X

คหบดีโรงสีข้าวนครพนม ตั้งโรงทานเนื่องวันพ่อแห่งชาติ ประธานชุมชนนำลูกบ้าน ทำความดีถวายในหลวง ร.9

นครพนม – “สำนึกบุญคุณแผ่นดิน” คหบดีโรงสีข้าวนครพนม ตั้งโรงทานเนื่องวันพ่อแห่งชาติ ประธานชุมชนนำลูกบ้าน ทำความดีถวายในหลวง ร.9

 

วันที่ 5 ธันวาคม 2562 บริเวณบ้านเลขที่ 385-7 หน้าสำนักงานยาสูบฯ ถนนอภิบาลบัญชา เยื้องทางออกตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นอาคารที่ตั้งของร้านเทียมศักดิ์พาณิชย์ โดยนายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ  อายุ 72 ปี และ นางเกตุวดี เวียงศรีประเสริฐ อายุ 70 ปี สองสามีภรรยาชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม เจ้าของโรงสีข้าวเทียมศักดิ์ และข้าวสาร-ข้าวเหนียวตราเรือไฟ ส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ พร้อมลูกหลานญาติมิตรตั้งโรงทานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2562 ซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่ 17  โดยมีร้านวิทยาอิเล็คทริคเซ็นเตอร์ ผู้แทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า นำขนมหวานมาร่วมเป็นประจำทุกปี

บริเวณหน้าร้านได้กางเต็นท์และโต๊ะเก้าอี้ จัดอาหารเวียดนาม-ไทย-จีน และอาหารอีสาน ประกอบด้วย ลาบหมู แกงพะแนง ผัดผักสมุนไพร ไข่พะโล้ ผัดกระเพรา ยำรวมมิตร ปอเปี๊ยะทอด ฯลฯ บริการให้ประชาชนที่ผ่านไปมารับประทานฟรี ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. หรือกว่าอาหารจะหมด

นายเทียมศักดิ์เป็นคนไทยเชื้อสายเวียดนาม ด้วยบิดามารดาอพยพหนีไฟสงครามรอนแรมมาถึงประเทศไทย โดยใช้เวลาเดินทางถึง 3 ปีเศษ  ได้พึ่งพระบรมโพธิสมภาร และพบเห็นความมีน้ำใจไมตรีของคนไทย หยิบยื่นสิ่งของต่างๆช่วยเหลือแก่ครอบครัว และทำงานรับจ้างทุกอย่างเพื่อแลกเงิน ได้ค่าจ้างมาก็จะเจียดเก็บออมไว้ส่วนหนึ่ง จนมีฐานะดีขึ้นตามลำดับ นายเทียมศักดิ์พาภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก ออกรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรตามชนบท ลักษณะค่ำไหนนอนนั่น แล้วนำไปส่งขายโรงสีอีกทอดหนึ่ง ต่อมาก็ตั้งโรงสีข้าวเป็นของตนเอง แห่งแรกตั้งอยู่ที่บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3(นครพนม-คำม่วน) ภายหลังขยับขยายตั้งโรงสีเพิ่มอีก 3 แห่ง ปัจจุบันนายเทียมศักดิ์เป็นคหบดีที่มีชื่อเสียง และเป็นบุคคลที่ไม่ย่ำอยู่กับที่ ผลักดันตนเองจนเรียนจบปริญญาโท

ตลอดเวลานายเทียมศักดิ์สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เมื่อมีโอกาสก็ทดแทนคุณแผ่นดิน และชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากเสมอ  จึงยึดเอาวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ ตั้งโรงทานเชิญชวนประชาชนแวะมารับประทานแบบไม่อั้น โดยจัดมาแล้วเป็นปีที่ 17 นอกจากนี้นายเทียมศักดิ์ได้สั่งลูกชายทั้ง 5 คน ให้ถือปฏิบัติสืบเนื่องตลอดไป เนื่องจากครอบครัวศรีเวียงประเสริฐมีธุรกิจใหญ่โตมาได้ทุกวันนี้เพราะบุญคุณแผ่นดินไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ด้วยทศพิธราชธรรม

ขณะเดียวกัน นางสาว เกตุแก้ว พรมลา ประธานชุมชนหนองบึกทุ่ง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ได้นำผู้อาศัยอยู่ในชุมชน ประกอบด้วย จิตอาสา อาสาสมัครสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ฯลฯ ร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ด้วยการทำความสะอาดเก็บกวาดขยะภายในวัด ถนน อาคารบ้านเรือน ซึ่งชุมชนหนองบึกทุ่งเป็นชุมชนเข้มแข็งในด้านความรักสมัครสมานสามัคคี ต่อต้านยาเสพติด นอกจากนี้ยังเป็นต้นแบบในการคัดแยกขยะ โดยได้รับการสนับสนุนจากนายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองนครพนม

วันที่ 5 ธันวาคม วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันสำคัญของประชาชนชาวไทยเป็น“วันพ่อแห่งชาติ” ภายหลังการเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 สำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกประกาศเรื่อง กำหนดวันสำคัญของชาติไทย มีใจความสำคัญ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ว่า

การกำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันสำคัญของชาติไทยดังนี้ 1.เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 2.เป็นวันชาติ และ 3. เป็นวันพ่อแห่งชาติโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป

วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีทางราชการได้กำหนดให้เป็นวันหยุดราชการหนึ่งวัน เพื่อให้ประชาชนชาวไทย ได้ร่วมกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยรวมพลังสืบสานพระราชปณิธาน ประกอบคุณงามความดีเพื่อจรรโลงสังคมที่พร้อมไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินตามวิถีแห่งวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม โดยมีศาสนาที่แต่ละท้องถิ่นนับถือที่คนไทยทุกภูมิภาคสืบสาน นำอบรมบ่มนิสัยปลูกฝังหล่อหลอมเพื่อจรรโลงความดีงามนำมาซึ่งความสุขสงบของประเทศชาติและประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน