X

กต.เพชรบูรณ์ย้ำกาบัตรใบเดียว ตัดสินชะตาประเทศไทยและนายกรัฐมนตรี

เพชรบูรณ์-กกต.เพชรบูรณ์จัดติวสื่อฯถึงกติกาและกฎหมายเลือกตั้ง รอง.ผอ.สนง.กต.เพชรบูรณ์ย้ำกาบัตร 1 ใบตัดสินชะตาประเทศไทยและนายกรัฐมนตรี

เวลา 09.00 น.วันที่ 1 มี.ค.62 ที่ห้องประชุม อบจ.เพชรบูรณ์ กกต.เพชรบูรณ์ จัดเวทีให้ความรู้ความเข้าใจห็ถึงข้อกฎหมายและกติกาเกร่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป แก่สื่อมวลชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ ภายใต้โครงการสร้างจิตสำนึกพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย กิจกรรมส่วเสริมการมีส่วนร่วมเครือข่ายพลเมืองเพื่อการเลือกตั่ง โดยมีนายไมตรี มีหล้า ผอ.กกต.เพชรบูรณ์ เป็นประธทนพิธีเปิด จากนั้นว่าที่ ร.ต.ภาสกร สิริภคยาพร รอง ผอ สนง.กต.เพชรบูรณ์ เป็นวิทยากรชี้แจงถึงกฎหมายเลือกตั้งและกติกาที่เปบี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยว่าที่ ร.ต.ภาสกรกล่าวตอนหนึ่งชาวบ้านยังเข้าใจว่า รธน.คือการเลือกตั้งซึ่งไม่ใช่ การเลือกตั้งคือกติกาหนึ่งที่ให้ประชาชนเลือกผู้แทนเข้าไปทำหน้าที่ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญบัติ การเลือกตั้งจึงเป็นกติกาเริ่มต้น หากส่งตัวแทนที่ไม่ดีเข้าไปทำหน้าที่แทนเรา ก็ทำให้บ้านมืองเราเกิดความลำบากและมีปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นตามมา

จากนั้นว่าที่ ร.ต.ภาสกร ยังกล่าวถึงที่มาของ ส.ว. 200 คน และส.ส. 500 คน แบ่งเขต 250 คนและบัญชีรายชื่อ 150 ตอนนี้เข้าสู่ไครแม็กและกำลังชี้ชะตาประเทศไทย โดยรองผอ.สนง.กต.เพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า ตอนนี้สว.ประเทศไทยมีใครบ้าาง และจะเลือกส.ส.แล้ว ส.ว.ไปไหน รวมทั้งสว.ประชาชนไม่ได้เลือก แต่เป็นการเลือกกันเอง จากนั้นกกต.เลือกเหลือ 200 คนก่อนจะให้ คสช.จิ้มเลือก

ตามกฎหมายกำหนดให้การเลือก ส.ว.ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จไม่น้อยกว่า 15.วันหลังการเลือกตั้ง และ ก่อนวันที่ 24 มี.ค.จะต้องแต่งตั้ง ส.ว. ฉะนั้นประกาศผล ส.ส.เมื่อไหร่ จะรู้หน้าตาของส.ว.เป็นใคร ที่สำคัญส.ว.มีบทบาทตามรธน.ตามบทเฉพาะกาลเพราะจะต้องไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

“บัตรเลือกตั้งเพียง 1 ใบจะมีผลเปลี่ยนไปจากเดิมถึง 3 อย่าง ได้แก่ มีผลต่อ ส.ส.แบบแช่งเขต และส.ส แบบบัญชีรายชื่อและย้งมีผลต่อนายกรัฐมนตรี นอกจากนี่เวลากาาเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงจากเดิมเป็นตั้วแต่ 08.00 – 17.00 น. ซึ่งมีผลกระทบต่อ กกน ประจำหน่วยซึ่งสงสารพอควรแต่นี่คือกติกา ฉะนั้นในวันที่ 24 มี.ค เมื่อเข้าคูหาเลือกผู้สมัครพรรคใดพรรคหนึ่ง หมายถึงกมรตัดสินเลือกคนเป็นนายกรัฐมนตรีไปด้วย บัตร 1 ใบจึงเป็นการชี้ชะตาประเทศไทยและนายกรัฐมนตรีด้วย”ว่าที่ ร.ต.ภาสกรกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน