X

นราธิวาส- ค้างเติ่ง! การก่อสร้างบ้านมูโนะชะงัก

นราธิวาส-หยุดชะงัก! จัดซื้อจัดจ้างสร้างบ้านมูโนะที่โกดังระเบิด หยุดชะงักกลางคัน พบผิดระเบียบ รอการเจรจากับกรมบัญชีกลาง

ความคืบหน้าการก่อสร้างบ้านใหม่ ทดแทนหลังเดิมที่ได้รับความเสียหายจากเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนของประชาชน จำนวน 649 หลัง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งหน่วยงานฯ ได้ซ่อมแซมกลับคืนสู่สภาวะปกติในบางส่วน โดยชาวบ้านได้กลับไปอาศัยตามปกติแล้ว แต่ยังคงมีบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางที่ตั้งของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ซึ่งมีทั้งหมด 39 แปลง รวม 79 หลัง ที่ยังไม่มีการก่อสร้างแต่อย่างใด


โดยบ้าน 2 หลังของนายอามิ อูมา อายุ 56 ปี และบ้านของ น.ส.นอรีดา สามะ ที่นายสนั่น พงษ์อักษร อดีต ผวจ.นราธิวาส ได้เป็นประธานในการลงเสาเอก เมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 ที่ผ่านมา ที่ก่อสร้างไปแล้วเพียง 20% แต่ล่าสุดได้หยุดการก่อสร้างแล้ว เนื่องจากผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ที่ทาง ปภ.จังหวัดนราธิวาส ซึ่งรับผิดชอบในส่วนนี้กำลังเจรจากับทางกรมบัญชีกลาง เพื่อหาทางออกที่จะนำเงินจากกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 100 ล้านบาท มาใช้จ่ายร่วมกับยอดเงินของชาวบ้านที่ได้จากการช่วยเหลือบ้านเรือนที่เสียหาย หลังละ 49,500 บาท จาก ปภ.นราธิวาส แต่ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากหลังเกิดเหตุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการเร็วเกินไปเพียงเพื่อต้องการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนให้มีบ้านใหม่โดยเร็ว


ส่วนบรรยากาศที่จุดศูนย์กลางที่ตั้งของโกดังเก็บดอกไม้ไฟ จำนวน 79 หลัง มีบริษัทรับเหมาการสร้างถนนและวางระบบน้ำประปา ได้แยกการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1.การทำถนนรอบจุดไข่แดงหรือถนนสายหลักรวมทั้งวางระบบน้ำประปา และส่วนที่ 2.ทำถนนภายในโซนไข่แดงหรือถนนซอย รวมถึงการวางระบบน้ำประปา ซึ่งโดยภาพรวมแล้วเสร็จไป 60% ซึ่งหากเสร็จสมบูรณ์ จะส่งมอบให้ทาง ปภ.จังหวัดนราธิวาส ไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามแบบแปลนที่ทางโยธาธิการจังหวัดได้ออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้วต่อไป


อย่างไรก็ตาม จากการที่การก่อสร้างบ้านในจุดศูนย์กลางต้องหยุดชะงัก โดยไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างในการก่อสร้างได้ เนื่องจากผิดระเบียบนั้น ทางด้าน นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ชี้แจงว่า การสร้างบ้านที่เสียหายจากเหตุโกดังระเบิดบนเนื้อที่ 39 แปลง รวม 79 หลังนั้น ต้องหยุดชะงัก โดยมีบริษัทรับเหมาต่างๆ รอที่จะประมูลราคา แต่เนื่องจากผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างที่ทางเรารีบดำเนินการในช่วงนั้น หากฝ่าฝืนดำเนินการทาง ปภ.จ.นราธิวาส ต้องรับผิดชอบเต็มๆ


“ซึ่งเกิดการผิดพลาดในส่วนของเงินส่วนต่างจาก ปภ.ที่จ่ายเงินชดเชยให้ชาวบ้านหลังละ 49,500 บาท ไปรวมกับเงินที่ทาง ปภ.จัดงบบ้านแต่ละหลังที่เสียหายจริงในส่วนนี้มาสร้าง จนไม่สามารถนำเงินที่ได้รับจากกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรีมาสร้างได้ ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งไปยังกรมบัญชีกลางได้รับทราบแล้ว และรอว่าทางกรมบัญชีกลางจะแก้ปัญหาในจุดนี้ได้อย่างไร เพื่อที่จะสามารถสร้างบ้านให้ชาวบ้านที่ไร้ที่อยู่แบบไม่ผิดระเบียบ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน