X
รถไฟ

รถไฟ จ่อลดขบวนรถด่วน ช้ำ! ผู้โดยสารปันใจไปโลว์คอสต์

รถไฟเตรียมลดขบวนรถด่วนสายอุบลฯ-กรุงเทพฯ หลังผู้โดยสารลดจากการบินโลว์คอสต์โจมตี

จากการที่ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย มีแนวคิดลดขบขวนรถด่วนพิเศษแล่นระหว่างกรุงเทพฯ- อุบลราชธานี -กรุงเทพฯ จากวันละ 2 ขบวนเหลือวันละ 1 ขบวนระหว่างวันจันทร์-พฤหัสบดี ส่วนวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ ยังเดินรถ 2 ขบวนตามปกติ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการให้บริการสายการบินโลว์คอสต์

ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการชี้แจงจากนายประสาท บัวกรด นายสถานีรถไฟอุบลราชธานี ขณะนี้ ยังไม่มีหนังสือสั่งการเรื่องการลดเที่ยววิ่งของรถด่วนขบวนพิเศษ ยังคงวิ่งวันละ 2 ขบวนตามเดิม เพราะเป็นเพียงแนวความคิด หลังมีผู้โดยสารลดลง และทั้งหมดต้องนำเสนอให้บอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณาตัดสินใจอีกครั้ง

สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษที่มีแนวโน้มจะปรับลดเที่ยววิ่งลงคือ ขบวนรถด่วนพิเศษแบบเก่า ซึ่งเปิดให้บริการมานาน แต่ยังมีการให้บริการรถด่วนสายอีสานวัฒนาที่เป็นรถด่วนแบบใหม่ ที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารมากกว่า และให้บริการเป็นตู้นอนชั้นที่ 1 และ 2 ทั้งขบวน ไม่มีที่นั่งปรับเอนนอนเหมือนรถด่วนแบบเดิม

ปัจจุบันรถไฟทั้ง 2 ขบวน ยังให้บริการออกจากสถานรถไฟอุบลราชธานี เวลา 19.00 น. และ 19.30 น.อย่างละ 1 ขบวน ซึ่งในช่วงของวันปกติขบวนรถด่วนแบบเก่ามีปริมาณผู้โดยสารลดลงไม่เต็มขบวนจริง เนื่องจากหลายสาเหตุทั้งผู้โดยสารมีทางเลือกในการเดินทางแบบอื่นมากขึ้น แต่การให้บริการรถไฟในขบวนอื่นๆทั้งสายยาวและสายท้องถิ่นอีกวันละ 12 ขบวนยังให้บริการตามปกติ

และหากมีการเปลี่ยนแปลง จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ใช้บริการทราบ เพื่อวางแผนในการเดินทางไม่น้อยกว่า 90 วัน

ด้านนายชัยมงคล คงมาก อายุ 37 ปี ซึ่งมาใช้บริการรถไฟเดินทางเข้ากรุงเทพฯ กล่าวว่า การลดจำนวนขบวนวิ่งของรถไฟ คงส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารที่มาใช้บริการ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลมีประชาชนใช้บริการรถไฟมากกว่าปกติ ซึ่งตนเคยซื้อตั๋วยืนจากอุบลราชธานีไปถึงกรุงเทพฯ การลดขบวนวิ่งของรถไฟน่าจะกระทบกับผู้โดยสารแน่นอน

ขณะที่ น.ส.ราตรี จันทร์สด อายุ 27 ปี ผู้ใช้บริการอีกคนระบุว่า การลดขบวนวิ่งของรถไฟจะไม่กระทบกับผู้ใช้บริการในช่วงวันปกติ แต่จะกระทบในช่วงเทศกาลมากกว่า จึงขอให้การรถไฟแห่งประเทศ มีการเพิ่มเที่ยวขบวนแล่นรับส่งประชาชนในเทศกาล แต่ในวันปกติถ้าจะลดการวิ่งลงคงไม่มีผลอะไร

ส่วนนายสุบรรณ ทุ่งสว่าง อายุ 45 ปี บอกว่า เลือกใช้บริการรถไฟแทนสายการบินต้นทุนต่ำ เพราะจุดลงรถอยู่ใกล้บ้านและที่ทำงาน นั่งรถไฟทำให้สะดวกในการเดินทางไม่ต้องไปต่อรถเหมือนการนั่งเครื่องบิน และการลดขบวนเที่ยววิ่งของรถไฟไม่น่าจะกระทบกับผู้ใช้บริการ เพราะประชาชนมีทางเลือกหลายทางในการเดินทางอยู่แล้ว

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS