X

รมว.แรงงาน ลงพื้นที่นครพนม เยี่ยมผู้ประกันทุพพลภาพ ในโครงการมอบสุข

นครนพม – วันที่ 20 ก.ค.61 เวลา 10.30 น. ห้องประชุมโรงแรมบลู เขตเทศบาลเมืองนครพนม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาฯสำนักงานประกันสังคม เดินทางมาร่วมงานเสวนาโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งานประกันสังคมที่จังหวัดนครพนม เพื่อประสานความสัมพันธ์ ระหว่าง นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้แทนสถานพยาบาล และสื่อมวลชนท้องถิ่น จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ เลย สกลนคร ขอนแก่น หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อุดรธานี และนครพนม เพื่อถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจสิทธิประกันสังคม ให้กับผู้ประกันตนได้อย่างถูกต้องครบถ้วน มีนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม ให้การต้อนรับ

มีการเสวนาในหัวข้อ”ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาประกันตนสู่โอกาส และสร้างอาชีพใหม่” พร้อมจำลองบทบาทสมมติว่าเป็นลูกจ้างผู้สูญเสียอวัยวะ เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ข้อจำกัดจากสภาพพิการ มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านประกันสังคม ด้านการแพทย์ และกรรมการประกันสังคม ให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ รมว.แรงงาน ได้มอบแนวทางของโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานประกันสังคม และหลักเกณฑ์ต่างๆเกี่ยวกับประกันสังคม นำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่อย่างถูกต้อง

ต่อมา รมว.แรงงาน พร้อมคณะเดินทางต่อไปยัง บ้านเลขที่ 305 หมู่บ้านอัมพร 2 ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ในโครงการประกันสังคมมอบสุข เยี่ยมอาการป่วยของนายศักดิ์สิทธิ์ รัตนเมธี อายุ 50 ปี ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ล้มป่วยด้วยโรคเบาหวานมาตั้งแต่ปี 2545 กระทั่งปี 2560 มีแผลลุกลามที่นิ้วกลาง นิ้วก้อย และเท้าข้างขวา แพทย์โรงพยาบาลนครพนมรักษาด้วยการตัดนิ้วและเท้าดังกล่าวทิ้ง เนื่องจากติดเชื้อลุกลาม ภายหลังป่วยด้วยโรคไตวายระยะสุดท้ายอีก มีสภาพแขนขาอ่อนแรง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ทางประกันสังคมได้มอบบำเหน็จกรณีทุพพลภาพจำนวน 174,862 บาท และนายศักดิ์สิทธิ์ยังได้รับเงินอีกเดือนละ 7,500 บาท จนกว่าจะเสียชีวิต

ต่อมาคณะ รมว.แรงงาน เดินทางไปเยี่ยมนายยงยุทธ ลำทอง อายุ 56 ปี ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ประสบอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำ ขาสองข้างหัก ไหล่ซ้ายหัก เพราะถูกกระแทกอย่างแรง ปัจจุบันกลายเป็นอัมพาต ก็ได้รับเงินบำเหน็จฯ จำนวน 178,264 บาท พร้อมรับเงินช่วยเหลือกรณีทุพพลภาพเดือนละ 7,500 บาท จนกว่าจะเสียชีวิต ซึ่งอยู่ในโครงการประกันสังคมมอบสุขเช่นเดียวกัน

รมว.แรงงาน เผยว่าทางกระทรวงแรงงานได้เปิดโอกาสให้อดีตลูกจ้างสถานประกอบการที่ขาดส่งเงินประกันสังคมมานานหลายปี กลับเข้ามาใช้สิทธิ์ขอประกันตนได้ในมาตรา 39 และยังเปิดช่องทางให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงหลักประกันสังคมในมาตรา 40 อีกด้วย ซึ่งมีสิทธิประโยชน์เช่น กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ก็จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้วันละ 300 บาท กรณีทุพพลภาพจะได้รับเงินทดแทนฯเดือนละ 500-1,000 บาท (ขึ้นอยู่ระยะการส่งเงินสมทบ) หรือเสียชีวิตจะได้ค่าทำศพ 20,000-40,000  บาท ถ้าชราภาพจะได้เงินบำเหน็จเดือนละ 50-1,000 บาท พร้อมผลประโยชน์ตอบแทนรายปีตามที่สำนักงานประกันสังคมประกาศกำหนด นอกจากนี้มีเงินสงเคราะห์บุตรอีกคนละ 200 บาท หากผู้ประกันตนมีปัญหาข้อสงสัย ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ หรือโทร 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน