X

เหล้าอุเรณูนคร สาโทพื้นบ้านนครพนม ยันตีตราถูกต้องตามกฎหมาย  

 นครพนม – วันที่ 18 ส.ค.61 จากกรณี นางเสน่ห์ ป่วงรัมย์ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายข้าวหมาก ตลาดนัดคลองถม สี่แยกกระสัง อ.เมืองบุรีรัมย์ ถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับกุมในข้อหาลักลอบจำหน่ายสุราแช่ (สาโท) โดยบรรจุถุงพลาสติกรวม 11 ถุง ใส่รวมไว้ในถัง จึงแจ้งข้อหามีสุราแช่ (สาโท) ที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืน มาตรา 153 วรรคหนึ่ง ไว้ในความครอบครอง พร้อมกับนำของกลางและนางเสน่ห์มาเปรียบเทียบปรับที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ อัตราโทษ ของกลางตั้งแต่ 10 ลิตรขึ้นไป โดยเรียกค่าปรับ 5 หมื่นบาท ก่อนมีการต่อรองเหลือ 1 หมื่นบาท ซึ่งนางเสน่ห์อ้างว่าเดือดร้อน และไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากหาเช้ากินค่ำ และในสังคมโซเซียลยังรุมกระหน่ำตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จนต้องมีการออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ดังที่เสนอข่าวไปแล้ว

นอกจากนี้นักเลงคีย์บอร์ดยังมีคำถามว่า เหล้าอุของอำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นเหล้าสาโทเหมือนกัน ทำไมมีวางขายเกลื่อนเมือง และยังกลายเป็นของฝากอีกด้วย เจ้าหน้าที่สรรพสามิตได้ดำเนินการเหมือนรายของยายขายข้าวหมากหรือไม่

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 167 หมู่ 6 ถนนเหล่ากกพัฒนา(วัดอโศการาม) บ้านดงมะเอก ต.โพนทอง อ.เรณูนคร จ.นครพนม ซึ่งตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเรณู ผลิตภัณฑ์ ผู้ผลิตและจำหน่ายเหล้าอุ(บักหำน้อย) ผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว สร้างเป็นโรงงานบนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ มีคนงานประมาณ 5-6 คน กำลังสาละวนกับการผลิตเหล้าอุบรรจุลงไห พบนายพรนารายณ์ วังกะธาตุ อายุ 40 ปี ลูกเขยเจ้าของโรงงานให้รายละเอียดว่า โรงงานตั้งมาแล้วกว่า 15 ปี เหล้าอุก็เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านมาหลายร้อยปี มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ผู้ก่อตั้งโรงงานแห่งนี้คือนายพิชิต ธงยศ อายุ 68 ปี พ่อตา ตนเข้ามารับช่วงต่อ และขยายพื้นที่จำหน่ายไปอีกหลายจังหวัด โดยมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีหลักฐานการเสียภาษีสรรพสามิตทุกปี และโรงงานที่ผลิตเหล้าอุทุกแห่งในจังหวัดนครพนม ล้วนจดทะเบียนอย่างถูกต้องเช่นเดียวกัน โดยมีแสตมป์สรรพสามิตปิดที่ปากไหเหล้าอุทุกใบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน