X

คลัสเตอร์โรงงานเขาย้อย พบติดเชื้อแล้ว 68 ราย ผู้ว่าฯ เร่งแก้ไขไม่ให้ลุกลาม

เพชรบุรี-พบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จาก โรงผลิต 9 ในโรงงานขนาดใหญ่ ที่อำเภอเขาย้อย เบื้องต้นพบป่วยแล้ว 68 ราย สำหรับคนงานทั้งหมดในโรง 9 นี้มีถึง 3,800 คน และทั้งโรงงานมีคนงานรวมประมาณ 12,800 คน ผู้ว่าฯเพชรบุรี สั่งเร่งเข้าแก้ไขสถานการณ์มิให้ระบาดลุกลาม


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 16 พฤษภาคม 2564 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี, หัวหน้าส่วนราชการ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี ร่วมประชุม ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี ติดตามเข้มข้นสถานการณ์ โควิด 19 ซึ่งหลังการค้นหากลุ่มเสี่ยงในชุมชน พบแรงงานในโรงงานขนาดใหญ่ในพื้นที่อำเภอเขาย้อย เกิดการติดเชื้อ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานพม่า รวมถึงแรงงานไทย ล่าสุดทีมสอบสวนโรคฯกำลังดำเนินการสอบสวนโรคพร้อมขอให้ประชาชนป้องกันตัวเอง อย่างเต็มที่ การ์ดอย่าตกเด็ดขาด

โดยนายแพทย์อมรเทพ บุตรกตัญญู ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแหลม ได้เปิดเผยว่า ตรวจพบในระหว่างวันที่ 12-14 พค.จำนวนวรวม 8 ราย ต่อมาวันที่ 15 พค.พบเพิ่มอีก 26 ราย และล่าสุดวันนี้ 26 พ.ค.เพิ่มอีก 34 ราย แยกเป็นชาวไทย 13 ราย ชาวเมียนมาร์ 21 ราย รวม 68 ราย ซึ่งพบว่า แรงงานไทยพักอาศัยอยู่กับบ้านพัก ส่วนแรงงานเมียนมาร์พักอยู่ในหอพักรอบๆโรงงานจำนวน 8 แห่ง โดยจากการสอบสวนโรคพบว่า ทั้งโรงงานมีไลน์การผลิตจำนวน 12 ไลน์ แต่เปิดใช้อยู่เพียง 10 ไลน์ ที่มีการติดเชื้อจากคนงานคือในไลน์การผลิตที่ 9 ซึ่งมีจำนวนคนงานในไลน์นี้ จำนวน 3,800 คน แต่ทั้งโรงงานมีคนงานแยกเป็นคนไทย 5,778 คน เมียนมาร์ 7,058 คน รวม 12,836 คน แต่หมุนเวียนทำงานแบ่งเป็นกะ

สำหรับวันที่ 16 พ.ค.64 เป็นวันอาทิตย์ โรงงานปิด ได้มีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทั้งโรงงานหมดแล้ว และได้มีการเสริมกำลังจาก ศคร.เขต 5 ราชบุรี เข้ามาทำการตรวจคัดกรองและเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้จนกระทั่ง่ถึงปัจจุบัน

เบื้องต้นได้นำผู้ติดเชื้อส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษา ทั้งที่โรงพยาบาล และ Hospitel สถานพยาบาลผู้ป่วยเฉพาะกิจแล้ว ซึ่งหากมีการค้นพบเพิ่มเติม ก็จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้น กำลังรอประมวลสถานการณ์ การสอบสวนโรค ซึ่งสืบค้นกลุ่มเสี่ยงพบว่าในกลุ่มแรงงานไทย จะมีที่พักอยู่ตามบ้านของตัวเอง ส่วนแรงงานพม่าอยู่ตามหอพักรอบโรงงาน ซึ่งระดมแยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และกำลังรอผลตรวจ เพื่อดำเนินการส่งเข้าสถานกักกันตัวต่อไป ส่วนโรงงานได้เร่งทำความสะอาดฆ่าเชื้อขอให้มั่นใจความปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงงานมีมาตรการควบคุมอย่างเต็มที่ก่อนเข้าโรงงาน แต่สาเหตุอาจเกิดจากความละเลยของผู้ปฏิบัติงาน

ทางด้านนายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวว่าการประเมินสถานการณ์ จะทำควบคู่ไปกับการคัดกรอง เร่งทำความสะอาดให้โรงงานเดินหน้าได้ ประชาชนขับเคลื่อนได้ ภายใต้การเฝ้าระวังให้ประชาชนมีความปลอดภัย

สำหรับสถานการณ์ขณะนี้ ณ วันที่ 16 พ.ค.64 มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 563 ราย รักษาหายแล้ว 452 ราย และยังคงรักษาอยู่ 107 ราย ซึ่งกำลังทยอยหาย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน