X

กรมอุทยานฯ สร้างเครือข่ายร่วมมือภาคประชาชนป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่า พืชป่าข้ามชาติ

มุกดาหาร – กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย และด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร สร้างเครือข่ายความร่วมมือภาคประชาชนป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่า พืชป่าข้ามชาติ ในป้องกันปัญหาการลักลอบล่าและค้าสัตว์ป่าข้ามพรมแดน เป็นปัญหาที่ทวีความเข้มข้นมากขึ้น การลักลอบล่าและค้าสัตว์ป่า ตามแนวลำแม่น้ำโขง ชายแดนไทย-ลาว โดยมีพื้นที่เป้าหมายคือ ตำบลชะโนด ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง และ ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2561 ที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการกอง กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในการอบรมสร้างเครือข่ายร่วมมือภาคประชาชนป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่า พืชป่าข้ามชาติ เพื่อสร้างแกนนำเครือข่ายภาคประชาชนประจำหมู่บ้านตามแนวชายแดน ในการเฝ้าระวัง ป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่า พืชป่าข้ามชาติ และการแจ้งข่าวสารกับทางราชการเมื่อพบเห็นการกระทำผิด หรือมีเหตุต้องสงสัยว่าจะมีการกระทำผิด และให้ความรู้ สร้างจิตสำนึก และสร้างความตื่นตัวให้กับประชาชนในการสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่าและพืชป่าตามแนวชายแดนระหว่างไทย – สปป. ลาว โดยมีพื้นที่เป้าหมายประชาชนที่อาศัยตามแนวลำแม่น้ำโขง ชายแดนไทย-ลาว ในพื้นที่ ตำบลชะโนด ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง และ ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร โดยมีนาย สถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์มุกดาหาร ( ไซเตส ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ตามแนวชายแดนไทย-ลาว จำนวน 100 คน เข้าร่วมในครั้งนี้

นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กุล เปิดเผยว่า อบรมเครือข่ายชาวบ้านที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาความสงบตามแนวชายแดนมาเป็นอาสาสมัคร เพื่อช่วยแจ้งข่าวทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เกี่ยวกับเรื่องการลักลอบค้าสัตว์ป่า และพืชป่าที่ผิดกฎหมายตามแนวชายแดนไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ทางรัฐบาลำปิดช่องทางในการค้าขายในด้านชายแดนมากขึ้น และการค้าขายชายแดนมรการเปิดจุดผ่อนปรนและช่องทางต่าง ๆ เป็นการชักนำให้มีการลักลอบการค้าสัตว์ป่า และพืชป่าที่ผิดกฎหมายมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นเครือข่ายชาวบ้านมีความสำคัญยิ่งที่จะคอยเป็นหู เป็นตาคอดดูแลว่ามีการลักลอบค้าสัตว์ป่า และพืชป่า ผิดกฎหมายหรือไม่จะได้มีการแจ้งให้ทางราชการแก้ไขปัญหาต่อไป

สำหรับปัญหาการลักลอบล่าและค้าสัตว์ป่าข้ามพรมแดน เป็นปัญหาที่ทวีความเข้มข้นมากขึ้นในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายด้านสัตว์ป่าของแต่ละประเทศได้พยายามตรวจยึดจับกุมผู้กระทำผิด และได้ของกลางเป็นจำนวนมาก ส่วนประเทศไทยซึ่งถือเป็นประเทศที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับปัญหาการลักลอบล่าและค้าสัตว์ป่าเหล่านี้ ได้พยายามปรับปรุงกฎระเบียบและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการกับปัญหาการลักลอบการค้าสัตว์ป่าข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่อง กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา จึงเล็งเห็นความจำเป็นในการสร้างเสริมความเข้มแข็งแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการควบคุมและปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามพรมแดน จากการที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาได้ประกาศจัดตั้งด่านตรวจสัตว์ป่าแล้ว จำนวน 53 แห่ง ในบริเวณชายแดนตามจุดผ่านแดนสำคัญ ๆ ท่าอากาศยาน และท่าเรือ ทั่วประเทศ โดยด่านตรวจสัตว์ป่าเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานตรวจสอบ ควบคุม และจับกุมการลักลอบการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ และยังมีบทบาทสำคัญในการประสานกับหน่วยงานราชการอื่น ๆ ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ

จังหวัดมุกดาหารได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งในอนาคตจะต้องมีการขนส่งสินค้า การเดินทางเข้า ออกประเทศ ของบุคคลเป็นจำนวนมาก มีพรมแดนติดกับ สปป.ลาว แขวงสะหวันนะเขต และยังเชื่อมโยงถึงเมืองกวางตรีของประเทศเวียดนาม ระยะทางประมาณ 250 กิโลเมตร ประกอบกับพรมแดนประเทศไทย จังหวัดมุกดาหารซึ่งกั้นด้วยแม่น้ำโขงกับ สปป.ลาว แขวงสะหวันนะเขต ตลอดแนวพรมแดนเลียบแม่น้ำโขง ระยะทาง 72 กิโลเมตร สามารถลักลอบเข้าออกประเทศได้ตามช่องทางธรรมชาติ จึงอาจใช้เป็นเส้นทางในการลักลอบลำเลียงสัตว์ป่า พืชป่า จากประเทศไทยไปยังประเทศลาว เวียดนาม และจีนได้สะดวก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาเสริมสร้าง และเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนท้องถิ่น ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่าและพืชป่าตามแนวชายแดนระหว่างไทย – สปป. ลาว

โดยสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย ร่วมกับกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา โดยการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงการต่างประเทศ ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามโครงการสร้างเสริมประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่า (Combatting Wildlife Trafficking) บริเวณชายแดนไทย-พม่า และ ไทย-ลาว จึงได้จัดให้มีกิจกรรมเสริมสร้างแกนนำเครือข่ายความร่วมมือภาคประชาชน ในการป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่าพืชป่าข้ามชาติ จังหวัดมุกดาหาร ดำเนินการโดยด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร เพื่อนำไปสู่ การเฝ้าระวัง ป้องกัน การลักลอบค้าสัตว์ป่า พืชป่าข้ามชาติ และการแจ้งข่าวสารกับทางราชการเมื่อพบเห็นการกระทำผิด หรือมีเหตุต้องสงสัยว่าจะมีการกระทำผิด เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการข้อมูลเครือข่ายอาชญากรที่อยู่เบื้องหลังการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างมีประสิทธิภาพของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน