร่วมกับองค์กรทุกภาคส่วนกำหนดจัดงานดังกล่าวขึ้น ระหว่างวันที่ 9-17 ก.ย.61 รวม 9 วัน 9 คืน  เพื่อความเป็นสิริมงคล และเฉลิมฉลองความมั่นคงสวัสดีของจังหวัดนครพนม สร้างความรัก ความสามัคคี ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

พิธีบวงสรวงประเดิมที่ศาลหลักเมือง ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตรงข้ามกับศาลากลางจังหวัดฯ ในเวลา 07.00 น. มีนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยใช้พิธีโบราณที่มีการกล่าวไว้ในตำรา หลังเสร็จพิธีทางพราหมณ์ก็เป็นการรำชุดศรีโคตรบูรณ์ โดยมีนางรำอายุน้อยที่สุด ”น้องเบบี้” ด.ญ.กัญญาภัทร ศิริสวัสดิ์ อายุ 6 ขวบ เข้าร่วมร่ายรำด้วยท่วงท่าอ่อนช้อยงดงาม จากนั้นประธานในพิธีเดินทางต่อไปยังวัดกลาง ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เพื่อประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณบรรพชน อดีตเจ้าเมืองผู้ครองนครพนม

นอกจากนี้ยังมีพิธีบวงสรวงในเวลาใกล้เคียงกันอีกหลายแห่ง เช่น บริเวณวัดบ้านเมืองเก่า ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม เชื่อกันว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยที่มีการย้ายเมืองมรุกขนคร มาสร้างเมืองใหม่ในบริเวณนี้ โดยมีหลักฐานเป็นองค์พระธาตุโบราณ ชาวบ้านเรียกว่าพระธาตุเมืองเก่า

เช่นเดียวกับที่หอสมุดจังหวัดนครพนม ใกล้กับศาลหลักเมือง แต่เดิมเป็นศาลากลางจังหวัดฯหลังแรก เคยถูกกระสุนปืนใหญ่ยิงถล่ม ยุคฝรั่งเศสแผ่อิทธิพลเข้ามารุกราน ภายหลังได้ซ่อมแซมปรับปรุงมาเป็นหอสมุดประจำจังหวัด และจวนผู้ว่าราชการจังหวัด(หลังเก่า) มีพิธีบวงสรวงเช่นเดียวกัน มีอดีตที่ชาวจังหวัดนครพนมภาคภูมิใจมาจนทุกวันนี้ กล่าวคือปี 2498 พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เสด็จประพาสเยือนถิ่นอีสาน และประทับที่แห่งนี้  1  ราตรี  โดยวันที่ 11 ก.ย. จะมีการแสดงรำศิลปะพื้นเมืองจาก 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ใช้ประชาชนทั่วทั้งจังหวัดกว่า 10,000 คน และคืนวันที่13-14-15-16 ก.ย. รวม 4 คืน จะเป็นการแสดงแสงสีเสียง บอกเล่าเรื่องราวประวัติของจังหวัดนครพนม ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ ได้เข้าจองโรงแรมเพื่อจะมาร่วมงานเฉลิมฉลอง 232 ปี เมืองนครพนม กันอย่างมากมาย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน