X

อุบลฯดีเดย์! ปิดสี่แยกดงอู่ผึ้ง 26 กันยานี้ ประชาชนเตรียมใช้ทางเลี่ยงเข้าซอย-ทางเบี่ยงรอบวงเวียน

อุบลราชธานี- 26 กันยายน 63 เริ่มปิดสี่แยกดงอู่ผึ้ง ประชาชนเตรียมใช้ทางเลี่ยงเข้าซอย-ทางเบี่ยงรอบวงเวียน

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 63 ที่ ห้องประทุมวรราช ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายศุภสิทธิ์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการทางแยกต่างระดับแยกดงอู่ผึ้งและแยกวนารมย์จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีคณะทำงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือรับฟังแนวทาง และเตรียมความพร้อมสำหรับการปิดการจราจรสี่แยกดงอู่ผึ้ง เพื่อทำการขุดเจาะเสาเข็มก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด โดยคาดจะปิดการจราจรในบริเวณดังกล่าวประมาณ วันที่ 26 ก.ย. 2563

โดยด้านบริษัท ส.เขมราฐ อินดัสตรี้ จำกัด บริษัทผู้รับจ้างโครงการฯ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับแยกดงอู่ผึ้งและแยกวนารมย์ว่า ขณะนี้การก่อสร้างโครงการกำลังดำเนินงานมาแล้วทั้งหมด 16 เดือน หรือคิดเป็น 32% ของปริมาณงาน ซึ่งสิ่งที่ได้ดำเนินงานไปแล้วในบริเวณสี่แยกวนารมย์ คือการปิดการจราจรในบริเวณจุดก่อสร้าง เพื่อขุดเจาะเสาเข็ม โดยให้ประชาชนใช้ทางเลี่ยงเข้าซอยและทางเบี่ยงรอบวงเวียน ซึ่งหลังจากมีการปิดบริเวณสี่แยกวนารมย์พบว่ารถของประชาชนสามารถเคลื่อนตัวได้ดีลื่นไหล รถไม่ติดเนื่องจากไม่มีสัญญาณไฟจราจร

และส่วนต่อมาบริษัทกำลังดำเนินงานในบริเวณสี่แยกวนารมย์ขณะนี้คือการเจาะเสาเข็ม 500 ต้น (เริ่มตั้งแต่เดือน 7 มิ.ย.63)  ปัจจุบันขุดเจาะไปแล้วประมาณ 30% ซึ่งคาดการณ์ว่าเสาเข็มทั้งหมดจะขุดเจาะเสร็จประมาณเดือนตุลาคม 2563 โดยเมื่อหลังขุดเจาะเสาเข็มเรียบร้อยจะดำเนินการ 1) ฝังชีทพายค้ำยัน 2) เทพื้นผิวอุโมงค์ 3) ก่อสร้างอุโมงค์ 4) ทำพื้นผิวบนวงเวียนเหนืออุโมงค์ ซึ่งขั้นตอนนี้จะกินเวลาไปถึงปี 2565

อย่างไรก็ตามงานก่อสร้างอุโมงค์อาจมีความล่าช้ากินเวลาออกไปสักระยะ เนื่องจากปัญหาการย้ายระบบสาธารณูปโภคมีความล่าช้าทำให้งานด้านการก่อสร้างอุโมงค์ล่าตามออกไป ทั้งนี้ในส่วนของปัญหาอุปสรรคในก่อสร้างโครงการขณะนี้ยังไม่พบ แต่ในส่วนการจราจรอาจมีการเกิดอุบัติเหตุบ้างเป็นประปราย เนื่องมาจากปัญหาการเมาสุราแล้วขับ

ส่วนถัดมาด้านสี่แยกดงอู่ผึ้ง ความก้าวหน้าโครงการขณะนี้กำลังดำเนินทำผิวจราจรทางเบี่ยงของวงเวียนได้ แล้วทั้งหมด 90% ซึ่งคาดการณ์จะให้แล้วเสร็จภายในก่อนวันที่ 20 กันยายน 63 และหลังจากนั้นจะทำการปิดสี่แยกดงอู่ผึ้งในวันที่ 26 กันยายน 63 โดยจะขอให้ประชาชนใช้ทางเลี่ยงเข้าซอยและทางเบี่ยงรอบวงเวียน ซึ่งจะมีช่องทางจราจรมาตรฐานและป้ายบอกชัดเจน มีไฟส่องสว่างยามกลางคืน พร้อมแบริเออร์ เพื่อป้องกันอันตรายระหว่างการสัญจรไปมา

และเมื่อมีการปิดสี่แยกดงอู่ผึ้งแล้ว ทางบริษัทจะดำเนินการขุดเจาะเสาเข็มประมาณเกือบ 500 ต้น เพื่อทำก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนครึ่ง ต.ค. – ธ.ค. 63 ทั้งนี้เมื่อขุดเจาะเสร็จเรียบร้อยก็จะตามดำเนินงานตามแผนเดียวกับแยกวนารมย์ทุกประการ ซึ่งจะใช้เวลาไปถึงปี 2565 เช่นกัน

ส่วนด้านปัญหาอุปสรรคที่พบในบริเวณเขตก่อสร้างสี่แยกดงอู่ผึ้งที่ผ่านมาพบว่า สิ่งปลูกของประชาชนยื่นออกมาในผิวทางปริมาณมากเป็นการยื่นแนวเขตที่ดินออกมา จึงทำให้เกิดปัญหา เช่น กำแพงบ้านของประชาชนติดขอบทาง ทำให้ดินสไลด์ต้องทำแนวกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ดินสไลด์ และนอกจากนี้การวางท่อประปาของการประปาตรงบริเวณฝั่งตรงข้ามวัดป่าแสนอุดมยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ยังไม่สามารถทำผิวถนนและทางเท้าได้ ทำให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวเข้า-ออกหน้าบ้านอย่างลำบาก

ทั้งนี้การเตรียมความพร้อมการปิดสี่แยกดงอู่ผึ้ง ได้เตรียมความพร้อมด้านช่องทางการจราจร ซึ่งคาดว่าจะดีกว่าสี่แยกวนารมย์ เพราะไม่มีปัญหาทางแคบ ส่วนปัญหาน้ำท่วมขังก็ได้มีการวางท่อระบายน้ำครบทุกจุดแล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาทั้งในปีนี้และปีต่อไป

และนอกจากทางโครงการได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนหันไปใช้เส้นทางเลี่ยงเข้าซอย เพื่อความแออัดของการจราจรบริเวณทางเบี่ยง ซึ่งทางโครงการได้เตรียมทางเลี่ยงไว้ให้ทั้งหมด 3 เส้นทาง

1) เส้นถนนแจ้งสนิท (เข้าซอยบริเวณหน้าโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์)

2) เส้นศรีษะเกษ-ยโสธร (ใช้เส้นทางในชุมชนท่าบ่อ)

3) เส้นยโสธร-อำนาจเจริญ (ใช้เส้นทางในซอยคลังอาวุธ)

ด้าน นายเอกพงศ์  เศรษฐมานพ ผู้อำนวยการแขวงการทางอุบลราชธานี ที่ 1 กล่าวว่า งานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดดังกล่าวนี้ดำเนินงานมาแล้ว 32% ซึ่งปกติตามกำหนดแล้วโครงการจะต้องเริ่มต้นโดยเร็ว แต่ในช่วงแรกติดปัญหาด้านการโยกย้ายสาธารณูปโภคพื้นฐานนานเกือบ 10 เดือน แต่อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ทำให้ปัจจุบันการก่อสร้างสามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มกำลัง ซึ่งคาดการณ์ว่าโครงการก่อสร้างอาจจะแล้วเสร็จล่าช้ากว่ากำหนดไม่มากหนัก และนอกจากยังอยากให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งคัด เพื่อลดการจราจรติดขัดบนท้องถนน

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ // ข่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS