X

ศปป.4-ชุดพยัคฆ์ไพร บุกยึดพื้นที่นายทุนสร้างบ้านพักตากอากาศรุกป่าฯหล่มเก่า

เพชรบูรณ์-ศปป.4-ชุดพยัคฆ์ไพรนำทหารและป่าไม้ในพื้นที่ บุกยึดพื้นที่นายทุนสร้างบ้านพักตากอากาศรุกป่า บนภูเขาสูงหลังหมู่บ้านภูโปดฯหล่มเก่า

เวลา 16.00 น.วันที่ 22 พฤษภาคม ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ และชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำโดยนายสมชาย ฉิมแย้ม ประสานการปฏิบัติกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18 (น้ำชุน) และหน่วยฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มน้ำก้อ-น้ำชุน หน่วยที่ 8 นำกำลังทหารและป่าไม้เข้าตรวจสอบพื้นที่กำลังก่อสร้างบ้านพักตากอากาศขนาดใหญ่ และก่อสร้างถนนคอนกรีตขึ้นบนภูเขาจนถึงบ้านพัก สามารถมองเห็นได้จากบนถนนในระยะไกล บริเวณป่าหลังบ้านภูโปด ซึ่งเป็นภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 506 เมตร เป็นพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 2 ป่าต้นน้ำป่าสัก อยู่ห่างจากถนนเส้นทางขึ้นภูทับเบิกประมาณ 2 กิโลเมตร

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ไปถึงสถานที่ดังกล่าวพบ พื้นที่ป่าบุกรุกเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ โดยทำเป็นคอนทัวร์เตรียมสร้างบ้านพักตากอากาศอีกหลายหลัง และพบถนนคอนกรีตกว้าง 2.5 เมตร ยาวประมาณ 100 เมตรเพิ่งก่อสร้างเสร็จ  และยังพบอาคารบ้านพักตากอากาศขนาด 18 x 8 เมตร กำลังก่อสร้าง จำนวน 1 หลัง มี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พร้อมเครื่องปั่นไฟ 1 เครื่อง และแผงโซล่าเซลล์ขนาด 2×6 เมตรจำนวน 1 ชุด,  นอกจากนี้ยังพบบ้านพักตากอากาศ 1 หลัง มี 2 ห้องนอนสร้างเสร็จแล้ว ขนาด 9X 6  เมตร พร้อมห้องน้ำ 1 หลังและแท้งค์น้ำปูน 2 แท้งค์,  ขณะเดียวกัยยังพบอุปกรณ์ก่อสร้างจำนวนมาก ปูน, สายไฟกระเบื้อง, ท่อน้ำ, เหล็ก, สี และเครื่องมือช่างหลายรายการ

อย่างไรก็ตามทางคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับค่าพิกัดพื้นที่บุกรุกเพื่อทำการตรวจสอบ พบว่าอยู่นอกพื้นที่ที่กรมชลประทานขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ เพื่อก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเฮี้ย ท้องที่ตำบลบ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์, อยู่นอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อและนอกเขตแปลงปลูกป่าของโครงการฯน้ำก้อ แต่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของโครงการพัฒนาและฟื้นฟูพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มน้ำก้อ-น้ำชุนเป็นป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จึงทำการบันทึกตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกรุกพร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวนหลายรายการดังกล่าว จากนั้นจึงเดินทางไปแจ้งกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.หล่มเก่า เพื่อให้ติดตามนายทุนรายนี้มาดำเนินคดีต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน