X

สสจ.นครพนม รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนา คัดกรอง 7 จุด กว่า 2 หมื่นคน

นครพนม – สสจ.นครพนม รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนา คัดกรอง 7 จุด กว่า 2 หมื่นคน บูรณาการทำแผนเฝ้าระวัง-ฉุกเฉิน

วันพุธที่ 5 กุมภาพันธุ์ 2563 เวลา 08.00 น. นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม มอบหมายนางสาวรัชนี เต็มอุดม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม (ศปก.นพ.) ครั้งที่ 47/2563 โดยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมฯ ณ ห้องศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนคพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่)

นางสาวรัชนี เต็มอุดม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดและมาตรการป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ให้ที่ประชุมทราบ สถานการณ์ในต่างประเทศ สถานการณ์ในประเทศ และมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกัน ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน เป็นระดับ 3 เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 ได้ดำเนินการติดตามสถานการณ์โรคทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และบริหารจัดการทรัพยากร เสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบการเฝ้าระวังโรค ดำเนินการคัดกรองไข้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ และเชียงราย

นอกจากนี้ให้มีการให้ดำเนินการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน และชุมชน สนับสนุนการเตรียมความพร้อมสำหรับรับมือโรคติดต่ออุบัติใหม่ ครอบคลุมระบบบริการสาธารณสุข แหล่งท่องเที่ยว และโรงแรม โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกกระทรวงฯ รวมทั้งประสานงานกับองค์การอนามัยโลก และประเทศในภูมิภาคอาเซียน เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล มาตรการ และประสบการณ์ของประเทศไทยในการเฝ้าระวังให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยมาตรฐานระดับสูงสุดในการป้องกันควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่ และวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 มีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน และทุกจังหวัดดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างจริงจังในทุกพื้นที่ โดยให้มีการรายงานผลงานจากทุกจังหวัดเป็นประจำ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคปอดบวมจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ๒๐๑๙ เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๓ เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ทรัพยากร และเวชภัณฑ์ มีการลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม และทดสอบวัสดุ อุปกรณ์ ประชุม VDO Conference กับพื้นที่ในการเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ และโรคปอดบวม โดยการชักประวัติการเดินทางจากพื้นที่ที่มีการระบาดย้อนหลัง 14 วันทุกราย เมื่อพบผู้ปวยสงสัยโรคปอดอ้เสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์หม่ 2019 ให้รายงานทีม SAT จังหวัดนครพนม ทราบภายใน 1 ชั่วโมง จัดทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วระดับอำเภอ เพื่อติดตามผู้สัมผัสในระดับอำเภอ

“สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดนครพนม ดำเนินการคัดกรองผู้เดินทางเข้า-ออก ณ จุดคัดกรองฯ 7 แห่ง ข้อมูลระหว่างวันที่ 31-4 กุมภาพันธุ์ 2563 ประกอบด้วย ท่าอากาศยานนครพนม จำนวน 2,264 คน จุดคัดกรองอำเภอบ้านแพง จำนวน 100 คน จุดคัดกรองอำเภอธาตุพนม จำนวน 16,130 คน จุดคัดกรองอำเภอท่าอุเทน จำนวน 200 จุดคัดกรองบ้านหนาด อ.เมือง จำนวน 168 คน จุดคัดกรองด่านควบคุมโรคสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) จำนวน 2,924 คน และจุดคัดกรองท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนม จำนวน 1,245 คน รวม 23,031 คน และในส่วนของการดำเนินงานด้านสื่อสารความเสี่ยง ได้นำเสนอข่าวด้านการเตรียมความพร้อม 6 ครั้ง ทาง Facebook เว็บไซต์ สำนักข่าวต่างๆ ป้ายประชาสัมพันธ์ในสถานที่ราชการ และประชาสัมพันธ์รายงานสถานการณ์การดำเนินงานป้องการระบาดฯ เพื่อสื่อสารถึงประชาชน จำนวน 8 ครั้ง ทาง Facebook เว็บไซต์ สำนักข่าวต่างๆ ป้ายประชาสัมพันธ์ในสถานที่ราชการ แก้ไขปัญหาข่าวปลอม 1 ครั้ง ทั้งนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม และหน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดทำแผนแนวทางปฏิบัติการเฝ้าระวัง และแผนแนวทางปฏิบัติการเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน” นางสาวรัชนี เต็มอุดม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าว

อนึ่ง สถานการณ์ภายในประเทศ กรมควบคุมโรคได้ดำเนินการเฝ้าระวังคัดกรองผู้โดยสารเครื่องบินในเส้นทางที่บินตรงมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานกระบี่ ระหว่างวันที่ 3-23 มกราคม 2563 ต่อมาวันที่ 24 มกราคม 2563 ได้ขยายคัดกรองเพิ่มที่ท่าอากาศยานเชียงราย รวมคัดกรองเที่ยวบินจากประเทศจีนสะสมทั้งสิ้น 413 เที่ยวบิน ผู้เดินทางและลูกเรือที่ได้รับการคัดกรอง สะสมรวม 34,933 ราย ซึ่งผลดำเนินการคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการตามนิยามเฝ้าระวังโรค ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ณ เวลา 18.00 น. พบผู้ป่วยที่มีอาการตามนิยามเฝ้าระวังโรคเพิ่มขึ้น จำนวน 57 ราย รวมพบผู้ป่วยที่มีอาการตามนิยามเฝ้าระวังโรคสะสม 492 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน