X

ปธ.คณะกก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเพชรบูรณ์ แจงคดีถูกทายาทสมาชิกฯแจ้งยักยอกทรัพย์เคลียร์จบแล้ว

ปธ.คณะกก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเพชรบูรณ์ แจงคดีถูกทายาทสมาชิกฯแจ้งยักยอกทรัพย์เคลียร์จบแล้ว เหลือคดีสหกรณ์แจ้งความ รอเจรจาคู่ความ 30 พ.ย.นี้

วันที่ 28 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนายประดิษฐ์ บุญยอด นายกสมาคมข้าราชการบำนาญเพชรบูรณ์ และสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเพชรบูรณ์พร้อมคณะ ได้รุดเข้ายื่นหนังสือต่อประธานคณะ กมธ.ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยร้องขอให้ตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเพชรบูรณ์จำกัด (สอ.คพช.) กรณีทายาทสมาชิกถูกเบี้ยวจ่ายเงินสินไหมประกันชีวิต พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลสหกรณ์ทำตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ.2542

ล่าสุดนายณรงค์ จันทร์เชื้อ ประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเพชรบูรณ์จำกัด กล่าวว่า ยินดีอย่างยิ่งหาก กมธ.ป.ป.ช.จะตรวจสอบ แต่เรียนข้อเท็จจริงว่า ปัญหาเรื่องทายาทสมาชิกสหกรณ์ไม่ได้รับเงินสินไหมปนะกันชีวิตทดแทนนั้นเกิดตั้งแต่ปี 2562 – 2565 แต่ขณะนี้ทางสหกรณ์ได้เคลียร์จบแล้ว โดยทายาทสมาชิกฯกว่า 50 ราย ต่างได้รับเงินสินไหมไปเรียบร้อยแล้วซึ่งทุกรายต่างพอใจ

“ส่วนกรณีทายาทสมาชิก 4 ราย ที่แจ้งความกล่าวหาสหกรณ์ฯยักยอกทรัพย์ ได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยกันแล้ว โดยทายาทยินยอมถอนแจ้งความหลังสหกรณ์ฯนำเงินหนี้จะสูญที่ตั้งสำรองไว้มอบให้ และอีกส่วนที่มีหักหนี้สินที่สมาชิกติดค้างไว้ ทำให้ทายาทพอใจและยินยอมถอนแจ้งความยุติคดีดังกล่าว”นายณรงค์กล่าว

ประธานคณะกรรมการสหกรณ์ฯ กล่างอีกว่า ส่วนคดีที่สหกรณ์ฯได้แจ้งความกล่าวโทษทางตัวแทนบริษัทประกันชีวิตและพนักงานเจ้าหน้าที่สหกรณ์ในข้อหายักยอกทรัพย์นั้น เนื่องจากทางผู้ถูกกล่าวหารับปากจะนำเงินจำนวน 7.65 ล้านบาทมาชดใช้ให้แก่สหกรณ์ฯในวันที่ 30 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ หากเป็นไปตามข้อตกลงทางสหกรณ์ฯก็พร้อมยุติคดีเช่นกัน แต่หากมีการบิดพริ้ว นอกจากทางตำรวจจะดำเนินคดีแล้ว ทางสหกรณ์ฯก็พร้อมจะมอบหมายให้ทนายความดำเนินการฟ้องร้องโดยตรง เพื่อเอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญาอีกด้วย

นายณรงค์กล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นอีก ล่าสุดทางสหกรณ์ฯได้แก้ไขปัญหา โดยเจรจาตกลงกับทางบริษัทประกันชีวิต หากมีการจ่ายเงินสินไหมทดแทน ให้บริษัทประกันชีวิตจ่ายผ่านบัญชีธนาคารสหกรณ์โดยตรง ไม่ต้องจ่ายเช็คผ่านทางตัวแทนบริษัทฯหรือบุคคลใดบุคลหนึ่งแต่อย่างใด ขณะเดียวกันทางสหกรณ์ฯได้แต่งตั้งคณะกรรมการ 7 คน ให้มีหน้าที่ดูแลการจ่ายเงินสินไหมให้แก่ทายาทสมาชิกฯอีกด้วย

นายณรงค์กล่าวย้ำว่า หลังจากตนได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานคณะกรรมการสหกรณ์ฯเมื่อปลายปี 2565 แค่เพียง 1 เดือนเศษก็ตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง จากนั้นตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กระทั่งพบข้อเท็จจริงทางคณะกรรมการจึงมีมตินอกจากลงโทษพนักงานเจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่กระทำผิดแล้ว ยังมีมติให้แจ้งความดำเนินคดีกับตัวแทนบริษัทประกันชีวิตและพนักงานเจ้าหน้าที่สหกรณ์อีกด้วย

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน