X

“วิศัลย์” มั่นใจเมืองราดอยู่ที่หล่มสัก โต้นักวิชาการชี้หากรู้จักนครเดิดจะตกใจ จี้คนเพชรบูรณ์อย่าหวั่นไหวตาม

เพชรบูรณ์-“วิศัลย์”มั่นใจเมืองราดอยู่ที่หล่มสัก โต้นักวิชาการชี้หากรู้จักนครเดิดจะตกใจ จี้คนเพชรบูรณ์อย่าหวั่นไหวตาม

วันที่ 16 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแถลงข่าวถึงการจัดงานเทศกาล “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ถวายพ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2567 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567 ที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงเมืองราดเมืองของพ่อขุนผาเมืองว่า เราคนหล่มหรือคนเพชรบูรณ์หลายคนอาจจะหวั่นไหว เพราะได้ยินได้ฟังนักวิชาการระดับประเทศหลายคน บอกว่าเมืองราดไม่ได้อยู่ที่หล่มสัก แต่อยู่ที่โคราชบ้าง อยู่ที่ทุ่งยั้งอุตรดิตถ์บ้าง และล่าสุดก็ยังบอกอีกว่าเมืองราดอยู่ที่นครไทย ซึ่งแต่ละท่านต่างก็เป็นนักวิชาการระดับประเทศทั้งนั้น

“ในฐานะลูกหลานคนเพชรบูรณ์ คนหล่มสัก-หล่มเก่า ผมมีความเห็นตรงกันข้ามกับนักวิชาการเหล่านี้ โดยเฉพาะความเห็นของนักวิชาการเหล่านี้ ต่างก็เป็นข้อสันนิษฐานกันทั้งหมด ไม่ว่าจากชื่อก็ดี สถานที่ก็ดี การอ้างถึงแผนที่การเดินทัพ ฯลฯ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีหลักฐานกันชัดเจน”นายวิศัลย์กล่าว

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า แต่หลักฐานที่บ่งชี้ว่า เมืองราดอยู่ที่หล่มสัก-หล่มเก่ามีน้ำหนัก เพราะในศิลาจารึกมีการระบุว่า พ่อขุนพญาผาเมือง ขุนในเมืองราด เมืองลุมแล้ว ก็เป็นที่ยอมรับแล้วว่าเมืองลุมเมืองล่มก็คือเมืองหล่มเก่าเดิม ดูในสมัยโบราณการเรียกชื่อ เหมือนจะเรียกเมืองแฝดหรือเมืองคู่ โดยเมืองราดกับเมืองลุมมีปรากฎอยู่ในจารึก

“เมื่อเมืองลุม เมืองล่ม เมืองหล่มคือหล่มเก่า เมืองราดจะไปอยู่ที่อื่นไม่ได้ ต้องอยู่ใกล้ๆกัน พร้อมคนนี้นักวิชาการที่บอกว่าอยู่ที่อื่น เพราะไม่มีหลักฐานหรือไม่รู้จักเมืองนครเดิด และยังบอกด้วยว่ามองมาหล่มสักไม่มีซากเมืองโบราณที่พอจะบ่งชี้ให้เป็นเมืองราดได้เพราะไม่รู้จัก ซึ่งเมืองนครเดิดหากได้มีโอกาสศึกษาจะตกใจมาก เพราะมีตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์พอๆกับที่ศรีเทพจนมาถึงอิฐทราวดี”นายวิศัลย์กล่าว

นายวิศัลย์กล่าวว่าททำไมถึงรู้ว่าเป็นอิฐในยุคทราวดี เพราะมีแกลบเป็นส่วนผสมสีหมากสุก และยังไห 4 หูสมัยสุโขทัย ฉะนั้นเมืองนครเดิดเป็นเมืองโบราณร่วมยุคสมัยพ่อขุนผาเมือง และเป็นเมืองโบราณที่หลายคนยังไม่รู้ประวัติจึงทำให้มีการสันนิษฐานที่ผิดเพี้ยนไป ฉะนั้นเราในฐานะคนหล่มเก่า-หล่มสัก ลูกหลานพ่อขุนผาเมือง จะต้องมั่นอกมั่นใจว่า เมืองราดไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่จริงแล้วอยู่ที่หล่มสักเพชรบูรณ์นี่แหละ

“ท้ายที่สุดแต่ละแห่งกลิ่นอายของพ่อขุนผาเมืองไม่มีเลย หรือว่าจะเป็นเสมาโคราช นครไทย ทุ่งยั้ง แต่ในเพชรบูรณ์ในหล่มสักมีครบหมด ตั้งแต่อนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมืองก็ตั้งเด่นสง่า เป็นมิ่งขวัญของคนเพชรบูรณ์ก็อยู่ที่นี่ โดยกลิ่นไอของพ่อขุนผาเมืองอยู่ขจรขจายทั่วไปหมด เพราะฉะนั้นหากใครจะบอกว่า เมืองราดอยู่ที่อื่น ต้องหาหลักฐานที่มีน้ำหนักกว่านี้มาโต้แย้ง”นายวิศัลย์กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน