X

รมว.ยุติธรรมล่องใต้-ไกล่เกลี้ยหนี้สินชาวบ้าน

นราธิวาส-รมว.ยุติธรรม ล่องใต้ ไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน เดินหน้าแก้ปัญหาความเดือนร้อนเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่ลานพิกุล ภายในมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางลงพื้นที่พร้อมคณะฯ เพื่อเป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 22 จังหวัดนราธิวาส และยุติธรรมพบประชาชน โดยมี นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายเสกสรร สุขแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี พันเอกศุภณัฏฐ์ หนูรุ่ง รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายตะวัน เพชรรัตน์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 9 รักษาการในตำแหน่งอัยการจังหวัดนราธิวาส นางสาวนันทวัน วงศ์ขจรกิตติ รองผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้


ทั้งนี้ตามที่รัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน รวมทั้งได้กำหนดประเด็นต่างๆในการแก้ไขปัญหา อาทิ การแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา การแก้ไขปัญหาหนี้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ การแก้ไขปัญหาบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล การปรับปรุงขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมให้เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เป็นต้น กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและกรมบังคับคดีจึงได้บูรณาการร่วมกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และสถาบันการเงินจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนทั่วประเทศขึ้น


ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติงบกลางเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือนในพื้นที่ 4 ภูมิภาค ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 22 จังหวัดนราธิวาส และยุติธรรมพบประชาชน ได้รับความร่วมมือจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาและสถาบันการเงินอีก 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารอิสลาม รวมทั้งได้เชิญลูกหนี้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น จำนวน 5,557 ราย ราคาทุนทรัพย์จำนวน 772 ล้านบาทเศษ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหายในคดีอาญา จำนวน 14 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 1,087,969 บาท มอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน จำนวน 13 ศูนย์ รวมถึงการจัดบูธกิจกรรมให้บริการต่างๆของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานภายในจังหวัดนราธิวาส
โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด – 19 บางคนตกงาน บางคนถูกลดเงินเดือน ซ้ำร้ายไปกว่านั้น สินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาแพงขึ้น ราคาน้ำมันก็พุ่งสูง ซึ่งเกิดจากสภาวะของโลก จนทำให้เกิดหนี้สินเป็นจำนวนมาก บ้างก็ค้างค่างวดส่งสถาบันการเงิน บ้างก็ถูกยึดบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัย ในฐานะรัฐมนตรีจะไม่นิ่งเฉย จะเดินทางไปช่วยคลายหนี้ให้กับทุกคนเท่าที่จะทำได้


โดยในวันนี้ได้มาไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนที่นราธิวาส ซึ่งจากการที่ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเช้า ในกรณีคนที่ไม่ใช่ 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มที่กำลังจะถูกฟ้องและกลุ่มที่กำลังจะถูกยึดทรัพย์ ในวันนี้คนที่ถูกฟ้องจะถูกยึดทรัพย์สิน แต่เรามาช่วยไกล่เกลี่ยให้สามารถอยู่ได้และกลับไปสู้งานใหม่ และคนที่ยังสามารถส่งหนี้ได้จะไม่เสียเครดิตในเรื่องสถานะทางการเงิน โดยที่จังหวัดนราธิวาสมี 5,557 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากพอสมควร อย่างไรก็ตามคิดว่าเราจะสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยกัน ในส่วนของบุคคลที่ยังไม่ได้มาไกล่เกลี่ยนั้นทุกหน่วยงานมีการยืดหนี้ให้ โดยทาง (กยศ.) มีการลดเบี้ยปรับให้ 80% แต่ถ้าไม่ได้มาในวันนี้ก็สามารถไปที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนราธิวาสได้


โดยประโยชน์ที่ประชาชนที่มาร่วมงานนี้จะได้รับในกรณีก่อนฟ้องคือ การผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดำเนินคดีและรับเงื่อนไข ปลดผู้ค้ำประกัน สำหรับในส่วนของชั้นบังคับคดี หรือหลังฟ้อง ประโยชน์ที่จะได้รับคือขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขาย ทอดตลาด ลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี และยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน