X

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ห่วงศรีเทพมรดกโลกถูกถอด หลัง 11 ข้อห่วงใยแจงยูเนสโกในเดือน ก.ค.นี้ไม่คืบ

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ห่วงศรีเทพมรดกโลกถูกถอด หลัง 11 ข้อห่วงใยแจงยูเนสโกในเดือน ก.ค.นี้ไม่คืบ

วันที่ 11 เม.ย.67 นายจิรวัตร์ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวขณะแถลงข่าวและเสวนาถึงเตรียมจัดงานย้อนอดีตเมืองโบราณศรีเทพฯ และพิธีส่งรับมอบใบประกาศมรดกโลก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26-28 เม.ย.67 ที่ถึงนี้ ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ โดยนายจิรวัตร์ได้แสดงความห่วงใยเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลก โดยระบุในช่วงหนึ่งว่า จากการที่คณะกรรมการมรดกโลกมีข้อท้วงติงอยู่ 11 รายการ โดยข้อท้วงติงทั้งหมดนั้นจะให้ทาง หน.อุทยานฯ, ททท., กระทรวงทรัพย์ฯ หรือส่วนราชการใดส่วนหนึ่งแบกภาระไม่ได้

นายจิรวีตน์กล่าวว่า ดังนั้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้มีดำริให้คณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยจังหวัด จะต้องตอบคำถามในประเด็น 11 ข้อห่วงใยของคณะกรรมการมรดกโลก ไม่ว่าเรื่องการจัดการพื้นที่การอนุรักษ์โบราณสถาน การจัดการทรัพยากรการศึกษาและวิจัยการท่องเที่ยว การมีส่วนร่วมชุมชน ฯลฯ โดยให้จังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับส่วนราชการอื่น ๆ ช่วยกันขับเคลื่อนแผนงานต่าง ๆ เหล่านี้

นายจิรวัตร กล่าวว่า ปัจจุบันอดห่วงใยไม่ได้ ตอนนี้ใบประกาศมรดกโลก อยู่ในมือกระทรวง ทส. พอวันที่ 26-28 เม.ย.นี้จะต้องส่งมอบให้กระทรวงวัฒนธรรม และบังเอิญวันนี้เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ไม่ได้อยู่ในเวทีเสวนาแห่งนี้ ผมในนามตัวแทนภาคพื้นที่คือตัวแทนผู้ว่าฯ จากการที่ทางยูเนสโกมีข้อห่วงใย 11 รายการอยู่ ซึ่งเราต้องทำแผนการมีส่วนร่วม แผนโครงสร้างพื้นฐาน แผนการจัดการที่ดิน และแผนอื่น ๆ โดยจะต้องไปตอบโจทย์ 11 ข้อห่วงใยของยูเนสโก จึงต้องฝากทางวัฒนธรรมจังหวัดฯให้เร่งประสานกับหัวหน้าอุทยานฯ ศรีเทพ เพราะภายในเดือนกรกฎาคมปี 2567 นี้ จะต้องส่งให้ทางคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งเหลือเพียงอีกไม่กี่เดือน และแผนเหล่านี้ยังต้องส่งให้ทางศูนย์มรดกโลก 1 ธันวาคม 2567

“ฉะนั้นหลังการเสวนาขอให้ทางวัฒนธรรมจังหวัดเร่งประสานทางกรมศิลปากร เพราะว่ากระทรวงทรัพย์มอบให้กับกระทรวงวัฒนธรรมไปแล้วเพื่อจะได้ขับเคลื่อน และทางจังหวัดเองโดยทางผู้ว่าราชการจังหวัด และส่วนราชการต่าง ๆ พร้อมจะขับเคลื่อนเมื่อได้รับการร้องขอจากกรมศิลปากร ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวมรดกโลกจะหายไปในรุ่นเรา จึงต้องเร่งช่วยกัน เพื่อให้มรดกโลกแห่งนี้คงอยู่ตลอดไป”นายจิรวัตร์กล่าว

โดยนายจิรวัตน์ยังตอบข้อซักถามสื่อมวลชนที่ว่าล่าสุดได้ดำเนินการไปกี่เปอร์เซนต์แล้วว่า ขึ้นเวทีมาก็เหลือบไปทางซ้ายและก็ทางขวา ไม่เห็นหัวหน้าอุทยานฯ ศรีเทพ ซึ่งเป็นคำถามเดียวกับทางกมธ.ที่พื้นที่ ตนยอมรับว่าไม่สามารถตอบได้ แต่ฝากทางวัฒนธรรมจังหวัดฯ ประสานกับทางหัวหน้าอุทยานฯศรีเทพด้วยว่า 11 ข้อห่วงใยของทางยูเนสโกและแผนงานต่าง ๆ ต้องตอบให้คณะกรรมการมรดกโลก ภายในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ และต้องส่งให้ทางศูนย์มรดกโลกภายใน 1 ธันวาคมก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งทางกรมศิลปากรดำเนินการอยู่ แต่เราจะปล่อยให้ทางกรมศิลปากรดำเนินงานเพียงฝ่ายเดียวไม่ได้ ทุกส่วนราชการจะต้องช่วยกัน

นายจิรวัตร์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้จังหวัดได้ประชุมขับเคลื่อนไป 3 ครั้งแล้ว ปัญหาต่าง ๆ ได้สรุปเสนอ ไปยัง กมธ.สภาผู้แทนฯ แล้ว และทางคณะกรรมการพัฒนาให้เป็นมรดกโลกอย่างยั่งยืนก็กำลังยกร่าง เพื่อจะให้มีคำสั่งหรือประกาศ ไปยังส่วนราชการและหลายกระทรวง เพื่อขับเคลื่อนปัญหาข้อห่วงใยยูเนสโกทั้ง 11 รายการ เพื่อจะต้องจัดทำแผนบูรณาการร่วมกัน แผนโครงสร้าง แผนอนุรักษ์แผนการใช้ที่ดิน ฯลฯ ให้เสร็จสิ้นตามกรอบกำหนดเวลาดังกล่าว ส่วนมีความคืบหน้ามากน้อยแค่ไหนนั้น คงต้องหาเวทีชี้แจงหรือให้คำตอบกับสื่อและประชาชนในโอกาสต่อไป

ข่าวแจ้งว่า ขณะเดียวกัน นายดิเรก ยศคชรัตน์ ผอ.สวท.เพชรบูรณ์ พิธีกรยังกล่าวเสริมอีกว่า “เรากำลังจะฉลองกันอยู่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ คิดเลยไปอีกช็อตหนึ่งแล้วว่า เราจะรักษามรดกโลกแห่งนี้ไว้อย่างไร จึงคิดว่าน่าจะเป็นงานหนักของพวกเราทุกหน่วยอยู่เหมือนกัน”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน