X

พระสงฆ์และไทยพุทธที่ อ.รือเสาะ งดรวมกลุ่มปฏิบัติศาสนกิจ ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

นราธิวาส-พระสงฆ์และไทยพุทธที่ อ.รือเสาะ งดรวมกลุ่มปฏิบัติศาสนกิจ ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่เจ้าอาวาสนำศาสตร์พระราชาปรับใช้ยุค New Normal

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.30 น.พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยพันเอกทรงเดช สุกนุ้ย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 เข้ากราบนมัสการพระสมุห์นพเดช  ฐิตเตโช เจ้าอาวาสวัดศรีภิญโญศรัทธาราม บ้านศรีภิญโญ หมู่ที่ 6 ตำบลโคกสะตอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส โดยได้สอบถามถึงความเป็นอยู่ของพระสงฆ์และการปฏิบัติศาสนกิจในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพระสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่ให้สามารถปฏิบัติศาสนกิจและไม่ละทิ้งวัด


ทั้งนี้สืบเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เปราะบาง ที่มีชุมชนไทยพุทธชุมชนเดียวอาศัยอยู่บนเขา ใกล้กับวัดศรีภิญโญศรัทธาราม และหลายปีที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ทำให้ชาวไทยพุทธเสียชีวิต 4 ศพ ส่งผลให้พระสงฆ์ต้องงดการออกบิณฑบาตมานานหลายปี ประกอบกับเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของพระสงฆ์ ซึ่งในทุก ๆ วัน พุทธศาสนิกชนในหมู่บ้านศรีภิญโญจะนำภัตตาหารไปถวายแด่พระสงฆ์ที่มีเพียง 3 รูปโดยมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


โดยพลตรีไพศาล ได้พูดคุยให้กำลังใจชาวไทยพุทธหมู่บ้านศรีภิญโญ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอรือเสาะ รวมถึงสอบถามปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการในช่วงสถานการณ์โควิค-19 นอกจากนี้ยังได้สร้างความเข้าใจให้กับชาวไทยพุทธ เรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค -19 เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในชุมชนแห่งนี้


จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนวัดศรีภิญโญศรัทธาราม เป็นการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลาภายในบริเวณวัด ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ จำนวน 24 ครัวเรือน ได้ช่วยกันปลูกพืชผักไว้แจกจ่ายรับประทานในหมู่บ้าน เป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือนในช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยเจ้าอาวาสวัดศรีภิญโญศรัทธารามได้น้อมนำศาสตร์พระราชามาปรับใช้ สร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน