X

เพชรบูรณ์-แห่ติดป้ายจองจุดขายของ-เล่นน้ำสงกรานต์ หน้าวัดช้างเผือกบน”ถนนข้าวโพด”

เพชรบูรณ์-แห่ติดป้ายจองจุดขายของ-เล่นน้ำสงกรานต์ หน้าวัดช้างเผือกบน”ถนนข้าวโพด”

วันที่ 7 เม.ย67 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ 13-15 เมษายน 2567 ที่จะถึงนี้ บนถนนเล่นน้ำ “ถนนข้าวโพด” ซึ่งในปีนี้ทางเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เปิดให้ชาวเมืองเพชรบูรณ์และนักท่องเที่ยว ร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสสงกรานต์ประเทศไทยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางภูมิปัญหาที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จึงเปิดให้เล่นสงกรานต์สาดน้ำกันแบบฉ่ำๆทั้งพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และเนื่องจากบรรยากาศการเล่นสงกรานต์สาดน้ำบนถนนข้าวโพดเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งมีชื่อเสียงเต็มไปด้วยสีสันในเรื่องความสนุกสนาน ทำให้มีชาวเพชรบูรณ์จากทั่วสารทิศหลั่งไหลแห่เข้าร่วมสาดน้ำกันอย่างครึกครื้นสนุกสนานบนถนนเล่นน้ำสายนี้วันละหลายพันคน

จนส่งผลให้มีกลุ่มผู้เล่นน้ำรวมทั้งบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งติดอกติดใจกับการจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มและสินค้าต่างๆในปีก่อนหน้านี้ รวมทั้งกลุ่มเล่นน้ำ ต่างเริ่มแห่จับจองสถานที่ทำเลที่ตั้งร้านค้าชั่วคราวหรือซุ้มน้ำขึ้นที่บริเวณหน้าวัดช้างเผือก โดยถึงกับขึงเชือกแขวนป้ายแจ้งว่า ได้จับจองจุดทำเลดังกล่าวไว้แล้วไว้ที่กำแพงหน้าวัด นอกจากนี้ร้านค้าทั้งใหญ่และเล็กยังเริ่มแห่ตุนสินค้า อาทิ เครื่องดื่มต่างๆ แป้งดินสีพอง ปืนฉีดน้ำ เสื้อผ้าธีมสงกรานต์ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าลายดอกที่มีสีฉูดฉาด หรือแม้กระทั่งชุดผ้าไทยย้อนยุคไว้บริการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เป็นปีแรกที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยตื่นตัวแห่จับจองจุดทำเล เพื่อจะขายของบนถนนข้าวโพด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันที่ 13-15 เมษายนที่จะถึงนี้ ในขณะที่ร้านค้าเดิมบนถนนข้าวโพดก็หวงพื้นที่หน้าร้าน ไม่ยอมให้ใครมาตั้งแผงขายของบดบัง ส่วนบางรายที่มีบ้านพักอาศัยในบริเวณดังกล่าว ก็จะหารายได้พิเศษโดยขายลูกชิ้นปิ้ง หรือเปิดขายน้ำจากบ่อบาดาลของตน ให้ผู้ที่มาเล่นสงกรานต์สาดน้ำบนถนนข้าวโพด จนส่งผลให้เศรษฐกิจการค้าขายดูค่อนข้างจะคึกคัก

“ตอนนี้ทำเลที่ได้รับความสนใจจากพ่อค้าแม่ค้าถึงกับจับจองทำเลกันล่วงหน้า ได้แก่ บริเวณหน้าวัดช้างเผือก ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมตัวกันเล่นสาดน้ำกันหนาแน่น”นายเสกสรรกล่าวและว่า ส่วนวันไหลที่ 20 เมษายนนั้น ที่จะมีขึ้นบริเวณที่บริเวณสระกลางเมือง ก็คาดว่าจะเป็นอีกไฮไลท์ที่จะมีชาวเพชรบูรณ์ ของเข้าร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ฉะนั้นจึงขอเชิญชวนให้ชาวเพชรบูรณ์แต่งชุดไทยเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ประเทศไทยใรโอกาสที่เป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

สำหรับประวัติสงกรานต์ถนนข้าวโพดนั้น เมื่อปี 2548 รัฐบาลสมัยนั้น ให้แต่จังหวัดกำหนดเขตหรือโซนเล่นน้ำสงกรานต์ขึ้น จังหวัดเพชรบูรณ์โดยเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จึงกำหนดให้ถนนบูรกรรมโกวิท ตั้งแต่สี่แยกไร่ยาสูบถึงสี่แยกโพธิ์เป็นถนนเล่นน้ำ “ถนนข้าวโพด” โดยเหตุผลที่ใช้ชื่อถนนข้าวโพดเนื่อวเพราะข้าวโพดเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญที่สร้างรายได้ติดอันดับต้นๆให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์ โดนถนนเข้าวโพดมีระยะทางเล่นน้ำยาวเกือบ 5 กิโลเมตร และเนื่องจากมีชุมนุมหนาแน่น จึงทำให้บรรยากาศการเล่นสงกรานต์สาดน้ำบนถนนเส้นนี้ ได้รับความนิยมกระทั่งขึ้นชื่อว่า มีสีสันและมีความครึกครื้นสนุกสนาน…

: ภาพจากแฟ้ม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน