X

แก๊งมอดไม้ลอบตัดตะเคียนชันตาแมวอายุนับร้อยปี 15 ต้นบนเทือกเขาเมาะแต

นราธิวาส-แก๊งมอดไม้ลอบตัดตะเคียนชันตาแมวอายุนับร้อยปี 15 ต้นบนเทือกเขาเมาะแต

วันนี้ (14 กันยายน 2564) เวลา 14.00 น.มีรายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกันหลายหน่วย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่แผนกภัยความมั่นคง กปอ.สขว.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4916 ฉก.ทพ.49 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 20 นาย นำกำลังบุกขึ้นเขา พื้นที่ป่าอนุรักษ์ บนเทือกเขาเมาะแต ตำบลศรีบรรพต อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ภายหลังได้รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ว่ามีกลุ่มขบวนการมอดไม้บุกรุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ขึ้นไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าต้นน้ำแม่น้ำสายบุรี


และในขณะที่เจ้าหน้าที่นำกำลังเดินทางขึ้นไปอยู่นั้น เมื่อถึงบริเวณเหนือฝายกั้นน้ำ ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ดังแว่วมา เจ้าหน้าที่จึงแกะรอยไปตามเสียงนั้น จนไปพบกลุ่มขบวนการมอดไม้กำลังทำการตัดต้นตะเคียนชันตาแมว ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ปรากฏว่ากลุ่มตัดไม้เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ต่างพากันวิ่งหนีกระเจิดกระเจิงเอาตัวรอดหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้อย่างหวุดหวิด


ต่อมาเจ้าหน้าที่กระจายกำลังกันตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบว่ามีการลักลอบตัดต้นตะเคียนชันตาแมว จำนวน 15 ต้น โดยต้นใหญ่มีขนาดตอ 760 เซนติเมตร 720 เซนติเมตร และ 700 เซนติเมตร ส่วนต้นที่เหลืออีกจำนวน 12 ต้น เฉลี่ยขนาดตอ 100-500 เซนติเมตร ซึ่งแต่ละต้นอายุนับร้อยปี นอกจากนี้ยังพบว่าบางส่วนมีการแปรรูปไม้และลำเลียงลงจากเทือกเขาไปก่อนหน้าแล้ว ขณะที่บางต้นกำลังทำการตัดโค่นและแปรรูปอยู่ จำนวน 49 แผ่น เฉลี่ยกว้าง 12-16 เซนติเมตร รวมทั้งไม้ซีกอีกจำนวน 5 แผ่น โดยต้นตะเคียนชันตาแมวที่ถูกตัดโค่นใหม่ๆ อีก 1 ต้น ขนาด 400 เซนติเมตร ยาว 1,700 เซนติเมตร


เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไม้ของกลางทั้งหมดเพื่อเตรียมลำเลียงลงจากเทือกเขา เบื้องต้นคาดว่าไม้ทั้งหมดที่เป็นไม้ตะเคียนชันตาแมว กลุ่มนายทุนของขบวนการมอดไม้เป็นผู้สั่งการ เพื่อเตรียมนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์จำหน่าย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะได้สืบหาต้นตอเพื่อทลายกลุ่มขบวนการมอดไม้ที่เชื่อว่าเป็นผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 และมาตรา 54 ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน