X

นราธิวาส-“หนึ่งเดียวในโลก” สงกรานต์!! ชาวไทย-มาเลย์เล่นน้ำบน “ถนนบูดู” โก-ลกแน่น

นราธิวาส-ชาวไทยและมาเลย์ร่วมประเพณีหนึ่งเดียวในโลก! บน “ถนนน้ำบูดู” โก-ลก ชุ่มฉ่ำยันดึก!

บรรยากาศห้วงเทศกาลสงกรานต์ 13 – 16 เมษายน 67 ในพื้นที่ชายแดนใต้ เริ่มขึ้นแล้ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีของไทยที่มีมาตั้งแต่อดีตกาล โดยที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยการจัดงานแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกคือเย็นของวันที่ 12 เม.ย.67


ได้จัดขบวนแห่ของชุมชนไทยพุทธ 11 ชุมชน จำนวนกว่า 1,000 คน ที่แต่งกายชุดไทยและสวมเสื้อผ้าลายดอกไม้ ร่ายรำไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านค้าจำหน่ายสินค้าทั้ง 2 ฟากฝั่งของถนน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางข้ามแดนมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้ทำการบันทึกภาพไว้เป็นความทรงจำถึงประเพณีสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก


สำหรับโซนที่ใช้เป็นจุดเล่นน้ำ คือซอยมารีน่า ใช้ชื่อว่า “ถนนน้ำบูดู” รองรับประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ให้ได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน โดยผู้ประกอบการร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมถนนน้ำบูดู ได้ใช้เครื่องขยายเสียงเปิดเพลงเสียงดังกระหึ่ม เพื่อเป็นการเรียกแขก ที่จะได้จำหน่ายอาหารไปในตัว โดยมีประชาชนชาวไทยและมาเลเซีย เดินทางมาเล่นน้ำกันตลอดทั้งวัน ซึ่งคาดการณ์ว่า เทศกาลสงกรานต์ครั้งนี้ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน คือ วันที่ 12 และ 13 เม.ย.67 จะมีเม็ดเงินสะพัดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท


ขณะที่ช่วงค่ำคืนของวานนี้ ( 12 เมษายน 67 ) ที่ลานเอนกประสงค์ ศาลเจ้าแม่โต๊ะโม๊ะ อ.สุไหงโก-ลก ได้มีการจัดงานรื่นฤดีสงกรานต์ โดย ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธีซึ่งตัวแทนชาว อ.สุไหงโก-ลก ได้รดน้ำเพื่อขอพรกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก และนายอำเภอสุไหงโก-ลก ในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย หลังจากนั้นได้มีการรำวง การแสดงบนเวที และไฮไลท์ของงานในช่วงคืนที่ผ่านมาคือ การประกวดเทพีศรีสงกรานต์ ซึ่งผู้เข้าประกวดต้องเป็นหญิงสูงอายุที่แต่ละชุมชนได้คัดเลือกเข้าประกวด และช่วงเวลาตัดสิน กองเชียร์แต่ละหมายเลข ได้ส่งเสียงเชียร์พร้อมโบกป้ายไฟ สร้างความสนุกสนาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน