X

หน.อุทยานฯศรีเทพยืนยัน เมืองโบราณศรีเทพไม่เสี่ยงถูกถอดมรดกโลก

หน.อุทยานฯศรีเทพยืนยัน เมืองโบราณศรีเทพไม่เสี่ยงถูกถอดมรดกโลกแน่นอน แจงข้อมูลรองผู้ว่าฯ คลาดเคลื่อน เผยแค่ชี้แจงสิ่งที่ทำตาม 11 ข้อเสนอแนะต่อศูนย์มรดกโลกเท่านั้น มั่นใจข้อมูลเสร็จทันเดทไลน์ 1 ธันวาคม

วันที่ 13 เม.ย. 67 นายสิทธิชัย พูดดี หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงกรณีนายจิรวัตร์ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ แสดงความห่วงใยเกรงถูกศรีเทพมรดกโลกชื่อหาย หากทำรายงานชี้แจง 11 ข้อท้วงติงต่อทางยูเนสโกในเดือนกรกฎาคมนี้และภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2567 ไม่ทันว่า ยืนยันว่าเรื่องถอดถอนศรีเทพออกจากความเป็นมรดกโลกไม่มีแน่นอน คงเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของทางรองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ แต่เข้าใจดีถึงความกังวลของรองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะท่านเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ขัอมูลจึงอาจไม่ถูกส่งต่อให้

นายสิทธิชัยกล่าวว่า โดย 11 ข้อเป็นการเสนอแนะของทางยูเนสโก มิใช่ข้อท้วงติงแต่อย่างใด ซึ่งข้อเสนอแนะของคณะกรรมการมรดกโลก เพียงให้เราดำเนินการต่อในเรื่องต่าง ๆ เราจึงมีหน้าที่ชี้แจงว่า ได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง อาทิ การทำแผนแม่บทให้แล้วเสร็จ หลักๆ ก็เป็นแบบนี้ ส่วนการเจรจากับทางเจ้าของที่ดินก็กำลังเจรจาอยู่ และมีเจ้าหน้าที่ของทางยูเนสโกติดตามอยู่ โดยเพิ่งจะขึ้นมาเมื่อเดือนที่แล้ว”นายสิทธิชัยกล่าว

หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ กล่าวอีกว่า ข้อเสนอแนะ 11 ข้อทางอุทยานฯ ศรีเทพ ก็ฟรีเซนต์ให้กับทางจังหวัดรับฟัง ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2566 แล้ว ขณะเดียวกันรองผู้ว่าฯ เพิ่งมารับตำแหน่ง จึงอาจไม่มีการส่งต่อข้อมูลก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่มีการถอดถอน และเราสามารถส่งข้อมูลให้ทางศูนย์มรดกโลกทันอย่างแน่นอน ขณะดียวกันเพิ่งพูดคุยกับทางวัฒนธรรมจังหวัดฯ โดยแจ้งว่าให้นัดประชุมและให้นำเรื่องนี้ไปคุยกันในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ระดับจังหวัดดีกว่า

นายสิทธิชัยกล่าวว่า ส่วนเดดไลน์ที่จะต้องรายงานข้อมูลต่อศูนย์มรดกโลกในวันที่ 1 ธันวาคม 2567 นี้ เราจะพยายามนำเสนอข้อมูลให้ทัน โดยวางกรอบระยะเวลาไว้ว่าในเดือนพฤษภาคมนี้จะส่งข้อมูลดราฟแรก เพื่อให้ผู้ใหญ่ในระดับต่างๆพิจารณาว่า เราจะตอบคำถามประมาณไหน ซึ่งในความล่าช้ามิใช่การตอบคำถาม และคงไม่มีคำถามที่จะมีผลหรือทำให้เราต้องถูกถอดถอนจากความเป็นมรดกโลก

“ส่วนสาระสำคัญของคำถามก็คือ ให้เราจัดทำแผนให้เสร็จ ให้พูดคุยกับท้องถิ่นเกี่ยวกับการมีขบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน รวมทั้งแผนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอะไรทำนองนี้ โดยที่ผ่านมาเราได้ทำไปเยอะแล้วราวร้อยละ 50 ส่วนที่รองผู้ว่าฯเ พชรบูรณ์ระบุว่า จะต้องรายงานยูเนสโกในเดือนกรกฎาคมนั้น ไม่มีเป็นข้อมูลที่คาดเคลื่อนเช่นกัน เราจะรายงานต่อศูนย์มรดกโลกภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2567 เท่านั้น” นายสิทธิชัยกล่าวย้ำ

หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ กล่าวชี้แจงอีกว่า ส่วนข้อแนะนำของศูนย์มรดกโลกแนะนำให้ทำ HIA ก่อน เราก็จะทำตามนั้น เพียงแผนการทำ HIA จะอยู่ในปี 2569 ในเรื่องการขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่เขตโบราณสถานหรือพื้นที่กันชน ก็มีความคืบหน้าซึ่งเราได้เสนอกรอบคร่าว ๆ ไปแล้ว โดยพื้นที่ในอนาคตที่ควรระมัดระวังในการขุดเจาะเหมือง ทางอุทยานฯศรีเทพได้เสนอไปยังกระทรวงโดยพื้นที่เฝ้าระวังมี 2 อำเภอ คือ อ.ศรีเทพและอ.วิเชียรบุรี

นายสิทธิชัยกล่าวชี้แจงอีกว่า สำหรับประเด็นเจรจาปัญหาที่ดินเอกชนนั้น ปัจจุบันมีคืบหน้าที่น่าพอใจ ชาวบ้านค่อนข้างจะรับฟังมาก เพียงแต่สิ่งเดียวยังติดอยู่คือราคาบอกขายของชาวบ้าน ยังมีความแตกต่างกับราคาประเมินของทางราชการอย่างมีนัยยะสำคัญ ทางเราพยายามหาวิธีจะซื้อโดยถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งชาวบ้านพร้อมจะขายและพร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

“ทางอธิบดีกรมศิลปากรลงมาพูดคุยเจรจากับชาวบ้านเอง 2 ครั้งแล้ว ทำให้มีความคืบหน้าน่าพอใจค่อนข้างสูง ส่วนชาวบ้านก็เห็นว่าเรามีแผนซื้ออย่างชัดเจน เพียงแต่ตอนนี้ยังตกราคากันไม่ได้”นายสิทธิชัยกล่าวและว่า โดยสรุปแผนงานต่างๆ ตอนนี้ขับเคลื่อนไปได้เกิน 50 เปอร์เซนต์แล้ว ฉะนั้นทำให้มั่นใจได้ว่า ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2567 นี้ เราสามารถนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อแนะนำของทางยูเนสโกได้ทันแน่นอน

นายสิทธิชัยยังกล่าวทิ้งท้ายเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับปัญหาในตอนนี้ก็คือ หน่วยงานปฎิบัติจะลงมาที่อุทยานฯ ศรีเทพ ในขณะที่บุคลากรของทางอุทยานฯศรีเทพค่อนข้างมีจำกัด โดยเฉพาะตอนนี้โครงสร้างของบุคลากรเรา เน้นทำงานในส่วนของการตอบคำถามทางยูเนสโกมากหน่อย จึงอาจทำให้บางกิจกรรม อาทิ ด้านการสื่อสารขาดบุคลากรไปบ้าง

ข่าวเกี่ยวข้อง

..รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ห่วงศรีเทพมรดกโลกถูกถอด หลัง 11 ข้อห่วงใยแจงยูเนสโกในเดือน ก.ค.นี้ไม่คืบ https://www.77kaoded.com/news/soontorn/2552279

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน