X

ผวจ.นครพนม สั่งเข้มสู้น้ำโขง เปิดประตูน้ำห้วยบังกอทุกบาน ป้องกันทะลักท่วมเมือง ตั้งเครื่องผลักดัน 21 ตัว     

นครพนม – วันที่ 27 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำโขงเพิ่มปริมาณสูงในพื้นที่นครพนม ยังคงตึงเครียด แม้มีสัญญาณเตือนว่าเริ่มจะทรงตัว แต่การระบายจากลำน้ำสาขายังมีปัญหา เนื่องจากน้ำโขงไหลกลับเข้ามา โดยเฉพาะประตูระบายน้ำห้วยบังกอ บ้านหนองเซา อ.ท่าค้อ อ.เมือง มีน้ำสะสมในอ่างเกินจุดกักเก็บประมาณ 2.80 เมตร จำเป็นต้องเปิดประตูระบายน้ำแค่ 50 ซม. เพราะเกรงมวลน้ำจากแม่น้ำโขงจะไหลย้อนเข้ามา แล้วอาจจะทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน ถึงตอนนั้นจะมีผู้ได้รับความเดือดร้อนอีกจำนวนมาก

ล่าสุด เวลา 11.00 น. นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ พร้อมคณะผู้เกี่ยวข้องเดินทางไปตรวจประตูระบายน้ำห้วยบังกอ นายไกวัลย์ ทองพิทักษ์ วิศวกรควบงาน ฝ่ายก่อสร้าง เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด ว่าเดิมมีเครื่องผลักดันน้ำ 4 ตัว สามารถดันน้ำออกวันละ 120.000 คิว/เครื่อง แต่ไม่เพียงพอจึงนำเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 4 ตัว มาช่วยดึงน้ำออกจากอ่าง ขณะนี้ระดมกำลังติดตั้งอย่างเร่งด่วน

นายสมชายฯหลังทราบเรื่อง จึงสั่งให้เปิดประตูระบายน้ำจำนวน 8 บาน ให้สุดกำลังทุกบาน พร้อมให้นำเครื่องผลักดันน้ำมาเพิ่ม 12 ตัว รวมเป็น 16 ตัว บวกกับเครื่องสูบน้ำอีก 5 ตัว รวมทั้งสิ้น 21 ตัว เพราะต้องการพร่องน้ำจากห้วยบังกอให้เร็วที่สุด หากขืนชักช้ามีพายุมาอีก ความเดือดร้อนจะขยายออกไปเป็นวงกว้าง โดยกำชับทุกหน่วยงานดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้อย่างทั่วถึง

ด้านโครงการชลประทานนครพนม รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขง จากสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 13.00 น. ระดับน้ำ  12.56 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 44 ซม. ภาพรวมถือว่าน้ำโขงเริ่มนิ่ง มีขึ้น-ลง บวกลบประมาณ 1 ซม.ต่อชั่วโมง ขณะที่เขต อ.บ้านแพง น้ำโขงได้ทะลักเข้าท่วมโรงเรียนบ้านแพงวิทยาคม จนต้องประกาศปิดการเรียนการสอนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าปริมาณน้ำจะลด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน