X
นมัสการพระบรมธาตุนาดูน-พระธาตุนาดูน-นาดูน-มหาสารคาม

นมัสการพระบรมธาตุนาดูน ณ ดินแดนพุทธมณฑลอีสาน 16-24 กพ.นี้

มหาสารคาม – นมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2562 ณ พุทธมณฑลอีสาน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ระหว่างวันที่ 16-24 กพ.นี้  พร้อมต้อนรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศแล้ว 

ที่บริเวณลานหน้าพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย เป็นประธาน การแถลงข่าว “งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน” ประจำปี 2562  เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่กำลังขยายตัวและส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีงาม และเปิดประตูสู่การท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคาม นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนในท้องถิ่น เพิ่ม GDP จากภาคการท่องเที่ยวให้เศรษฐกิจในจังหวัดขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

พระธาตุนาดูน-งานนมัสการพระธาตุนาดูน-นาดูน-มหาสารคาม

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า เพื่อให้ผู้คนทั้งชาวไทยและต่างชาติได้รับรู้ถึงคุณค่าของวัฒนธรรมประเพณี สถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามของท้องถิ่น จังหวัดมหาสารคาม ได้ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคามและอำเภอนาดูน จัดงาน“งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน” ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้โครงการเปิดบ้านมหาสารคาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์มุมมองใหม่ เปิดประตูส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัด รวมทั้งเพื่อให้เกิดความตระหนักในคุณค่า รับรู้ถึงประวัติศาสตร์ ประเพณี วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ผ่านเรื่องราวของการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยว เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และกระตุ้นให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ประชาชนในท้องถิ่น โดย “งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน”ประจำปี 2562 ได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16- 24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดพิธีเปิด“งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน”ประจำปี 2562 (วันที่16 กุมภาพันธ์ 2562) ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง TNN และทาง face book Live เพจออนซอนสารคาม เริ่มถ่ายทอดสด เวลา 10.00 น.

พระธาตุนาดูน-งานนมัสการพระธาตุนาดูน-นาดูน-มหาสารคาม พระธาตุนาดูน-งานนมัสการพระธาตุนาดูน-นาดูน-มหาสารคาม

พระบรมธาตุนาดูน ได้รับการขนานนามว่าเป็นพุทธมณฑลอีสาน ตั้งอยู่บนพื้นที่รวมกว่า 400 ไร่ ในอดีตบริเวณนี้เป็นสถานที่ที่ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงว่า เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรื่องของนครจำปาศรี อีกทั้งขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่า มีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13–15 สมัยทวาราวดี จึงได้สร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ ต่อมาชาวจังหวัดมหาสารคามได้รับพระมหากรุณาธิคุรจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชการที่ 10 เมื่อครั้งยังทรงเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินมานมัสการพระบรมธาตุนาดูน เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๓๐ และทรงประกอบพิธี อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุเข้าบรรจุในองค์เจดีย์พระธาตุนาดูน ตำบลนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม นับจากวันนั้น องค์เจดีย์พระธาตุนาดูน และพื้นที่ห่างไกลจากความเจริญแห่งนี้ ก็กลับเจริญรุ่งเรืองเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมหาสารคาม และพุทธศาสนิกชนมาตราบเท่าทุกวันนี้ และทรงปลูกต้นลั่นทมแดง (ลีลาวดี) ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดมหาสารคาม หน้าบริเวณพระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม และทุกปีจะมีพุทธศาสนิกชนหลายหมื่นคนมาร่วม “งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน” ในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆะบูชา

พระธาตุนาดูน-งานนมัสการพระธาตุนาดูน-นาดูน-มหาสารคาม

พระธาตุนาดูน-งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน-นาดูน-มหาสารคาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง นมัสการพระบรมธาตุนาดูน  :  กราบขอพรองค์พระบรมธาตุนาดูน ก่อนเดินทางกลับไปทำงาน 

ทริปตามรอยพระราชดำริฯ ศูนย์ศิลปาชีพบ้านกำพี้ สักการะพระธาตุนาดูน ชมโบราณวัตถุพิพิธภัณฑ์กู่สันตรัตน์

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330