X

มูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช มอบเงินช่วยเหลือตำรวจฮีโร่ ในพิธีบวงสรวงขอขมาพญานาค

นครพนม – มูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช มอบเงินช่วยเหลือตำรวจฮีโร่ ในพิธีบวงสรวงขอขมาพญานาค เผยมีผู้โชคดีรางวัลที่ 1 มากถึง 20 คน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16.30 น. บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คชื่อดังของจังหวัดนครพนม ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คนที่ 40 ในฐานะประธานมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช พร้อมคณะกรรมการ อาทิ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีฯ นายพิเชฏฐ์ หลั่งทรัพย์ ผอ.วิทยาลัยเทคนิค นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม นายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ เจ้าของโรงสีเทียมศักดิ์ ฯลฯ จัดพิธีบวงสรวงขอขมา เพื่อบูรณะองค์พญาศรีสัตตนาคราช(ครั้งที่ 1) โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธาน พร้อมกันนี้มีแขกผู้มีเกียรติ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2/ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย นายอรรถสิทธิ์(คันคาย)ทรัพยสิทธิ อดีต ส.ส.นครพนม 7 สมัย นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และประชาชน นักท่องเที่ยว มาร่วมในพิธีอย่างคับคั่ง  และมีโรงทานทั้งหมด 16 โรงทาน นำอาหารท้องถิ่น เช่น อาหารไทย ลาว จีน เวียดนาม ไว้คอยบริการฟรีอีกด้วย

ก่อนจะเริ่มพิธีบวงสรวงมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราชและกองทุนพญาศรีสัตตนาคราช ได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว ส.ต.ท.กฤษดา การุญ ผบ.หมู่ กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กก. ต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ.บช.น. สังกัดอินทราช 26 ที่ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงเข้าที่ศีรษะ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือตัวประกันภายในห้างสรรพสินค้าเทอมินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราช โดยนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ มอบเงินผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ซึ่งถือว่าเป็นฮีโร่อีกคนหนึ่ง ที่มีเลือดเนื้อเชื้อไขเป็นชาวจังหวัดนครพนมโดยกำเนิด เป็นจำนวนเงิน 80,000 บาท(แปดหมื่นบาทถ้วน)

ส่วนผู้ที่ต้องการจะบริจาคช่วยเหลือก็สามารถฝากเงินสมทบผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลางจังหวัดนครพนม ชื่อบัญชี “กองทุนช่วยเหลือครอบครัว ส.ต.ท.กฤษดา การุญ” เลขที่บัญชี 679-0-14175-8 หรือมอบเงินสมทบโดยตรงที่สำนักงานคลังจังหวัดนครพนม ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัด(หลังใหม่) สอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์โทร 042-511575, คุณสุธิษา (คลังจังหวัดนครพนม) 084-1556828, คุณสุจิตรา(ตุ๊กแก) 097- 3083388 โดยมียอดบริจาคล่าสุดอยู่ที่ 217,516.88 บาท(ยังไม่นับรวมเงินบริจาคของกองทุนพญาศรีสัตตนาคราช) ซึ่งนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าจะเปิดรับบริจาคไปสักระยะหนึ่ง เมื่อเห็นว่าเหมาะสมแล้วก็จะปิดรับบริจาค แล้วนำเงินทั้งหมดมอบให้แก่ครอบครัว ส.ต.ท.กฤษดา การุญ ทันที

ด้าน นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ประธานมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดพิธีบวงสรวงขอขมาต่อองค์พญาศรีสัตตนาคราช ว่า พญาศรีสัตตนาคราชเกิดขึ้นจากการริเริ่มของ นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย อดีต ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คนที่ 38 เพราะเห็นว่านครพนมเป็นเมืองอยู่สุดเขตประเทศไทย มีสายน้ำโขงไหลผ่านพร้อมทัศนียภาพสวยงาม ซึ่งคนลุ่มน้ำโขงมีคติความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคมาแต่โบราณ นายอนุกูลจึงเลือกเอาพญานาคเป็นแลนด์มาร์คของเมือง ต่อมานายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ มาเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คนที่ 39 ก็มาสานต่อ แล้วเสร็จสมบูรณ์ในสมัยตนขึ้นมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คนที่ 40 และอัญเชิญขึ้นแท่นประดิษฐานบริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2559 ส่วนชื่อของพญาศรีสัตตนาคราช ท่านพระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม/เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร เมตตาตั้งชื่อนี้ให้เป็นสิริมงคล

“ตั้งแต่นำพญาศรีสัตตนาคราชมาถึงปีนี้(2563) ล่วงมากว่า 3 ปีกว่า ยังไม่มีการบูรณะ อีกอย่างพญาศรีสัตตนาคราชที่เป็นทองเหลืองทั้งองค์หนักถึง 9 ตัน ก็มีสีคล้ำๆ จึงประชุมหารือกันว่าถึงเวลาที่ต้องบูรณะแล้ว โดยใช้เงินกองทุนฯจำนวน 200,000 บาท ให้นายช่างผู้หล่อองค์พญาศรีสัตตนาคราชนำคนมาขัดสีฉวีวรรณให้เด่นสง่าฯ” ประธานมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช กล่าว

ซึ่งมีเรื่องแปลกพิสดารเกี่ยวกับองค์พญาศรีสัตตนาคราช เดิมที พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ อดีตผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210) ผู้เป็นอีกท่านหนึ่งที่สนับสนุนประติมากรรมรูปพญานาค ต้องการให้บริเวณดังกล่าวเป็นแลนด์มาร์คที่มีความสวยงาม ท่านนำกำลังพลมาช่วยทั้งกลางวัน กลางคืน จนสำเร็จลุล่วงด้วยดี

วันที่นำขึ้นแท่นประทับ วันที่ 9 กันยายน 2559 ก็เกิดปาฏิหาริย์มีเสียงฟ้าร้องคำรามดังถึง 3 ครั้ง ทั้งที่ท้องฟ้าปลอดโปร่งแดดจ้ามาก ทุกคนที่อยู่ในพิธีต่างยกมือสาธุลั่นบริเวณปะรำพิธี จากนั้นมาก็มีคนมากราบไหว้ขอโชคลาภ ปรากฏว่ามีผู้โชคดีถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ติดๆกันหลายราย โดยมีผู้ได้โชคชุดใหญ่ 90 ล้านบาท ถึง 2 คน รายแรกเป็นเจ้าของร้านจำหน่ายยางรถยนต์ รายที่สองเป็นอดีตผู้พิพากษาศาลจังหวัดนครพนม และก็ยังมี 30 ล้านบาทอีกหลายราย รวมแล้วมีผู้มาไหว้ขอโชคลาภจากองค์พญาศรีสัตตนาคราชถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 มากกว่า 20 ราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน