X

เร่งซ่อมแซมคันกั้นน้ำบริเวณประตูระบายน้ำปากคลองระบายน้ำมูโนะ

นราธิวาส-เร่งซ่อมแซมคันกั้นน้ำบริเวณประตูระบายน้ำปากคลองระบายน้ำมูโนะ และพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำโก-ลก พร้อมกู้คืนพื้นที่ชุมชนตลาดมูโนะ

วันนี้ (23 ธันวาคม 2565) นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชลประทาน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโก-ลก ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนราธิวาส และผู้อำนวยการโครงการก่อสร้าง สำนักงานชลประทานที่ 17 ติดตามสถานการณ์ซ่อมแซมคันดินกั้นน้ำบริเวณประตูระบายน้ำปากคลองระบายน้ำมูโนะ จังหวัดนราธิวาส ที่ชำรุดเนื่องจากเกิดฝนตกหนักสะสมในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลกไหลข้ามพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งกระแสน้ำได้กัดเซาะคันดินกั้นน้ำชำรุด


โดยนายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 สั่งการให้โครงการชลประทานเร่งระดมเครื่องจักรเครื่องมือ และกำลังพลในการบรรจุทราย หิน ลงกระสอบทราย (Big Bag) และกล่องตะแกรงเหล็กบรรจุหิน (Gabion) และใช้แผ่นเหล็กชีทไพล์ (Sheet pile) กดเป็นแนวป้องกันเพื่อปิดทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่ชุมชนตลาดมูโนะและพื้นที่โดยรอบ ตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมชลประทาน ส่วนบริเวณพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำโก-ลก ได้นำเครื่องจักร เครื่องมือ พร้อมกำลังพลเร่งเข้าซ่อมแซมปิดจุดที่ชำรุด


โดยนำกระสอบทราย (Big Bag) และกล่องตะแกรงเหล็กบรรจุหิน (Gabion) วางเป็นแนวป้องกันเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าพื้นที่ชุมชนตลาดมูโนะ ส่วนการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยภายหลังจากน้ำลดลงมอบส่วนเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 17 นำเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำเข้าสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่น้ำท่วมขังเพื่อเร่งสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่บ้านเรือนประชาชนให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ได้พบปะพูดคุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจถึงสถานการณ์น้ำและแนวทางการแก้ไขปัญหาและแผนการซ่อมแซมเพื่อปิดกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าชุมชนมูโนะ ปัจจุบันสามารถดำเนินการซ่อมแซมปิดคันดินกั้นน้ำฝั่งซ้ายบริเวณประตูระบายน้ำมูโนะได้แล้ว และจะเสริมความมั่นคงของคันดินกั้นน้ำให้มั่นคงแข็งแรงต่อไป


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้มีประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 1 (83/2565) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีผลกระทบระหว่างวันที 24-26 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้

ส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังค่อนข้างแรง ตั้งแต่จังหวัด นครศรีธรรมราชลงมา ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงและชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24-26 ธันวาคม 2565 นี้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน