X

เตรียมปลดล็อกดาวน์ หมู่บ้านป้าขาเลาะผู้ติดเชื้อโควิด มติชุมชนตั้งกำแพงคัดกรองคนเข้าออก

นครพนม – เตรียมปลดล็อกดาวน์ หมู่บ้านป้าขาเลาะผู้ติดเชื้อโควิด มติชุมชนตั้งกำแพงคัดกรองคนเข้าออก หลังคลีนนิ่งสะอาดปลอดภัยไร้โรคมรณะ

วันที่ 10  เมษายน 2563 บริเวณทางเข้าหมู่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม นายอำเภอท่าอุเทนนายประพจน์ วงศ์ล่าม สาธารณสุขอำเภอท่าอุเทน  และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ตลอดจนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ได้ร่วมกันออกตรวจสุขภาพประชาชนทั้งสองหมู่ จำนวน 424 หลังคาเรือน 1,900 คนเศษ  ที่ถูกล็อกดาวน์มาตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา และจะครบกำหนดปลดล็อกในวันที่ 11 เมษายน นี้ พร้อมกับฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อรอบหมู่บ้าน ซึ่งหลังตรวจสุขภาพคนในครอบครัวนั้นๆ แล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะติดสติ๊กเกอร์ตรงหน้าบ้าน เพื่อยืนยันว่าบ้านหลังนี้ปลอดจากเชื้อโควิด-19

ขณะเดียวกัน นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม หลังว่างจากงานราชการที่ศาลากลางจังหวัดฯ ก็เดินทางมาเยี่ยมประชาชนบ้านท่าดอกแก้ว พร้อมนำอาหารสำเร็จรูปที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ฝากมามอบให้กับชาวบ้านจำนวนหนึ่ง และได้สอบถามความคืบหน้าภายในหมู่บ้านกับนายศรีณรงค์ วงค์ล่าม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 และ นางสาวรุ่งรัตน์ ประดิษฐ์บุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ก็ได้รับคำตอบว่าทุกคนมีสุขภาพดี ต่างให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

โดยบ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา เป็นหมู่บ้านที่ถูกคำสั่งจังหวัดนครพนมสั่งล็อกดาวน์ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม เนื่องจากพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  หรือโควิด-19 รายแรกของจังหวัดเป็นหญิงสูงวัยอายุ 63 ปี ทำงานเป็นแม่บ้านอยู่ในผับชื่อดังย่านทองหล่อ กทม. หลังผับดังกล่าวถูกสั่งปิดเพราะพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจำนวนหลายคน ซึ่งแม่บ้านคนนี้ก็ได้สัมผัสกับนักเที่ยวหลายคน ก่อนจะเดินทางกลับบ้านเมื่อวันที่ 20 มีนาคม กระทั่งมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ แพทย์ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดนครพนมจึงสั่งกักพื้นที่บ้านท่าดอกแก้ว เป็นเวลา 14 วันดังกล่าว

โดยนายศรีณรงค์ วงค์ล่าม นางสาวรุ่งรัตน์ ประดิษฐ์บุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 และหมู่ 6 ร่วมกันเปิดเผยว่าวันแรกที่ถูกล็อกดาวน์ชาวบ้านเกิดอาการเครียด วิตกกังวล กลายเป็นคนจิตตก เกรงจะติดเชื้อโควิด แต่เมื่อมีธารน้ำใจจากบุคคลภายนอกเข้ามาช่วยเหลือเรื่องอาหารการกิน สิ่งของอุปโภคบริโภคมากมาย ก็เริ่มคลายความวิตกกังวล นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจร่างกายทุกวัน นักจิตวิทยาได้ให้ความรู้ใช้วิธีผ่อนคลายความเครียด ถึงขณะนี้ยืนยันว่าชาวบ้านทุกหลังคาเรือนมีกำลังใจดีมาก

นางสาวรุ่งรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่าหลังปลดล็อกแล้ว ตนได้ปรึกษากับผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น เห็นพ้องกันว่าจะมีการตั้งด่านตรวจคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาในหมู่บ้าน เช่น ตรวจวัดไข้ และต้องล้างมือด้วยเจลหรือแอลกอฮอล์ ป้องกันคนภายนอกนำเชื้อโควิดเข้าในหมู่บ้านพวกตน เพราะตลอดเวลาที่ถูกกักพื้นที่ทุกคนต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายทั้งเช้าและเย็นจาก อสม. ไม่มีใครป่วยแม้แต่คนเดียว

ด้านนายจำรัส ตักโพธิ์  ส.อบจ. อ.ท่าอุเทน เขต 2 ซึ่งเป็นอีกผู้หนึ่งที่มีบ้านอยู่ในนี้ ก็ถูกกักตัวร่วมกับชาวบ้านเช่นเดียวกัน กล่าวต่อว่าทุกๆ วันจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ทุกคนล้วนมีกำลังใจดี จากที่เคยมีสีหน้าเคร่งเครียดตอนนี้ต่างยิ้มแย้มแจ่มใส เพราะกำลังจากภายนอกหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย “ผวจ.นครพนม ท่านไม่เคยทิ้งให้พวกเราโดดเดี่ยว จะแวะมานั่งคุยสอบถามความเป็นอยู่แทบทุกวัน ท่านพูดเสมอว่าหากข้างในขาดเหลืออะไรขอให้บอกฯ”

สำหรับบรรยากาศด้านนอกแนวเขตกักกันหมู่บ้านท่าดอกแก้ว มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งช่วยกันกางเต็นท์ เพื่อต้อนรับผู้ที่จะมาร่วมปลดล็อกดาวน์ในวันพรุ่งนี้ (11 เมย.) ถือฤกษ์ในเวลา 09.59 น. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพท่าดอกแก้ว (รพ.สต.ฯ) ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดสิ่งของหยูกยาทุกซองทุกกล่อง นำกลับไปไว้ใน รพ.สต.ท่าดอกแก้ว ดังเดิม หลังมาใช้อาคารหอประชุมประจำหมู่บ้านเปิดเป็นโรงพยาบาลภาคสนาม นานถึง 2 อาทิตย์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน