X

ชาวเมืองเพชรบูรณ์โอดครวญ เสียดายต้นมะขามยักษ์ 100 ปี ถูกพายุพัดโค่น ขอให้นายกเทศบาลฯ ช่วยทำให้ฟื้นคืน

ชาวเมืองเพชรบูรณ์โอดครวญ เสียดายต้นมะขามยักษ์ 100 ปี ถูกพายุพัดโค่น ขอให้นายกเทศบาลฯช่วยทำให้ฟื้นคืน

วันที่ 26 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นมะขามยักษ์อายุราว 100 ปี บริเวณริมถนน ตรงข้ามวัดมหาธาตุ เขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้ถูกแรงลมจากพายุฝนที่ตกกระหน่ำเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 25 พ.ค.67 ที่ผ่านมา โดยแรงลมทำให้โค่นล้มต้นมะขามยักษ์ลงกับพื้น แบบถอนรากถอนยวงทั้งต้น ขณะเดียวกันกิ่งก้านสาขาของต้นมะขามยักษ์ ยังพาดทับบ้านพักบริเวณใกล้เคียง ทำให้หลังคาบ้านและทรัพย์สินเสียหายบางส่วน นอกจากนี้ยังมีเสาไฟฟ้าหักโค่นอีก 1 ต้นด้วย โดยเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลฯ ต้องทำการตัดทอนกิ่งไม้บางส่วนออก แต่ยังไม่การเคลียร์ต้นมะขามยักษ์ 100 ปี ออกจากบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด

ต่อมาทางเทศบาลฯ ได้เผยแพร่ภาพต้นมะขามยักษ์ถูกลมพายุพัดโค่นล้มทางสื่อโซเชียล ปรากฏว่ามีคอมเมนท์จากชาวเมืองเพชรบูรณ์โอดครวญเสียดายที่ต้นมะขามยักษ์อายุ 100 กว่าปีโค้นล่มเพราะภัยธรรมชาติ โดยให้เหตุผลว่ามีความผูกพันและมีภาพจำต้นมะขามยักษ์มาตั้งแต่เด็ก ขณะเดียวกันยังขอให้นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ช่วยหาวิธีฟื้นคืนมะขามยักษ์ต้นนี้ให้ ในขณะที่นายเทพ เพียมะลัง ประธานสภาเกษตรกร จ.เพชรบูรณ์และนักวิชาการด้านเกษตรได้ออกมาระบุว่า “ถ้าจะยกตั้งที่เดิมอันตรายและระบบความเสียหายแล้ว” โดยนายเสกสรรชี้แจงว่า “ตอนนี้มีแนวคิดว่าต้องตัดแต่งกิ่งและเพิ่มโครงเหล็กค้ำยันช่วย”

นายเสกสรรยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกว่า หลังเกิดเหตุการณ์ทางเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ติดต่อมาว่า หากเป็นไปได้ก็อยากขอให้ช่วยรักษามะขามต้นนี้ไว้ รวมทั้งมีชาวเพชรบูรณ์โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่หลายท่าน ที่พูดคุยและเล่าถึงความผูกพันมะขามต้นนี้ที่อยู่คู่กับเมืองเพชรบูรณ์ไปแล้ว เวลานี้ตนจึงให้เจ้าหน้าที่พยายามรักษาสภาพต้นมะขามไว้ให้ได้มากที่สุดก่อน โดยให้ริดรอนกิ่งก้านที่ไปพาดทับบ้านพักและเสาไฟฟ้าออกก่อน

“ส่วนการจะกู้ต้นมะขามยักษ์ให้กลับมามีชีวิตได้หรือไม่ก็ต้องดูความเป็นไปได้ เพราะจากการสังเกตุดูรากใหญ่ขาด แต่มีอีกแนวคิดโดยจะยกต้นมะขามขึ้น จากนั้นอาจจะทำโครงเหล็กค้ำยันไว้ แต่ทั้งนี้ทุกแนวทางยังไม่ตกผนึก แต่อย่างไรก็ตามก็พยายามจะหาแนวทางแก้ไขเท่าที่จะทำได้ดีที่สุด” นายเสกสรรกล่าวและว่า ยังมีต้นไม้เก่าแก่ในเขตเทศบาล ซึ่งมีผู้เสนอแนะให้ช่วยดูแลรักษาไว้ โดยให้ตัดแต่งกิ่งออกเพื่อลดความเสี่ยงถูกภัยธรรมชาติโค่นล้มอีก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน