X

พ่อเมืองนราลั่น! หากฝ่าฝืนช่องทางธรรมชาติ อาจสั่งล็อกดาวน์

นราธิวาส-พ่อเมืองนราลั่น! หากฝ่าฝืนช่องทางธรรมชาติ อาจสั่งล็อกดาวน์ 3 อำเภอติดมาเลย์

เมื่อช่วงคืนของวันที่ 20 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เดินทางไปยังฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อรับฟังการบูรณาการในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรการในการสกัดกั้นการลักลอบหนีข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติของกลุ่มแรงงานต่างด้าวรวมทั้งแรงงานไทยที่ทะลักข้ามแดนจากรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศดังกล่าวแพร่กระจายอย่างรุนแรง ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการนำเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยการประชุมวาระเร่งด่วนในครั้งนี้มี พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.พล.ร.15/ผบ.ฉก.นราธิวาส นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก พ.ต.ท.สุเมธ กนกเหมพันธ์ สว.ตม.จว.นราธิวาส พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จำนวนกว่า 50 คน เข้าร่วมชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่แบบบูรณาการของแต่ละฝ่ายให้มีความสอดคล้องในการบูรณาการการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน


ซึ่งนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก ได้กล่าวสรุปใจความว่า จะยกระดับมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามแนวชายแดน 2 ตำบลกับอีก 1 เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.64 ถึง 3ก.พ.64 ด้วยการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และ อส. ลาดตระเวนในการตรวจสอบการลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด และให้ ชรบ.ตามแนวชายแดนตั้งด่านตรวจตั้งแต่เวลา 22.00 ถึง 06.00น.ทุกวัน พร้อมประกาศปิดจุดผ่อนปรนห้ามมีการขนส่งสินค้าทุกชนิด โดยเฉพาะเรือทุกลำที่จอดอยู่ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำสุไหงโก-ลก ต้องนำขึ้นฝั่งหรือไปจอด ณ ที่ทำการของเจ้าหน้าที่แต่ละแห่ง นอกจากนี้เพื่อเป็นการสกัดกั้นเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้แพร่ระบาดในเขตชุมชนเมือง จะมีการตั้งจุดตรวจร่วมโดยจะมี จนท.สาธารณะสุขอำเภอ คัดกรองบุคคล หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายก็อาจจะพิจารณาขยายเวลามาตรการดังกล่าวต่อไป


ทางด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส ได้กล่าวเน้นย้ำคาดโทษ หากทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปมีผลประโยชน์หรือรู้เห็นเป็นใจเกี่ยวข้องกับการนำพาลักลอบให้บุคคลต่างๆ ข้ามแดน จะมีการดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด และหากยังพบมีการผู้ลักลอบตามช่องทางธรรมชาติอีก จะขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนราธิวาส เพื่อออกคำสั่งล็อกดาวน์ 3 อำเภอแนวชายแดนคือ ตากใบ สุไหงโก-ลก และแว้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19


โดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส พร้อม พล.ต.ไพศาล ผบ.พล.ร.15/ผบ.ฉก.นราธิวาสได้เดินตรวจสอบที่บริเวณท่าเรือจุดผ่อนปรนตลาดนัด ต.มูโนะ พบว่าเจ้าของเรือยนต์โดยสารรับจ้างข้ามฝั่ง ต่างพากันนำเรือมาจอดเทียบท่า และเพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจตามมาตรการดังกล่าว เจ้าของเรือทุกลำได้มีการถอดเครื่องยนต์ออกจากเรือทุกลำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าจะไม่มีการลักลอบนำเรือเป็นพาหนะในการนำพากลุ่มบุคคลต่างด้าวและคนไทยที่ไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ลักลอบข้ามแดนที่สุ่มเสี่ยงต่อการนำเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศมาเลเซียเข้ามาระบาดในพื้นที่ จ.นราธิวาส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน