X

กฐินสามัคคีนาวิกใต้+ชาวนราฯ 721,699 บาท

นราธิวาส-นาวิกโยธินภาคใต้ทอดถวายกฐินสามัคคี ท่ามกลางชาวพุทธกว่า 5,000 คนร่วมงานบุญคึกคัก

เมื่อเวลา 13.00 น.ที่วัดขวัญไม้งาม หมู่ที่ 10 ตำบลบางปอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นาวาเอก พงษ์ศักดิ์ ทองไสย ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน / หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ / หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ( ค่ายจุฬาภรณ์) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีทอดถวายกฐินสามัคคี ในนาม “ หน่วยทหารนาวิกโยธินภาคใต้ ” ประจำปี 2565 โดยมี ผบ.หน่วยขึ้นตรง ฝ่ายอำนวยการ กำลังพลและพุทธศาสนิกชนกว่า 5,000 คน ซึ่งเดินทางมาจากหลายอำเภอของ จ.นราธิวาส ด้วยแรงศรัทธาที่จะร่วมทำบุญทอดถวายกฐินสามัคคี เพื่อรวบรวมจตุปัจจัยสมทบทุนบูรณปฏิสังขรณ์และก่อสร้างถาวรวัตถุวัด เป็นประโยชน์แก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว อันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อเหล่าพสกนิกรชาวไทย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็ง ความรักสามัคคี สร้างขวัญกำลังใจในหมู่ชาวไทยพุทธในพื้นที่ และเพื่อเป็นการทำนุบำรุงพุทธศาสนาให้มั่นคงละเบ่งบานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


โดยมีพระครูสิทธิคุณาทร เจ้าอาวาสวัดขวัญไม้งาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์พร้อมพระลูกวัดรวม 5 รูปซึ่งได้มีการจัดโรงทาน โรงครัวเพื่อบริการให้ผู้ที่เดินทางมาร่วมงานได้รับประทาน ในขณะที่พุ่มกฐินมีการจัดอย่างสวยงาม โดยยอดเงินบริจาคสมทบทุนถวายผ้ากฐินสามัคคีร่วมกับทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือในครั้งนี้ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 721,699 บาท


สำหรับการทอดกฐิน นับว่าเป็นพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญอย่างหนึ่ง ซึ่งมีช่วงเวลาจำกัดเพียงปีละ 1 เดือน คือระหว่างแรม 1 ค่ำเดือน 11 ถึงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เท่านั้น ประเพณีการทอดกฐินนี้ ประชาชนชาวไทยนิยมทำกันมาก ถือว่าได้อานิสงส์แรง เพราะทำในเวลาจํากัด และต้องการทำการจองกฐินกันก่อน เพราะ 1 วัดจะรับได้เพียงกฐินเดียวเท่านั้น ในปัจจุบันนี้มักทำกันเป็นพิธีรีตองมโหฬาร บางที่ก็มีการแห่แหนประดับตกแต่งองค์กฐินพร้อมทั้งไทยธรรมที่เป็นของบริวารซึ่งจัดทำกันไว้อย่างประณีตบรรจง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน