X

ผู้เลี้ยงปลาในกระชังเศร้า น้ำโขงหนุนสูงต่อเนื่อง ปลาน๊อคน้ำวันละครึ่งตัน ระดับน้ำโขงทะลุ 12 เมตร

นครพนม – วันที่ 1 ส.ค.61 จากสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครพนม จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแผ่ปกคลุม มีฝนตกต่อเนื่องมานานกว่าสองอาทิตย์ ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง บ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 120,000 ไร่ จนทางจังหวัดประกาศเป็นเขตภัยพิบัติแล้ว 8 อำเภอ และยังมีน้ำเหนือไหลมาสมทบ แม่น้ำโขงจึงมีระดับสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นลำดับ

ล่าสุดผู้เลี้ยงปลานิลในกระชัง ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 (นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมืองฯ ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง นายสนั่น พันธุ์แดง อายุ 50 ปี เผยว่าตั้งแต่มีฝนตกสะสมมาเป็นเวลาร่วมเดือน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุให้ปลานิลในกระชังน๊อคน้ำตาย กระชังตนมี 10 หลุม ปลาตายวันละ 10 กว่ากิโล ในพื้นที่นี้มีผู้เลี้ยงปลาในกระชังเกือบ 40 ราย บางรายปลาตายถึง 50 กิโล รวมแล้ววันหนึ่งจะมีปลาน๊อคน้ำตายเกือบ 500 กิโล

นายสุข นรากรเกียรติ ผู้เลี้ยงปลาในกระชังมากว่า 10 ปี เปิดเผยว่ามีกระชังปลานิลจำนวน 35 หลุม ตั้งแต่น้ำโขงเพิ่มขึ้นทำให้ออกซิเจนในน้ำน้อยลง ประกอบกับน้ำมีสีขุ่นแดง ปลาจึงน๊อคน้ำตาย สำหรับกระชังตนปลาตายวันละ 2 กระสอบปุ๋ย หลังจากฝนตกลงมาต่อเนื่อง ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูง ปัจจุบันมีผู้เลี้ยงปลาในกระชังขาดทุนรายหนึ่งไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท จึงอยากให้ทางการช่วยเหลือด้านพันธุ์ปลา และหัวอาหารในราคาถูกกว่าปกติ เพื่อมาทดแทนปลาที่ตาย

ขณะที่โครงการชลประทานนครพนม รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่สถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม  มีระดับน้ำ  12.09  เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่งแค่ 0.91 เมตร ซึ่ง นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ เฝ้าติดตามการรายงานสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด สั่งตรวจเช็คระดับน้ำทางเหนือเช่นหนองคาย และบึงกาฬ ว่ามีระดับมากน้อยแค่ไหน คาดว่าน้ำโขงจะมีระดับเพิ่มขึ้น จึงให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน