X

นราธิวาส-โจรใต้ “เย้ยโต๊ะเจรจา” ยิงถล่มกว่า 50 นัด

นราธิวาส-กลุ่มคนร้ายบึ้มและยิงถล่มตำรวจ ที่ อ.รือเสาะ ผบ.หมู่ (ป) สภ.รือเสาะ ดับอนาถ

ในขณะที่ภาครัฐของไทยยังคงมีความพยายามที่จะหาหนทางในการ “ดับไฟใต้” ที่คุโชนมาเป็นเวลากว่า 20 ปี และวานนี้ ( 6 ก.พ.67 ) การพูดคุยสันติสุข ครั้งที่ 7 เพิ่งเริ่มขึ้นเป็นวันแรก และเป็นครั้งแรกของ “นายฉัตรชัย บางชวด” หลังเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุยฯ โดยฝ่ายไทยยกทีมความมั่นคงเต็มอัตรา ทั้ง เลขาฯ ศอ.บต., อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ, รองปลัดกระทรวงยุติธรรม,ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ สมช.,แม่ทัพน้อยที่ 4 และเลขานุการคณะพูดคุยสันติสุข บินไปหารือกับผู้นำฝ่ายมาเลเซีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมี พล.อ.ซุลกิฟลี ไซนัล อบิดิน เป็นผู้อำนวยความสะดวกฝ่ายมาเลเซีย เป็นคนกลางในการพูดคุย ซึ่ง หน.คณะ BRN คือ นายอานัส อับดุลราห์มาน


คล้อยหลังไม่ทันข้ามวัน “โต๊ะเจรจา” ถูกท้าทายและเย้ยจากฝีมือของกลุ่มก่อเหตุรุนแรงที่มีความคิดแบบสุดโต่ง หวังจะคว่ำโต๊ะ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า “ไม่สงบศึก” ด้วยการก่อเหตุรวดเดียว 2 จุด ช่วงเวลา 20.30 น.ของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส


-จุดแรก บริเวณซอยข้างโรงเรียนรือเสาะวิทยา ซึ่งเป็นทางเข้าแฟลตที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รือเสาะ คนร้ายไม่ทราบจำนวนก่อเหตุยิงถล่มใส่ จ.ส.ต.บินหลี เศรษฐสุข ผบ.หมู่ (ป) สภ.รือเสาะ อายุ 35 ปี กระสุนถูกเข้าที่ศีรษะ ลำคอ ลำตัว แขนขา พรุนทั้งร่าง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยคนร้ายได้หยิบอาวุธปืนยาวประจำตัวผู้เสียชีวิตไปด้วย พบเพียงแต่อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม.ตกอยู่ที่เกิดเหตุ
-จุดที่สอง บริเวณซอยบาเละ คนร้ายจุดชนวนระเบิด ส่งผลให้บ้านเรือนและร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ฝาผนังได้รับความเสียหาย รวมทั้งร้านขายเครื่องสำอางฝั่งตรงกันข้ามถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายที่บริเวณกระจกและบานประตู และทรัพย์สินภายในร้านได้รับความเสียหายบางส่วน โดยจุดนี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ


หลังเกิดเหตุ พ.ต.ท.ธิติวุฒิ เพชรรักษ์ รักษาราชการ ผกก.สภ.รือเสาะ พร้อมด้วย พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 เดินทางเข้าตรวจสอบเบื้องต้น เพื่อให้ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปพ.ภ.จว.นราธิวาสและพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


และเมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.ฉก.ทพ.46 พ.ต.ท.ธิติวุฒิ เพชรรักษ์ รอง ผกก.สส. สภ.รือเสาะ รักษาราชการ ผกก.สภ.รือเสาะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ฉก.อโณทัย, เจ้าหน้าที่กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส, พิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทั้ง 2 จุด จุดแรก เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณซอยข้างโรงเรียนรือเสาะวิทยา ซึ่งเป็นทางเข้าแฟลตที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รือเสาะ และเป็นจุดที่ จ.ส.ต.บินหลี ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต มีรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้าสกูปปี้ สีดำ ทะเบียน งจม 599 สงขลา ล้มตะแคงอยู่ด้านซ้ายมือของริมถนน ที่ล้อหลังมีระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ที่สลักถูกดึงออกแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลาย และรอบๆ พบปลอกกระสุนปืน เอ็ม.16 และขนาด 7.62 ตกอยู่จำนวน 8 ปลอก นอกจากนี้ซอยที่อยู่ฝั่งตรงข้าม พบร่อยรอยลากร่าง จ.ส.ต.บินหลี ไปยิงซ้ำ โดยพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 อีก 15 นัด


จุดที่ 2 ซึ่งเป็นซอยบาเละ เจ้าหน้าที่พบร่องรอยหลุมระเบิดที่บริเวณผิวถนนด้านซ้ายมือข้างเสาไฟฟ้าปากซอยทางเข้า จนผิวถนนกะเทาะจากอานุภาพของระเบิดเป็นวงกว้าง รัศมีประมาณ 50 ซ.ม.มีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง หนัก 4 ก.ก.จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อน ส่งผลให้บ้านเรือนและร้านค้าวัสดุก่อสร้างฝาผนังได้รับความเสียหาย รวมทั้งร้านขายเครื่องสำอางฝั่งตรงกันข้าม ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายที่บริเวณกระจกและบานประตู ทรัพย์สินภายในร้านได้รับความเสียหายบางส่วน


จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ จ.ส.ต.บินหลี ได้ปฏิบัติหน้าที่เข้าเวรยามรักษาการณ์ที่ป้อมยามของแฟลตที่พักตำรวจ สภ.รือเสาะ และเมื่อออกเวรได้ขี่รถ จยย.เพื่อเดินทางกลับที่พัก ซึ่งเป็นบ้านเช่าในซอยลาแม และในขณะที่ จ.ส.ต.บินหลี ขี่รถ จยย.ออกมาประมาณ 30 เมตร คนร้ายประมาณ 2 คน ได้ใช้อาวุธปืนยิง จ.ส.ต.บินหลี ได้รับบาดเจ็บ และรถ จยย.ล้มคว่ำ จากนั้นคนร้ายอีกกลุ่มซึ่งดักซุ่มอยู่ได้เดินไปยังร่างของ จ.ส.ต.บินหลี ที่นอนร้องครวญครางอยู่ที่พื้นถนน ก่อนถูกลากเข้าไปในซอย แล้วยิงซ้ำอย่างไม่ยั้งมือใส่ จ.ส.ต.บินหลี รวม 23 นัด พรุนทั้งร่างจนสิ้นใจอย่างน่าอนาถ


สำหรับร่างของ จ.ส.ต.บินหลี เศรษฐสุข ซึ่งภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่
263 ม.1 ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง จะมีพิธีฝังศพที่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ในเวลา 10.00 น.ของวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน