X

ชาวบ้านอำเภอนาทมเฮ ผู้นำชุมชนเข้มแข็ง งบภัยแล้งพัฒนาแหล่งน้ำได้จริง

นครพนม – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ 12 อำเภอ ร้องเรียนผ่านสื่อ รวมถึง นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ให้มีการตรวจสอบการทุจริต การใช้งบประมาณแก้ปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล ที่รัฐบาลอนุมัติงบประมาณในปี 2562 จังหวัดละ 200 ล้านบาท เพื่อนำไปดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ แก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่

โดยจังหวัดนครพนมมีการจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ครบทั้ง 12 อำเภอๆละ 10 -15 ล้านบาท เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 ซึ่งใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างหาผู้รับจ้างแบบตกลงราคา ในกรณีที่มีโครงการละไม่เกิน 5 แสนบาท จึงทำให้เป็นช่องว่าง ในการเอื้อประโยชน์ต่อบางกลุ่ม ที่ร่วมมือกันตั้งทีมเดินสายงาบหัวคิว เช่นนักการเมืองท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสื่อมวลชน โดยเฉพาะรายหลังตั้งองค์กรสื่อขึ้นมา เพื่อเป็นฉากบังหน้าในการเข้าไปตีสนิทกับผู้ใหญ่ และไม่ได้เป็นสื่อจริง แต่มักจะคุยโวโอ้อวดว่ารู้จักผู้ใหญ่ในระดับประเทศหลายท่าน

กระทั่งมีตัวแทนชาวบ้านออกมาร้องเรียน หลังพบปัญหาการดำเนินโครงการขาดมาตรฐาน มีการหมกเม็ดทำงานไม่ตรงตามสัญญาจ้าง ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ เพราะไม่ได้รับประโยชน์จากโครงการภัยแล้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทุกโครงการที่มีถึง 371 โครงการ โดยต้องรายงานความคืบหน้าชนิดวันต่อวัน พร้อมกำชับผู้รับมอบหมายห้ามอ้างติดภารกิจอื่น เพราะต้องการให้ทุกโครงการเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

ล่าสุด ผวจ.นครพนม ได้มอบหมายให้นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รอง ผวจ.ฯ ประธานคณะทำงานที่ 2 ลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินโครงการตามงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2562 การแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในพื้นที่ ซึ่งเป็นคิวการตรวจสอบใน 3 อำเภอ คือ 1.อำเภอศรีสงคราม การขุดลอกห้วยปลาฝา บ้านนาคอย หมู่ 6 ต.นาเดื่อ และขุดลอกหนองโสน บ้านปากอูน หมู่ 1 ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม 2.อำเภอบ้านแพง การขุดลอกหนองจอก บ้านหัวหาด หมู่ 12 ต.บ้านแพง และประปาหมู่บ้าน บ้านนาเขทุ่ง หมู่ 6 ต.นาเข 3.อำเภอนาทม ก่อสร้างประปาบ้านโคกสี หมู่ 8 ต.ดอนเตย งบประมาณ 487,300 บาท(สี่แสนแปดหมื่นเจ็ดพันสามร้อยบาทถ้วน) และขุดลอกห้วยน้ำปลี หมู่ 2 บ้านดอนแดง ต.นาทม งบประมาณ 494,000 บาท(สี่แสนเก้าหมื่นสี่พันบาทถ้วน)

ทั้งนี้ในส่วนของอำเภอนาทม ก่อนจะทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา นายอำเภอได้เชิญผู้ใหญ่บ้านทั้ง 37 หมู่บ้าน มารับฟังแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน งบเร่งด่วน 200 ล้าน และแต่ละหมู่บ้านก็ได้เสนอปัญหาความต้องการมา เช่น การขุดลอกห้วยน้ำปลี ซึ่งแต่เดิมลำห้วยนี้มีความตื้นเขินไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรเพาะปลูกในฤดูแล้งได้ ลักษณะเป็นลำห้วยยาวตามธรรมชาติที่เป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาท้องถิ่น ชาวบ้านจึงได้ขอความช่วยเหลือผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลนาทม(อบต.นาทม) ผ่านมายังอำเภอนาทม และรัฐบาลก็ได้อนุมัติโครงการงบเร่งด่วน ฯ ช่วยเหลือ

โดยในแผนเมื่อทำแล้วเสร็จ ลำห้วยนี้จะเชื่อมต่อกับโครงการของชลประทานจังหวัดนครพนม และเมื่อลำห้วยได้ขุกลอกให้มีความลึกกว่าเดิม ก็สามารถเก็บกักน้ำซึมที่ไหลมาจากป่าธรรมชาติ ผลประโยชน์จะมาตกที่เกษตรกรสามารถทำการประมงพื้นบ้าน และใช้ปลูกแตงกวา และสวนส้ม มีน้ำใช้ในฤดูแล้งฯลฯ

ส่วนโครงการก่อสร้างประปาบ้านโคกสี หมู่ 8 ต.ดอนเตย นั้น แรกเริ่มหมู่บ้านดังกล่าวห่างไกลจากองค์การบริหารส่วนตำบลดอนเตย(อบต.ดอนเตย) มีความทุรกันดารมาก ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันหาไม้มาทำเสาเพื่อติดตั้งถังน้ำประปาหมู่บ้าน เมื่อใช้มานานจึงมีสภาพเก่าชำรุด หลังรัฐบาลมีโครงการงบเร่งด่วนมาชาวบ้านจึงขอความช่วยเหลือจากทางอำเภอให้หาแหล่งงบประมาณมาสนับสนุน และได้รับอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างถังประปาใหม่ให้เข้ากับจำนวนประชาชนที่มากขึ้น ทั้งนี้ ชาวบ้านได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการใช้น้ำประปาให้เกิดประโยชน์และยั่งยืนต่อไป

อำเภอนาทม เดิมทีเป็นตำบลหนึ่งในกิ่งอำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร ก่อนที่จะโอนไปยังอำเภอบ้านแพง ต่อมาประกาศจัดตั้งเป็นกิ่งอำเภอนาทมในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2535 และได้ยกฐานะเป็นอำเภอเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2540 อาชีพหลักคือการทำนาปี นาปรัง ทำไร่ และการทำสวน มีอาชีพเสริมปุ๋ยหมักนาดี บายศรีโนนสวาท ไม้กวาดบ้านโคกสี มัดหมี่บ้านพันห่าว นาสามัคคีเห็ดขอน บ้านหมอนดอนดู่ บ้านหมวกดอนแดง ปลาแห้งดอนเตย ลำเต้ยนานอ ทอผ้านาทม หน่อไม้ต้มคำแม่นาง แผ่นยางสามแยก ปลาแดกท่าพันโฮง โดยนาทมจัดเป็นอำเภอที่กันดารที่สุด ยากจนที่สุดในจังหวัดนครพนม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน