X

ลูกศิษย์แน่นวัด พิธีวางฤกษ์เมรุสลายสรีระ หลวงปู่คำพันธ์เกจิดังนครพนม

นครพนม – วันที่ 22 มิ.ย.61 เวลา 09.00 น. บริเวณลานกว้างหน้าทางเข้าองค์พระธาตุมหาชัย วัดธาตุมหาชัย หมู่ 2 ต.มหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม คลื่นศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ เกจิอาจารย์ชื่อดังที่ละสังขารไปแล้ว 15  ปี ปัจจุบันร่างของท่านบรรจุอยู่ในหีบศพบนศาลาการเปรียญ เดินทางมาร่วมประกอบพิธีวางฤกษ์เมรุพระราชทานเพลิงศพ มีพระราชสิริวัฒน์(เจ้าคุณเพชร) รองเจ้าคณะจังหวัดนครพนมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พลเอกโสภณ สีพิพัฒน์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานฝ่ายฆราวาส โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าอาสนะหัวแถวของพระสงฆ์ในปะรำพิธีว่าง 1 ที่ สอบถามผู้รู้เผยว่าอาสนะนั้นสมมุติว่าหลวงปู่คำพันธ์ท่านมานั่งเป็นประธาน

หลังประธานจุดเครื่องทองน้อยหน้าโต๊ะหมู่บูชาและที่โต๊ะบวงสรวง พราหมณ์ประพิธีเชิญเทพยดาอารักษ์เสร็จ ประธานฝ่ายฆราวาสวางฤกษ์ พระคุณเจ้าโปรยทรายเสก และเจริญชัยมงคลคาถา เป็นอันเสร็จพิธี โดยกำหนดการพระราชทานเพลิงศพสลายสรีระของหลวงปู่คำพันธ์ จะมีขึ้นในปี 2563 แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน แต่ลูกศิษย์หลายคนเชื่อว่าน่าจะเป็นวันที่ 10 ม.ค. เพราะตรงกับวันเกิดของหลวงปู่คำพันธ์ หรืออาจจะเป็นวันที่ 24 พ.ย.เป็นวันที่ท่านละสังขารนั่นเอง

หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ (พระสุนทรธรรมากร) วัดธาตุมหาชัย ต.มหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม นับเป็นพระเกจิอาจารย์อีกท่านหนึ่งที่มีวิชาอาคมอันเข้มขลัง มีปฏิปทาอันน่าเคารพศรัทธาเลื่อมใส มีลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศ อีกทั้งยังเป็นพระนักพัฒนา ผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองมาสู่วัดธาตุมหาชัย รวมทั้งคณะสงฆ์ในจังหวัด และใกล้เคียงอีกจำนวนมาก นับเป็นพระเถราจารย์ที่น่ากราบไหว้อย่างที่สุด

ตามประวัติ หลวงปู่คำพันธ์ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2458  บ้านหนองหอยใหญ่ ต.นาแก อ.นาแก จ.นครพนม ในตระกูล “ศรีสุวงศ์” เมื่ออายุ 17 ปี ได้เข้าบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดศรีบุญเรือง อ.นาแก ต่อมาได้พบกับ พระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล พระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายกรรมฐานผู้มีชื่อเสียงมากในสมัยนั้น จึงฝากตัวเป็นศิษย์ รับแนวทางการสอนของพระอาจารย์เสาร์มาปฏิบัติตาม ได้มรณภาพลงดัวยอาการอันสงบ เมื่อวันอาทิตย์ที่   24 เดือน พฤศจิกายน   พ.ศ 2546 เวลาประมาณ   02.00   น.  ที่วัดธาตุมหาชัย สิริรวมอายุ  88   ปี  71 พรรษา นับจากวันนั้นถึงปัจจุบันท่านละสังขารมาถึง 15 ปี โดยเมื่อปลายปี 2560 เกิดศึกแย่งสรีระของหลวงปู่ระหว่างลูกศิษย์ด้วยกันเอง จึงได้ข้อตกลงกันว่าจะเรียกลูกศิษย์ทั่วประเทศมาประชุมหารือว่าจะกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่ปีไหน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน