X

‘ทหารราบ 151’ ตบเท้าวันสถาปนาครบรอบ 15 ปี

นราธิวาส-กรมทหารราบที่ 151 ทำบุญวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 15 ท่ามกลางพิธีกรรมทั้งพุทธ-อิสลาม อุทิศส่วนกุศลให้กำลังพลที่พลีชีพปกป้องปลายด้ามขวานไทย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 มีนาคม 2565 ที่บริเวณลานหน้ากองบังคับการกรมทหารที่ 151 ค่ายกัลยาณิวัฒนา ตำบลกะลุวอ อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส พันเอก ยุทธนา สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมทหารราบที่ 151 ครบรอบปีที่ 15 โดยมี พลเอก สมพล ปานกุล อดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151/ผู้อำนวยการโรงเรียนพระดาบส ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีพร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งทหาร และส่วนราชการ กำลังพลและคณะแม่บ้านทหารบกเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น


ทั้งนี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่มีเหตุการณ์ปล้นปืนที่กองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 การก่อความไม่สงบก็พัฒนาขึ้น ไม่มีทีท่าว่าจะยุติแต่อย่างใด ดังนั้นกองทัพบกโดยผู้บัญชาการทหารบก อนุมัติแนวทางการจัดตั้งหน่วยทหารเพื่อแก้ไขสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้กองพลทหารราบที่ 16 เป็นฐานในการจัดตั้ง/แปรสภาพหน่วย เพื่อรับผิดชอบการปฏิบัติภารกิจความมั่นคงภายใน และให้ความปลอดภัยแก่ประชาชนโดยน้อมนําแนวทางพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 คือ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวทางในการดําเนินการ โดยการจัดตั้งหน่วยทหารเพื่อแก้ไขสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เป็นหน่วยยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จนสามารถแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2556 จึงยึดถือวันที่ 23 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสถาปนาหน่วย เพื่อเป็นขวัญ กําลังใจและเกียรติประวัติของหน่วย ได้รับพระราชทานนามค่าย “กัลยาณิวัฒนา” เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2556 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ต่อกําลังพลและครอบครัว


สำหรับในช่วงเช้ามีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในค่ายกัลยาณิวัฒนา มีการประกอบพิธีทางศาสนาอิสลาม โดยมีผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นร่วมละหมาดฮายัตและพิธีทางศาสนาพุทธ อีกทั้งจัดพิธีรำลึกและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กำลังพลที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับกำลังพลดีเด่น แม่บ้านดีเด่น ทุนการศึกษาแก่บุตรของกำลังพล และปลูกต้นไม้บริเวณศาลากัลยาร่วมใจ


ทางด้าน พันเอก ยุทธนา สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 ได้กล่าวให้โอวาทแก่กำลังพลว่า ในวันนี้ถือได้ว่าเป็นการตอบแทนกำลังพล ซึ่งอาจจะไม่ได้ตอบแทนผ่านตัวกำลังพลโดยตรง แต่ก็ตอบแทนผ่านตัวแทน โดยผู้ได้รับโล่รางวัลและตัวแทนลูกหลานที่อยู่ในค่าย ซึ่งเราใช้ชีวิตภายใต้นโยบายที่ใช้กันมานานหลายปี คือคำว่าครอบครัวเดียวกัน เพราะฉะนั้นคำว่าครอบครัวนั้นเป็นมากกว่าที่ทำงาน เป็นมากกว่าเพื่อนร่วมงาน เป็นมากกว่าผู้บังคับบัญชาหรือผู้ใต้บังคับบัญชา แต่คือครอบครัวที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไร หนักนิดเบาหน่อย อะไรที่ยอมกันได้ก็ใช้ความเป็นครอบครัวในการที่จะปกครองให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ยกเว้นบางเรื่องที่ขัดต่อระเบียบขัดต่อกฎหมายก็ต้องใช้อำนาจการปกครองในการดำเนินการ ส่วนเรื่องการดูแลสวัสดิการก็ยังใช้นโยบายความเป็นครอบครัวในการดูแลทุกคน ซึ่งหวังว่าทุกคนจะได้มีความสุขในค่ายและหน่วยแห่งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้งานมีประสิทธิภาพ ครอบครัวลูกหลานได้ใช้ชีวิตเติบโตอย่างมีความสุข เป็นประชากรที่ดีต่อประเทศชาติบ้านเมืองต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน